Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiết kiệm điện: Lợi ích cho gia đình và xã hội

Điện là một nguồn tài nguyên có hạn. Trong bối cảnh những tác động của biến đổi khí hậu đang ngày cà

Điện là một nguồn tài nguyên có hạn. Trong bối cảnh những tác động của biến đổi khí hậu đang ngày càng thể hiện rõ nét, có lẽ trong tương lai gần sẽ có nhiều viễn cảnh xảy ra nếu nguồn tài nguyên này cạn kiệt. Mỗi người chỉ cần thay đổi vài hành động nhỏ, sẽ giúp nguồn tài nguyên phát triển bền vững.

Bối cảnh hiện nay

Đến hẹn lại lên, thời giao chuyển mùa giữa mùa xuân sang mùa hạ, cũng là lúc nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao. Trong thời tiết nóng nực, có khi lên tới ngưỡng 40 độ C, nhu cầu về các thiết bị làm mát như điều hòa, tủ lạnh lại tăng lên đột biến. Trong khi đó, các thiết bị này đều có công suất lớn, lượng tiêu thụ điện cao khiến cho việc đáp ứng điện gặp nhiều khó khăn, vì đây là khoảng thời gian các hồ thủy điện đang trong tình trạng “thiếu nước”, việc cắt điện luân phiên diễn ra khiến không ít người cảm thấy phiền lòng.

Hơn nữa, từ ngày 16/03/2015, Chính phủ đã đồng ý cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam điều chỉnh giá điện tăng lên 7,5%. Trong bối cảnh giá xăng đang “mấp mé” tăng trở lại, điện cũng tăng - sẽ khiến chi phí sinh hoạt của nhiều hộ dân sẽ tăng lên đáng kể. Vậy mọi người cần làm gì để tiết kiệm điện để tiết kiệm chi phí? Dưới đây là một số “mẹo” nhỏ trong cuộc sống, mọi người đều có thể áp dụng, vừa tiết kiệm chi phí sinh hoạt, vừa giảm tải áp lực đối với ngành điện lực trong thời điểm “nóng” như thế này.

Tiết kiệm điện như thế nào?

Nắm rõ được nhu cầu sử dụng điện ngày một tăng cao, ngày 19/3, tại Nhà Văn hóa phường Phú Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Công ty Điện lực Từ Liêm đã tổ chức buổi “Tuyên truyền tiết kiệm điện và hưởng ứng giờ trái đất 2015” với sự góp mặt của nhiều hộ dân trong phường. Ai nấy đều hồ hởi cho rằng đó là một chương trình thiết thực, giúp nhân dân hiểu rõ được vì sao cần phải tiết kiệm điện và phải tiết kiệm như thế nào.

Tại buổi tuyên truyền, đại diện Công ty Điện lực Từ Liêm đã đưa ra rất nhiều giải pháp tiết kiệm điện dành cho các thiết bị trong hộ gia đình như đèn chiếu sáng, quạt, máy thu thanh, ti vi, tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ, máy giặt… Các thiết bị này được sử dụng thường xuyên và tiêu thụ một lượng điện năng rất lớn. Do đó, để sử dụng có hiệu suất cao và tiết kiệm được điện năng tiêu thụ, cần thực hiện một số biện pháp sau.

Lắp đặt thiết bị hợp lý, khoa học để giảm lượng tiêu hao điện đối với các thiết bị. Bên cạnh đó, người dân nên điều chỉnh thói quen sử dụng đồ điện trong gia đình với một số thiết bị, như:

Tủ lạnh: Hạn chế mở tủ để đỡ tốn điện. Nhiệt độ bên trong tủ lạnh nên để ở chế độ từ 3 - 6 độ C. Với chế độ đông lạnh thì để âm 15 độ C đến âm 18 độ C. Cứ lạnh hơn 10 độ C là tốn thêm 25% điện năng. Bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra gioăng cao su, nếu bị hở thì bộ phận nén khí của tủ lạnh sẽ phải làm việc nhiều nên rất tốn điện.

Máy điều hòa nhiệt độ: Hãy để nhiệt độ ở mức trên 20 độ C. Cứ cao hơn 10 độ C là bạn đã tiết kiệm được 10% điện năng. Nếu bạn thường xuyên lau chùi bộ phận lọc thì sẽ tiết kiệm được từ 5 - 7% điện năng. Nếu đặt máy xa tường, bạn sẽ tiết kiệm 20 - 25% điện năng. Nên tắt máy điều hòa nếu bạn vắng nhà 1 giờ trở lên.

Quạt: Nên cho quạt chạy ở tốc độ thích hợp để tiết kiệm điện, vì quạt càng chạy nhanh càng tốn điện. Nhớ rút phích cắm điều khiển từ xa ở quạt sau mỗi lần sử dụng.

Máy tính: Màn hình máy tính có độ sáng càng cao, màu càng đậm thì càng tốn điện. Nên tắt máy tính nếu như bạn không có ý định dùng trong vòng 15 phút. Hãy chọn chế độ tiết kiệm điện năng trong máy tính (Screen Save) để vừa bảo vệ được máy, vừa giảm được khoảng 55% lượng điện năng tiêu thụ trong thời gian tạm dừng sử dụng máy (down-time).

Bàn là: Không dùng bàn là trong phòng có bật máy điều hòa nhiệt độ hoặc khi quần áo còn ướt. Lau sạch bề mặt kim loại của bàn là sẽ giúp bàn là hoạt động có hiệu quả hơn. Sau khi tắt điện, bạn còn có thể là được 2 bộ quần áo nữa vì nhiệt của bàn là giảm chậm.

Máy giặt: Chỉ dùng máy giặt khi có đủ lượng quần áo để giặt và chỉ dùng chế độ giặt nước nóng khi thật cần thiết.

Lò vi sóng: Không bật lò vi sóng trong phòng có điều hòa nhiệt độ, không đặt gần các đồ điện khác để khỏi ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của các đồ điện này.

Ti vi: Không nên để màn hình ở chế độ sáng quá để đỡ tốn điện. Không nên tắt ti vi bằng điều khiển từ xa mà nên tắt bằng cách ấn nút ở máy. Không xem ti vi khi đang nối với đầu video. Nên chọn kích cỡ ti vi phù hợp với diện tích nhà bạn, vì ti vi càng to càng tốn điện.

Với các cách tiết kiệm điện năng dễ thực hiện như trên, mỗi gia đình chỉ cần chú ý hơn trong việc sử dụng các thiết bị điện, đó cũng là cách giúp tiết kiệm chi phí sinh hoạt đang ngày càng đắt đỏ, cũng như giảm gánh nặng đối với ngành điện lực, góp phần vào việc bảo vệ môi trường, phát triển nguồn năng lượng xanh bền vững.

Nam Vũ

Tin mới

Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024
Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024

Chiều 29/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư – 2024. Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của Bình Định…  

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.