Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thượng tướng Lê Chiêm: Nhận định về thủ đoạn xâm lấn của tàu cá Trung Quốc

Thứ trưởng Quốc phòng cho biết, vừa qua, nhiều tàu ngư dân Trung Quốc đã vào cách khu vực đảo Lý Sơn chỉ 40-50 hải lý.

Thượng tướng Lê Chiêm: Nhận định về thủ đoạn xâm lấn của tàu cá Trung Quốc - Hình 1

Thứ trưởng Quốc phòng, Thượng tướng Lê Thiêm

 "Trung Quốc đang leo thang chiến thuật gặm nhấm Biển Đông"

Trong buổi thảo luận tổ của đại biểu Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội hôm qua 22/5, Thứ trưởng Quốc phòng, Thượng tướng Lê Chiêm nói, tình hình an ninh trên biển trong những tháng đầu năm 2018 “diễn biến tương đối phức tạp”.

Theo ông, dưới sự hỗ trợ của lực lượng chuyên trách Trung Quốc, ngư dân nước này đánh bắt sâu trong vùng biển của Việt Nam, cách khu vực đảo Lý Sơn chỉ 40-50 hải lý. “Có những lúc vài chục tàu của ngư dân dưới sự hỗ trợ của lực lượng thực thi pháp luật của Trung Quốc, tuyên bố vùng biển này của nước họ nên đã xua đuổi ngư dân Việt Nam”, ông Lê Chiêm nói.

Thứ trưởng Quốc phòng thông tin thêm, trong tháng 4 có ba vụ, có vụ cao điểm lên tới vài ba chục tàu cá Trung Quốc hoạt động tương tự như trên; có những lúc tàu ngư dân họ vào cách bờ biển Đà Nẵng chỉ 30 hải lý để đánh bắt.

Nhận định đây là thủ đoạn xâm lấn, tuyên truyền để thực thi đường lưỡi bò trái phép, tướng Chiêm nói: “Chúng tôi đã tổ chức vận động, kiên quyết xua đuổi các tàu thuyền nêu trên ra khỏi khu vực”.

Ngoài ra, ông Chiêm cho hay một số nước trong khu vực ASEAN chung đường biên giới trên biển với Việt Nam cũng xảy ra sự việc liên quan đến hoạt động tàu thuyền của hai bên, có trường hợp tàu cá và ngư dân Việt Nam bị bắt giữ, Việt Nam đã giải cứu và trao đổi qua đường ngoại giao.

“Ngư dân của chúng ta cũng có vi phạm, đây là vấn đề chúng ta phải tuyên truyền để bà con nhận thức đúng”, ông Chiêm nói.

Phân tích thêm hoạt động kinh tế trên biển gắn với bảo vệ chủ quyền, tướng Lê Chiêm cho rằng việc hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ đã có chủ trương nhưng đến nay hiệu quả chưa thật cao. Ví dụ, Nghị định 67 về đóng tàu công suất lớn gặp nhiều vấn đề phức tạp liên quan tới việc các nhà máy không thực hiện đúng cam kết. “Hậu quả là nhiều ngư dân nợ vốn ngân hàng còn tàu thuyền vẫn nằm trên bờ”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chia sẻ và đề nghị phải giải quyết dứt điểm vấn đề này. 

"Người ta vay tiền đưa cho ông đóng tàu nhưng đóng không đạt tiêu chuẩn rồi nói trên trời dưới đất thì không được”, ông Chiêm nhấn mạnh.

"Đừng để khiếu kiện đất đai kéo dài năm này qua năm khác"

Cũng trong buổi thảo luận, Thứ trưởng Quốc phòng Lê Chiêm đã đề cập đến tình trạng khiếu kiện đất đai của người dân thời gian qua.

"Theo tôi, các địa phương phải làm khách quan, chỗ nào thấy không đúng thì nhận khuyết điểm trước nhân dân và sửa sai nghiêm túc, đừng để khiếu kiện kéo dài năm này qua năm khác không chỉ ở địa phương mà còn kéo ra Hà Nội gây ảnh hưởng lớn về an ninh, chính trị, an toàn xã hội", ông nói. 

