Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp bài- Công ty Điện lực Hải Dương: Có hay không sự “dàn xếp” trong đấu thầu?

Theo đơn phản ánh của Công ty Sơn Lâm, mặc dù bỏ thầu giá thấp nhất, nhưng họ v

Bài 1:  Có hay không sự “dàn xếp” trong đấu thầu?

Bài 2: “Bức hại” doanh nghiệp?

Bài 3: “Nghi vấn” chất lượng công trình?

Bài 4: Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm

Bài 5:  Bao giờ xử lý?

Theo đơn phản ánh của Công ty Sơn Lâm, mặc dù bỏ thầu giá thấp nhất, nhưng họ vẫn bị “gạt” khỏi danh sách mà không rõ nguyên nhân?

Sau khi Bài 1 “Có hay không chuyện dàn thầu?” và Bài 2 “Bức hại DN”… lần lượt được đăng tải, Thương hiệu & Công luận nhận được nhiều ý kiến trái chiều về vụ việc trên. Không chỉ “phản ứng” về việc lựa chọn nhà thầu của Điện lực Hải Dương, mà dư luận cũng đặt ra nhiều câu hỏi trong việc lựa chọn nhà thầu của đơn vị này - liệu có đủ năng lực?

Ông Vũ Văn Công – Tổ trưởng tổ xét thầu đang làm việc với PV

Để trả lời câu hỏi trên, Thương hiệu & Công luận tiếp tục đăng tải Bài 3 “Nghi vấn” chất lượng công trình” và Bài 4 “CĐT phải chịu trách nhiệm… về hàng loạt cột điện ngả nghiêng, bật gốc tại Dự án “Cải tạo và nâng cấp nhánh Liên Hòa A sau trung gian Kim Thành B lên cấp điện áp 35kV”, do Công ty Điện lực Hải Dương làm CĐT. Điều đáng nói, chỉ vừa đưa vào sử dụng được 04 tháng, do ảnh hưởng bởi hoàn lưu cơn bão trong vài phút đã “hạ gục” nhiều cột điện trên diện rộng… Vậy năng lực thật sự của nhà thầu đã được Công ty Điện lực Hải Dương lựa chọn như thế nào?

Hàng loạt cột điện bật tung gốc chỉ sau trận gió có vài phút

Trụ cột điện bật tung lộ lớp xi măng và đá “mỏng manh”

Trước sự việc trên, lãnh đạo Điện lực Hải Dương cùng với một số phòng, ban, ngành đã có buổi làm việc với PV Thương hiệu & Công luận để làm rõ vấn đề. Tại buổi làm việc, ông Vũ Văn Công, Tổ trưởng Tổ xét thầu đã đưa ra thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, trong đó bao gồm lý do loại Công ty Sơn Lâm ra khỏi “Gói thầu cung cấp hàng hóa và xây lắp: xây dựng mới và cải tạo đường dây 22kV, 35kV cấp điện cho các DN trong KCN Phúc Điền”.

Công ty Điện lực Hải Dương khẳng định hồ sơ Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng phát triển Đông đô 9 (Đông Đô 9, BQP) gian lận. PV đặt câu hỏi “khi tất cả các gói thầu của Công ty Điện lực Hải Dương đều ghi 19 nhà thầu tham gia, nhưng thực tế có những gói thầu chỉ 6 - 10 nhà thầu tham gia?”, ông Lê Đức Đỉnh, Trưởng phòng quản lý đầu tư “đá trách nhiệm”: “Cái đó phải hỏi Tổ xét thầu”.

Trong khi ông Công, Tổ trưởng Tổ xét thầu thì “ậm ờ”: “Do lỗi đánh máy (?!)”.

Vậy lỗi ngày tháng năm trong HĐ giữa Công ty Đông đô 9 và Chi nhánh Công ty CP Khai thác sản xuất bột đá chất lượng cao Linh Thành Quảng Bình cũng có thể là do lỗi đánh máy, giống như ông Công vừa giải thích?

Lại hỏi: Tại sao 02 bộ hồ sơ như nhau của Liên danh Công ty Đông Đô 9 và Công ty Sơn Lâm gian lận, nhưng lần 1, Tổ chuyên gia xét thầu đã chấm cho Công ty Sơn Lâm đủ năng lực, song vì bỏ giá cao hơn nên không trúng. Khi lần 2, Công ty Sơn Lâm bỏ thầu với giá thấp nhất, lúc này lại nói không đủ năng lực và bị loại?”. Ông Công biện minh thế này: “Phạm tội lần 1 không phát hiện ra, nhưng đến lần 2 mới phát hiện ra thì không thể nói lần 1 vô tội”.

Ông Công còn dẫn chứng thêm: “Cũng giống như cả xã hội ai cũng vi phạm giao thông, đâu phải lúc nào công an cũng phát hiện được vi phạm đâu…”?!

Phải chăng dẫn chứng đầy “ẩn ý” của ông Công đang tự “mặc định ngầm” rằng: “Tôi thích thì tôi cho vào, còn không thích thì tôi tìm cách để loại. Cũng giống như công an giao thông, khi dừng 2 phương tiện cùng vi phạm như nhau. Tuy nhiên 1 phương tiện vì có quan hệ nên cho đi, còn phương tiện kia không có quan hệ nên từ việc có thể nhắc nhở, đã chuyển sang lỗi vi phạm...?” Với những dẫn chứng như trên mới thấy được “cái tâm” của tổ xét thầu!.

Với việc làm “tắc trách” như vậy, không chỉ có Công ty Sơn Lâm “bất bình”, mà còn nhiều doanh nghiệp khác cũng có phản ứng tương tự? Có phải khi không được theo ý của những người xét thầu, họ xẽ gây bất lợi cho các nhà tham gia đấu thầu để loại bỏ một cách vô lý?.

Chẳng hay, đại diện Công ty Điện lực Hải Dương đang nhìn vào đây và “soi” thấy mình trong đó? Phải chăng, dẫn chứng đầy “ẩn ý” của ông Công đang tự “mặc định ngầm” rằng: “Tôi thích thì tôi cho vào, còn không thích thì… loại (?!).

Trao đổi với PV về trách nhiệm của Tổ xét thầu khi để sự việc lần 2 mới “cố tình” tìm sai phạm, ông Trần Văn Cường, Giám đốc Công ty Điện lực Hải Dương cho rằng: “Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm. Trước hết sẽ kiểm điểm Tổ xét thầu. Tiếp đó, sẽ quy trách nhiệm, có thể có người sẽ không được làm trong tổ này nữa!”.

Với những việc làm “tắc trách” của Tổ xét thầu - đang kéo theo nhiều hệ lụy cho DN và ở đây là Công ty Sơn Lâm. Tin tưởng vào sự công tâm của Tổ xét thầu với hồ sơ năng lực đầy đủ sau khi lọt qua các vòng của lần chấm thầu trước, những tưởng lần này sẽ có thể “đường hoàng” trúng thầu, nhưng đơn vị đã “ngã ngửa” khi nhận được thông báo “Liên danh gian lận…”?

Liệu rằng, Điện lực Hải Dương có “bới lông tìm vết” hay mục đích cuối cùng vẫn là “loại bỏ” những DN có đầy đủ năng lực và thay vào đó là những DN “tay trong” cho trúng thầu? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm khi để xảy ra sự việc trên?

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Cao Huyền - Quang Nam

Tin mới

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.