Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp vụ Cty CP Xây dựng Thủy lợi I bị “tố” gian lận hồ sơ để trúng thầu - Bài 2: Đi tìm sự thật

Mặc dù, đã cố gắng liên hệ để làm rõ thông tin, tuy nhiên các đơn vị liên quan vẫn đang cố tình “né tránh” trả lời báo chí. Vậy , đâu là câu trả lời cho những thắc mắc của bạn đọc liên quan tới nghi vấn Công ty CP xây dựng Thủy Lợi I (Cty Thủy Lợi I) lập khống báo cáo tài chính nhằm trúng thầu?

http://thuonghieucongluan.com.vn/cong-ty-cp-xay-dung-thuy-loi-i-co-hay-khong-viec-gian-lan-bao-cao-tai-chinh-de-trung-thau-a56205.html

Tiếp vụ Cty CP Xây dựng Thủy lợi I bị “tố” gian lận hồ sơ để trúng thầu - Bài 2: Đi tìm sự thật - Hình 1

Trụ sở Công ty CP xây dựng Thủy Lợi I

Nhiều nghi vấn chưa lời đáp

Như Thương hiệu và Công luận đã có bài viết đề cập tới phản ánh của bạn đọc cho rằng Cty Thủy Lợi I có “dấu hiệu” lập khống báo cáo tài chính để đủ điều kiện trúng thầu nhằm trục lợi, tạo tính cạnh tranh không lành mạnh trong đấu thầu. Bởi chỉ trong ngày 25/04/2015, ông Nguyễn An Khánh – Tổng Giám đốc Cty Thủy Lợi I đã ký 2 bản báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất năm 2014 (báo cáo tài chính hợp nhất năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2014) để cung cấp cho hai đơn vị kiểm toán độc lập.

Cụ thể, bản báo cáo cung cấp cho Công ty TNHN Kiểm toán và Tư vấn APEC, thể hiện doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2014 là hơn 280,801 tỷ đồng. Còn bản báo cáo cung cấp cho Công ty TNHN Kiểm toán và thẩm định giá Việt Nam thể hiện, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ chỉ đạt 191,801 tỷ đồng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Thương - Phó Giám đốc, Ban Quản lí dự án Sở NN&PTNT Bắc Ninh cho biết, gói thầu số 01: Thiết kế và xây dựng phần cứng hóa, mặt đê xây dựng đập điều tiết Phú Lãm xử lý mối và các ẩn họa thân đê mà Cty Thủy Lợi I trúng thầu có tổng giá trị là 182,716 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ tháng 12/2015, đến nay đã bị chậm tiến độ và phía chủa đầu tư là Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Ninh xin gia hạn tiến độ lần 2 với thời gian hoàn thành công trình là đến cuối năm 2018.

Khi được hỏi về việc, phía Chủ đầu tư (CĐT) có nắm được thông tin báo chí phản ánh việc Cty Thủy Lợi I có dấu hiệu lập khống hồ sơ để trúng thầu hay không?, ông Thương khẳng định: “Khi thẩm định năng lực nhà thầu, phía CĐT chỉ căn cứ kết quả kiểm toán mà nhà thầu cung cấp, không tham khảo, đối chiếu các báo cáo tài chính khác”.

“Chúng tôi chỉ biết căn cứ vào báo cáo đã được kiểm toán để đánh giá năng lực tài chính nhà thầu. Và chúng tôi cũng đã xác minh tại Công ty TNHN Kiểm toán và Tư vấn APEC, họ là đơn vị được pháp luật công nhận trong lĩnh vực kiểm toán. Hơn nữa, do từ khi công bố kết quả trúng thầu tới nay chưa có phản ánh hay khiếu kiện gì nên không phát hiện có hay y không việc gian dối trong khai báo. Còn về quy trình, thủ tục đấu thầu thì CĐT đã thực hiện đúng theo quy định của Luật Đấu thầu”, ông Thương nói.

Khi được hỏi, tới thời điểm hiện tại dự án đã triển khai được bao nhiêu phần trăm khối lượng, ông Thương nói, đến nay Cty Thủy Lợi I đã thi công được khoảng 80% công việc. Tuy nhiên, khi đề nghị được tiếp cận những hồ sơ liên quan như hồ sơ nghiệm thu, thanh toán của các đợt để chứng minh khối lượng thực hiện của dự án đến nay là bao nhiêu phần trăm, cung cấp hóa đơn GTGT mà nhà thầu đã xuất cho CĐT để chứng minh khối lượng đã được thanh toán, thì đại diện CĐT chỉ cung cấp được bố biên bản nghiệm thu và hai hóa đơn đỏ với số tiền thanh toán chỉ khoảng 45,4 tỷ đồng (hóa đơn số 0000476, ngày xuất 15/11/2016 và hóa đơn số 0000486, xuất ngày 30/12/2016), tương đương 25% giá trị theo Hợp đồng đã ký cùng chủ đầu tư (giá trị hợp đồng là 182,716 tỷ đồng).