Thứ trưởng Quốc phòng cũng cho rằng mới đây Chính phủ tổ chức hội nghị về giải quyết khiếu kiện đông người "rất hiệu quả", các địa phương trên cơ sở hội nghị này cần tiếp tục chỉ đạo giải quyết, phát huy vai trò chính quyền cơ sở quan trọng. "Anh có vào cuộc hay không, chứ đừng có đổ cho cái này cái kia", ông nhấn mạnh.

Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái đồng tình với Thứ trưởng Quốc phòng Lê Chiêm về thực trạng có nhiều vướng mắc trong thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng...

Ông Khái đặt câu hỏi: “Diện nào được thu hồi? Đối với đất thu hồi để lập dự án kinh doanh thì thế nào để bảo hài lòa lợi ích hài hòa giữa địa phương, doanh nghiệp, người dân?”. Sau đó, lãnh đạo ngành thanh tra cho rằng trong thực thi chính sách, nhiều địa phương thực hiện cũng không đồng nhất.

“Nếu làm tốt lĩnh vực đất đai thì tình hình khiếu nại sẽ giảm xuống, góp phần phát triển kinh tế xã hội”, ông Khái khẳng định.

Kỳ họp Quốc hội lần này khai mạc ngày 21/5 và dự kiến kéo dài trong 20 ngày. Sau cuộc thảo luận ở tổ hôm qua, ngày 25/5, Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về kinh tế - xã hội.

Theo VnExpress

Bài liên quan

Tin mới

Bộ GTVT sẽ nghiên cứu 'nới lỏng' chu kỳ kiểm định đăng kiểm xe ôtô cá nhân, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật
Bộ GTVT sẽ nghiên cứu 'nới lỏng' chu kỳ kiểm định đăng kiểm xe ôtô cá nhân, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật

Bộ GTVT sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện xe ô tô cá nhân.

Nợ thuế quá hạn hơn 558 tỷ đồng, Công ty Ngân Thuận bị cưỡng chế ngừng sử hoá đơn
Nợ thuế quá hạn hơn 558 tỷ đồng, Công ty Ngân Thuận bị cưỡng chế ngừng sử hoá đơn

Cục Thuế TP. Cần Thơ vừa ban hành Quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hoá đơn đối với Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận để thu số tiền nợ thuế hơn 558,4 tỷ đồng.

Ngăn chặn đường dây vận chuyển ma túy vào Lâm Đồng 
Ngăn chặn đường dây vận chuyển ma túy vào Lâm Đồng 

Theo Thiếu tá Tạ Trường Xuân, Đội trưởng Đội Phòng ngừa, điều tra tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy - Phòng PC 04, Công an tỉnh Lâm Đồng, mục tiêu của tỉnh trong nhiều năm nay chính là việc cắt đứt các đường dây vận chuyển, mua bán trái phép ma túy vào đất Lâm Đồng.

Chứng khoán FPT (FTS): Cổ phiếu tăng 287% từ đáy, nhóm cổ đông lớn đã bán ra hơn 2,9 triệu cổ phiếu
Chứng khoán FPT (FTS): Cổ phiếu tăng 287% từ đáy, nhóm cổ đông lớn đã bán ra hơn 2,9 triệu cổ phiếu

Sau khi Kế toán trưởng đăng ký bán ra cổ phiếu, tới lượt nhóm cổ đông lớn Công ty cổ phần Chứng khoán FPT (mã FTS - sàn HOSE) bán ra hơn 2,9 triệu cổ phiếu trong 2 phiên giao dịch liên tiếp.

Nhật Bản chính thức loại bỏ lãi suất âm
Nhật Bản chính thức loại bỏ lãi suất âm

Lần đầu tiên sau 17 năm, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã trở thành cơ quan tiền tệ lớn cuối cùng từ bỏ chính sách lãi suất âm.

Tuyên dương 10 gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023
Tuyên dương 10 gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023

Công an TP. Hà Nội vừa tổ chức trao giải thưởng tuyên dương 10 gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.