Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiền Hải (Thái Bình): Người dân “tố” hàng loạt sai phạm tại xã Nam Thắng

Lấy đất của người dân theo nhân khẩu để phục vụ xây dựng nông thôn mới (NTM), tuy nhiên, sau khi cán đích, chính quyền xã Nam Thắng (Tiền Hải, Thái Bình) lại đem chia lô để bán, khiến người dân vô cùng bức xúc…

Lấy đất để xây dựng NTM rồi đem bán?

Theo phản ánh của người dân thôn Nam Thành, xã Nam Thắng (Tiền Hải, Thái Bình), năm 2011 thực hiện chính sách dồn điền đổi thửa theo chủ trương xây dựng NTM tại địa phương. Các nhân khẩu trong thôn sau khi đo đạc lại ruộng đều chừa ra diện tích 28m2 để phục vụ xây dựng các hạng mục đảm bảo tiêu chí NTM. Qua đó, diện tích đất quy hoạch hội trường của thôn Nam Thành là 3.000 m2 sử dụng từ đất 2 lúa tại khu vực Cửa Ông Thu xóm 11.

Khi biết được chủ trường quy hoạch xây dựng NTM nhân dân thôn Nam Thành nói riêng, người dân trên địa bàn xã Nam Thắng nói chung rất phấn khởi và quyết tâm thực hiện tốt chương trình, qua đó cán đích NTM vào năm 2013.

Sau thời điểm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, chính quyền xã Nam Thắng đã cho hút cát san lấp được một phần diện tích tiếp giáp với hội trường thôn. Tiếp đó, đến năm 2017, UBND xã Nam Thắng bất ngờ thông báo trên đài phát thanh của xã, sẽ cắt một phần diện tích quy hoạch để bán (theo phản ánh của người dân diện tích đất bị cắt bán là 1.100 m2/3.000 m2), khiến người dân nơi đây vô cùng ngạc nhiên.

Tiền Hải (Thái Bình): Người dân “tố” hàng loạt sai phạm tại xã Nam Thắng - Hình 1

Đơn kiến nghị của người dân thôn Nam Thành, xã Nam Thắng (Tiền Hải, Thái Bình)

Ông Vũ Văn Đ bức xúc: “Là công dân của xã Nam Thắng, chúng tôi được Nhà nước cấp và giao quyền sử dụng 50 năm. Tuy nhiên, để phục vụ vào mục đích chung, xây dựng và phát triển quê hương, chúng tôi đã nhất trí cho rút 28 m2/1 sào Bắc bộ để thực hiện chủ trương NTM. Song, đến nay UBND xã Nam Thắng lại có quyết định thay đổi mục đích, khi cắt đất bán mà không hề thông báo và họp bàn lấy ý kiến của người dân là có dấu hiệu sai quy định”.

Tương tự, bà Nguyễn Thị H cũng cho biết: “3.000 m2 đất 2 lúa tại khu vực Cửa Ông Thu, xóm 11 là do người dân hiến đất, sử dụng vào việc xây dựng NTM đã bị UBND xã Nam Thắng cắt hơn 1.000 m2 để bán. Mới đây, chính quyền xã Nam Thắng tiếp tục có ý định cắt nốt phần đất còn lại, chia thành lô để bán, nhưng khi nhiều người phản đối và có đơn kiến nghị, thì họ đã dừng lại.

Tiền Hải (Thái Bình): Người dân “tố” hàng loạt sai phạm tại xã Nam Thắng - Hình 2Tiền Hải (Thái Bình): Người dân “tố” hàng loạt sai phạm tại xã Nam Thắng - Hình 2

Theo phản ánh của người dân, diện tích 3.000 m2 tại khu vực Cửa Ông Thu xóm 11, đã được chính quyền cắt bán cho một số cá nhân để xây nhà ở kiên cố nhiều năm nay

Chúng tôi rất bức xúc về việc làm này, xây dựng NTM đã hoàn thành, thì phần đất không sử dụng một là trả lại đất cho người dân, hai nếu bán phải lấy ý kiến của người dân, công khai số tiền bán đất thu về phục vụ vào mục đích gì?”.