Ngoài ra, trước thắc mắc, trong trường hợp phía nhà thầu đã hoàn thành 80% khối lượng công việc thì tại sao từ cuối năm 2016 tới nay, Cty Thủy Lợi I lại không hề xuất hóa đơn cho CĐT?, ông Thương cho hay, từ năm 2016 tới nay dự án rơi vào tình trạng thiếu vốn do đó không có tiền để thanh toán nên nhà thầu không xuất hóa đơn GTGT.

Tiếp đó, khi PV đặt câu hỏi, việc Cty Thủy Lợi I bị “tố” có những dấu hiệu lập khống hồ sơ nhằm mục đích trúng thầu như báo chí đã phản ánh thì sắp tới hình thức xử lý của CĐT như thế nào?, ông Thương lại từ chối trả lời với lý do không phải là người phát ngôn, và phải xin ý kiến chỉ đạo từ lãnh đạo Sở.

Vậy, câu hỏi được đặt ra là vì sao nhà thầu vẫn miệt mài thi công khi biết dự án đã rơi vào tình trạng thiếu vốn!?. Và thực tế, gói thầu này đã thi công được bao nhiêu phần trăm? Bởi, khi PV đề nghị được tiếp cận biên bản nghiệm thu lần cuối cùng gần đây nhất thì đại diện CĐT không cung cấp được?. Phải chăng, đằng sau đó còn điều gì khuất tất?

Tiếp vụ Cty CP Xây dựng Thủy lợi I bị “tố” gian lận hồ sơ để trúng thầu - Bài 2: Đi tìm sự thật - Hình 2

Hai bản báo cáo tài chính hợp nhất được ông Nguyễn An Khánh - TGĐ Cty CP xây dựng Thủy Lợi I ký cùng trong ngày 25/4/2015 với chênh lệch là gần 90 tỷ đồng

“Vô vọng” chờ hồi âm

Để có câu trả lời chính xác nhất cho bạn đọc cũng như làm rõ thông tin có hay không việc làm giả báo cáo tài chính để đủ điều kiện trúng thầu của Cty Thủy Lợi I, PV đã cố gắng gọi điện, nhắn tin cho ông Nguyễn An Khánh – TGĐ Cty Thủy Lợi I nhưng tất cả đều vô vọng và không có bất cứ phản hồi nào từ phía vị TGĐ này.

Cùng với đó, PV cũng đã trực tiếp tới trụ sở Công ty Thủy Lợi I tại Khu 2, Phường Đại Phúc, Thành phố Bắc Ninh, Bắc Ninh để liên hệ làm việc nhưng tới nay dù đã nhiều ngày trôi qua, vẫn chỉ nhận được một câu trả lời: “Sếp đang đi công tác…”.

Ngoài ra, PV cũng đã tới liên hệ làm việc 2 đơn vị kiểm toán độc lập là Công ty TNHN Kiểm toán và Tư vấn APEC, và Công ty TNHN Kiểm toán và thẩm định giá Việt Nam, để xác minh rõ hơn khẳng định “Báo cáo tài chính hợp nhất đã phản ánh trung thực và hợp lý, trên các khía cạnh trọng yếu tình hình tài chính của Công ty Thủy lợi I…”, tại Báo cáo kiểm toán cho báo cáo tài chính hợp nhất năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2014 2014 của Công ty Thủy Lợi I. Tuy nhiên, mặc dù đã cố gắng liên hệ nhiều lần nhưng PV vẫn chỉ nhận được câu trả lời chung từ phía 2 công ty nêu trên: “Lãnh đạo đang đi công tác, không biết khi nào về. Khi nào các sếp về thì sẽ thông tin lại,…”

Bên cạnh đó, theo một nguồn tin riêng của PV, tại Báo cáo tài chính nộp tại Cục thuế tỉnh Bắc Ninh thì doanh thu năm 2014 của Cty Thủy Lợi I ước khoảng 151,313 tỷ đồng. Điều đáng nói là doanh thu này thấp hơn rất nhiều (chênh lệch hàng chục tỷ đồng) so với doanh thu được nêu trong 2 bản báo cáo tài chính hợp nhất năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2014 mà ông Nguyên An Khánh – TGĐ, Cty Thủy Lợi I đã kí ngày 25/4/2015.

Vậy, trong năm 2014, đâu mới là mức doanh thu thực của Cty Thủy Lợi I? Khi mà có tới 3 mức doanh thu khác nhau được công bố và mỗi mức doanh thu đều chênh lệch hàng chục tỷ đồng. Có hay không việc lập giả báo cáo tài chính hợp nhất để đủ điều kiện trúng thầu? Có hay không việc lập giả báo cáo tài chính để trốn thuế nhà nước? Đặc biệt, dư luận cũng không khỏi nghi ngờ: Có hay không việc công ty kiểm toán tiếp tay cho sai phạm của Cty Thủy Lợi I?

Câu trả lời, xin chờ Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch & Đầu tư), UBND tỉnh Bắc Ninh, Cục Thuế Bắc Ninh và các Sở, ban ngành liên quan vào cuộc xác minh làm rõ. Nếu có sai phạm cần xử lý nghiêm minh theo pháp luật để trả lại môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Hải Minh

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.