Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp bài Ninh Bình: Dự án nạo vét sông đội vốn hơn 40 lần

Một dự án được phê duyệt đầu tư ban đầu là 2,9 tỷ đồng nhưng đến nay đã đội vốn lên 117,865 tỷ đồng, tăng hơn 40 lần, với nhiều lần điều chỉnh, bổ sung và gần 14 năm chưa hoàn thiện đó là dự án đầu tư xây dựng công trình Nạo vét tuyến sông từ hang Chùa đền hang Bụt, tuyến du lịch sinh thái Linh Cốc – Hải Nham, thuộc khu du lịch Tam Cốc – Bích Động huyện Hoa Lư.

 

Lấy đất vùng lõi giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án

Hàng nghìn m2 đất trong vùng lõi, thuộc khu bảo tồn nghiêm ngặt do Nhà nước quản lý nhưng lại giao được cho Công ty TNHH dịch vụ du lịch Bích Động triển khai xây dựng dự án…

Theo như phóng viên tìm hiểu, ngày 20/6/2003, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành quyết định số 1228/QĐ-UB về việc chấp thuận dự án đầu tư xây dựng tuyến du lịch sinh thái Linh Cốc – Hải Nham thuộc khu du lịch Tam Cốc – Bích Động cho Doanh nghiệp dịch vụ du lịch Bích Động nay là Công ty  Bích Động có trụ sở tại xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư.

Tiếp bài Ninh Bình: Dự án nạo vét sông đội vốn hơn 40 lần - Hình 1

Quyết định số 1228/QĐ-UB, chấp thuận dự án đầu tư xây dựng tuyến du lịch sinh thái Linh Cốc – Hải Nham

Dự án đầu tư xây dựng tuyến du lịch sinh thái Linh Cốc – Hải Nham có tổng diện tích quy hoạch là 148 ha đất, dự án từ chùa Bích Động đến Hang Bụt thuộc khu du lịch Tam Cốc – Bích Động, dự án có tổng mức đầu tư là 60 tỷ đồng, nguồn vốn do Cty Bích  Động tự bố trí, chủ đầu tư tự quản lý và điều hành dự án, thời gian thực hiện dự án từ năm 2003 – 2004.

khi dự án được chấp thuận, ngày 18/11/2003, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành quyết định số 2379/QĐ-UB  thu hồi, giao đất cho Cty Bích Động thuê đất xây dựng tuyến du lịch sinh thái Linh Cốc – Hải Nham.

Tiếp bài Ninh Bình: Dự án nạo vét sông đội vốn hơn 40 lần - Hình 2

Quyết định số 2379/QĐ-UB  thu hồi, giao đất cho Cty Bích Động thuê đất xây dựng tuyến du lịch sinh thái Linh Cốc – Hải Nham.

Theo đó, thu hồi 410.203 m2 đất thuộc xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, trong đó cho Cty Bích Động thuê 409.216m2  và giao đất cho Công ty để nạo vét, khơi thông dòng chảy là 375m2. Thời hạn thuê đất là 49 năm.

Điều kỳ lạ, ngày 18/11/2003, UBND tỉnh Ninh Bình mới có quyết định thu hồi, giao đất cho Cty Bích Động, nhưng trước đó, ngày 31/7/2003, UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản số 215/UB-VP3 giải quyết sử dụng đất trước cửa hang Bụt, khu vực Hải Nham, huyện Hoa Lư, theo tinh  thần của văn bản số 215, UBND tỉnh Ninh Bình giao cho UBND huyện Hoa Lư tạm giao cho Cty Bích Động nạo vét dòng chảy từ nghẽn Cổ Ngựa đến cửa hang với dòng chảy ngoài cửa hang ( rộng từ 15-20m và trước cửa hang Bụt để rộng khoảng 50m để làm bến thuyền theo tinh thần công văn số 27/UB-VP3 ngày 21/5/2003 của UBND tỉnh Ninh Bình).

Mặc dù dự án tuyến du lich Linh Cốc – Hải Nham chưa thực hiện được nhiều nhưng ngày 30/5/2007, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành quyết định số 1237/QĐ-UB  thu hồi, giao đất cho Cty Bích Động thuê để đầu tư xây dựng điểm du lịch Thung Nắng – Hoa Lư thuộc xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư. Thu hồi 352.900m2 đất do UBND xã Ninh Hải quản lý và giao đất cho Cty Bích Động thuê để xây dựng điểm du lịch Thung Nắng – Hoa  Lư, với thời hạn thuê là 49 năm.