Cũng theo người dân nơi đây cho rằng, số tiền thu về từ việc bán đất đã không được công khai, thu chi thiếu minh bạch, khiến họ vô cùng bức xúc.

Chủ tịch xã từng nhiều lần “dính chàm”?

Cũng theo Đơn thư phản ánh của người dân xã Nam Thắng, dù nhiều lần làm trái quy định, có tác phong thiếu chuẩn mực…, nhưng ông Vũ Ngọc Tính vẫn yên vị mà không bị kỷ luật theo quy định.

Cụ thể, năm 2003 ông Vũ Ngọc Tính, Chủ tịch xã Nam Thắng (khi đó làm Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp xã Nam Thắng) đã làm giả hồ sơ cho con trai bị dị tật bẩm sinh, để hưởng chế độ nhiễm chất độc da cam trong suốt 10 năm. Sau khi phát hiện sự việc, Phòng LĐTB&XH huyện Tiền Hải đã cắt chế độ, nhưng không hiểu sao, hành vi làm giả hồ sơ của ông Tính lại không bị xử lý?

Ngoài ra, nhận thấy ông Tính có nhiều khuất tất về kinh tế trong thời gian làm Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp (từ năm 2000 đến năm 2005), người dân đã làm đơn tố cáo. Tiếp đó, ngày 26/11/2007, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Tiền Hải có Thông báo số 05-TB/KT “Kết luận về việc giải quyết đơn thư tố cáo và những kiến nghị đề xuất đối với ông Vũ Ngọc Tính”. Qua đó, UBKT Huyện ủy Tiền Hải xác định ông Tính đã chi thiếu thủ tục, sai bản chất, sai nguyên tắc, chi không có phiếu chi tổng số tiền 10 triệu đồng.

Tiền Hải (Thái Bình): Người dân “tố” hàng loạt sai phạm tại xã Nam Thắng - Hình 3

Trụ sở UBND xã Nam Thắng (Tiền Hải, Thái Bình)

Đặc biệt, cũng theo người dân nơi đây cho biết, vào tháng 7/2016 và tháng 5/2017, ông Tính đã hai lần xô xát, định xông vào đánh nhau với ông Lâm Văn Nam, Trưởng Công an xã ngay tại nơi công cộng...

Mặc dù, dính nhiều sai phạm nhưng không hiểu sao ông Tính không những không bị xử lý kỷ luật, mà còn được được thăng chức làm Bí thư Đảng ủy xã? Đến năm 2015 thì  ông Tính giữ chức Chủ tịch UBND xã Nam Thắng cho đến nay.

Trước thông tin phản ánh của người dân, ngày 11/9 PV đã đến trụ sở UBND xã Nam Thắng để liên hệ làm việc, làm rõ những vấn đề liên quan. Tuy nhiên, đến nay đã gần 1 tháng trôi qua, nhưng vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ chính quyền xã. Dù PV đã nhiều lần liên hệ với ông Vũ Ngọc Tính – Chủ tịch xã Nam Thắng để đề nghị sắp xếp lịch làm việc, nhưng ông Tính đều nói bận, hoặc không nghe máy?

Trước thực trạng trên, để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, tránh bức xúc trong dư luận, đề nghị UBND tỉnh Thái Bình, huyện Tiền Hải cần nhanh chóng vào cuộc, xác minh, làm rõ những nội dung trong đơn tố cáo của công dân.

Cũng theo phản ánh, hiện nhiều người thân, anh em họ của ông Tính còn được bố trí giữ các chức vụ ở cơ quan, đoàn thể trong xã như: Ông Vũ Thái Biền, Chủ tịch Hội Nông dân; ông Vũ Văn Biển, Chánh Văn phòng Đảng ủy xã; ông Vũ Văn Công, Chánh Văn phòng UBND xã; ông Vũ Văn Chí, Xã đội trưởng và ông Đinh Xuân Trà, Phó Bí thư Đảng ủy xã...

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.