Tiếp bài Ninh Bình: Dự án nạo vét sông đội vốn hơn 40 lần - Hình 3

Quyết định số 1237/QĐ-UB  thu hồi, giao đất cho Cty Bích Động thuê để đầu tư xây dựng điểm du lịch

Tiếp đến, ngày 27/11/2008, UBND tỉnh Ninh Bình có quyết định số 2170/QĐ-UBND thu hồi 1.789m2 đất, giao cho Cty Bích Động thuê xây dựng hồ Mỏ Phượng tại xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư với thời hạn thuê đất là 44 năm. Trong 1789m2 đất có 1451m2 đất do Sở Văn hóa thể thao và Du lịch quản lý, còn lại là 338m2 núi đá do UBND xã Ninh Hải quản lý. Được biết khu đất này nằm trong vùng lõi, thuộc khu bảo tồn nghiêm ngặt và do nhà nước quản lý. Không hiểu bằng cách nào mà Cty Bích Động có thể thâu tóm được một cách dễ dàng như vậy?

Đóng góp thu nhập… 13 triệu đồng

Là đơn vị trúng thầu triển khai, quản lý khai thác dự án đầu tư xây dựng với kinh phí phê duyệt lên đến 117 tỷ đồng nhưng năm năm gần đây Cty TNHH dịch vụ và du lịch Bích Động chỉ nộp vỏn vẹn 65 triệu đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp?

Theo báo cáo mới nhất của Sở Du lịch Ninh Bình về tình hình thực hiện Dự án Nạo vét tuyến giao thông thủy Bích Động – hang Bụt và Thạch Bích – Thung Nắng đã hoàn thành các hạng mục như nạo vét tuyến giao thông thủy Bích Động – Hang Bụt; đường leo bộ từ đền Thung Nắng đến eo cổ ngựa, nạo vét hồ, xây dựng bến thuyền, đập, cống điều tiết nước trước cửa hang Bụt, bến thuyền hang Chùa; tuyến đường bộ vào chùa Móc và các hạng mục khác đang triển khai…? Số tiền đã giải ngân là 72,9 tỷ đồng. Trong tháng 5/2018 sẽ tiếp tục khởi công hạng mục tu bổ, tôn tạo di tích đền Vối.

Trao đổi với PV, ông Bùi Việt Thắng, PGĐ Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, Dự án đầu tư xây dựng công trình Nạo vét tuyến sông từ hang Chùa đền hang Bụt, tuyến du lịch sinh thái Linh Cốc – Hải Nham, thuộc khu du lịch Tam Cốc – Bích Động bị điều chỉnh rất nhiều lần, cộng với nguồn kinh phí còn thiếu khoảng 30 tỷ (do tránh đầu tư cơ bản) để triển khai nên hiện nay vẫn còn nhiều hạng mục chưa hoàn thành.

“Sở Du lịch chỉ quản lý về mặt nhà nước, việc khai thác, nộp thuế lại được giao cho Cty TNHH dịch vụ và du lịch Bích Đông vận hành” – ông Thắng nói.

Theo tài liệu phóng viên thu thập được, trong năm năm trở lại đây, Cty TNHH Dịch vụ du lịch Bích Động đã nộp ngân sách 2,397 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó, Thuế thu nhập doanh nghiệp là xấp xỉ 65 triệu đồng, còn lại là các thuế phí khác.

Tiếp bài Ninh Bình: Dự án nạo vét sông đội vốn hơn 40 lần - Hình 4

Số thuế mà công ty  TNHH Dịch vụ du lịch Bích Động nộp vào ngân sách (trên giấy tờ)

Tuy nhiên, nói như lời ông Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Hoa Lư (nơi Cty này đăng ký), nếu tính tiền thuê đất với mức giá lúc ký hợp đồng thuê đất với Sở TNMT thì Cty đã nộp đủ, nhưng, từ năm 2012 đến nay, mức giá thuê đất đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua tăng lên gấp 5 lần, thì tiền nợ thuế của Cty TNHH Dịch vụ du lịch Bích Động đã tăng lên nhiều tỷ đồng.

Cho thấy, việc thực hiện nghĩa vụ với nhà nước chưa thực hiện đầy đủ, quá trình vận hành, hoạt động dịch vụ du lịch thiếu chuyên nghiệp, có dấu hiệu biển thủ tiền gây thất thu thuế nhà nước.

Phóng viên, trong vai một nhóm khách du lịch, chúng tôi đến quầy vé, một nhân viên thu tiền đi 2 đò với giá là 320 nghìn đồng nhưng không phát vé. Đến khi PV thắc mắc thì nhân viên này đưa một tờ giấy có đóng dấu của Cty TNHH DVDL Bích Động nhưng không có số ghi sơ sài số tiền và ký tên.

Theo những người lái đò ở đây cho biết, số đò dùng để trở du khách là do họ tự bỏ tiền ra để mua, số tiền trên họ sẽ được chia theo tỷ lệ 50-50 tiền vé và sẽ được nhận ngay khi kết thúc chuyến đi trở khách về bến.

Như vậy, có thể thấy, việc thu tiền, bán vé không có người kiểm soát sẽ dẫn đến nguồn thu sẽ bị thâm hụt, và tiền thuế mà doanh nghiệp nộp về ngân sách đã được chứng minh trong năm năm qua. Rõ ràng việc xây dựng dự án, vận hành khai thác đã chứng minh doanh nghiệp vận hành không hiệu quả, thất thoát tiền ngân sách nhà nước.

Công ty Bích Động như đã thấy ở trên, có phần yếu kém về hiệu quả kinh tế và năng lực. Cộng với việc, hơn 76  héc ta đất giao cho Cty Bích Động  khai thác, quản lý cho đến nay vẫn để hoang hóa, chưa  được chủ đầu tư thực hiện đúng theo như cam kết ban đầu của dự án đã được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt. Rõ ràng việc đầu tư, khai thác tuyến du lich Linh Cốc – Hải Nham, điểm du lịch Thung Nắng – Hoa Lư thuộc xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư nay vẫn chưa đi đến đâu.  Nhưng ngày 23/3/2018, UBND tỉnh Ninh Bình vẫn ban hành văn bản số 195/UBND-VP4 về việc điều chỉnh, bổ sung, gộp Dự án đầu tư xây dựng tuyến du lịch sinh thái Linh Cốc – Hải Nham và Dự án đầu tư Xây dựng điểm du lịch Thung Nắng – Hoa Lư, Yên Sơn – thị xã Tam Điệp thành Dự án đầu tư Xây dựng tuyến du lịch sinh thái Bích Động – Linh Cốc – Hải Nham. Chấp thuận cho Cty Bích Động điều chỉnh, bổ sung gộp 2 dự án của Cty Bích Động được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt từ năm 2003 đến nay chưa triển khai xong.

Tiếp bài Ninh Bình: Dự án nạo vét sông đội vốn hơn 40 lần - Hình 5

Văn bản 195, Chấp thuận cho Cty Bích Động điều chỉnh, bổ sung gộp 2 dự án của Cty Bích Động được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt từ năm 2003 đến nay chưa triển khai xong

Đáng lưu ý, ngoài việc chấp thuận cho Cty Bích Động gộp dự án UBND tỉnh Ninh Bình còn chỉ đạo Sở Tài Chính, Sở Du Lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Hoa Lư và các cơ quan liên quan rà soát, tính toán, tham mưu đề xuất phương án thu hồi phần vốn ngân sách nhà nước đã đầu tư của dự án Nạo vét tuyến giao thông thủy Bích Động – Hang Bụt và Thạch Bích – Thung Nắng nằm trong diện tích đất Cty Bích Động xin thuê và có nghĩa vụ hoàn trả.

Từ nội dung văn bản này có thể thấy được sự mập mờ của dự án “công – tư” này, tiền ngân sách đã được “đổ” như thế nào, sử dụng ra sao, liệu gộp 2 dự án của Cty Bích Động đang thực hiện dang dở thành một dự án mới có phải là cách xóa  đi dấu tích của những khuất tuất trong việc đầu tư, xây dựng các dự án du lịch của Cty Bích Động là chủ đầu tư và dự án “Nạo vét” mà UBND tỉnh Ninh Bình liên tục điều chỉnh, bổ sung… tăng vốn cho Cty Bích Động thi công xây lắp?

Tiếp bài Ninh Bình: Dự án nạo vét sông đội vốn hơn 40 lần - Hình 6

Tiếp bài Ninh Bình: Dự án nạo vét sông đội vốn hơn 40 lần - Hình 7Tiếp bài Ninh Bình: Dự án nạo vét sông đội vốn hơn 40 lần - Hình 7

Liên tục điều chỉnh, bổ sung...tăng vốn

Một doanh nghiệp vừa được giao đất, vừa trúng thầu dự án đầu tư xây dựng, nạo vét tuyến giao thông thủy, lại được giao vận hành, khai thác dự án với tiền ngân sách nhà nước bỏ ra hàng trăm tỷ đồng trong khi lợi nhuận thu về được bao nhiêu? tỉnh Ninh Bình có quá “ưu ái” cho một doanh nghiệp không có năng lực hay có “nhóm lợi ích” ở đây?

Công ty Bích Động như đã thấy ở trên, có phần yếu kém về hiệu quả kinh tế và năng lực. Cộng với việc, hơn 76 héc ta đất giao cho Cty Bích Động khai thác, quản lý cho đến nay vẫn để hoang hóa, chưa được chủ đầu tư thực hiện đúng theo như cam kết ban đầu của dự án đã được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt. Rõ ràng việc đầu tư, khai thác tuyến du lich Linh Cốc – Hải Nham, điểm du lịch Thung Nắng – Hoa Lư thuộc xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư nay vẫn trong một mớ bùng nhùng thất thoát và lãng phí...

Báo THCL sẽ tiếp tục thông tin làm rõ.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.