Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiêu hủy hơn 2 tấn ngà voi và 70 kg sừng tê giác

Hơn 2 tấn ngà voi và 70 kg sừng tê giác cùng với một số mẫu vật từ loài hổ và gấu hoang đã bị tịch thu từ các vụ buôn bán bất hợp pháp đã được tiêu hủy tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Tiêu hủy hơn 2 tấn ngà voi và 70 kg sừng tê giác - Hình 1

Chiều 12/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với các bộ ngành tổ chức tiêu hủy hơn 2 tấn ngà và 70 kg sừng tê giác. Để đảm bảo an toàn, lực lượng an ninh được triển khai khá đông để bảo vệ mẫu động vật bị tiêu hủy.

THCL Hơn 2 tấn ngà voi và 70 kg sừng tê giác cùng với một số mẫu vật từ loài hổ và gấu hoang đã bị tịch thu từ các vụ buôn bán bất hợp pháp đã được tiêu hủy tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

 Tiêu hủy hơn 2 tấn ngà voi và 70 kg sừng tê giác - Hình 2

Hàng chục thùng tôn đựng ngà voi và tê giác được niêm phong cẩn thận. Giá trị các mẫu động vật chuẩn bị tiêu hủy ước tính lên đến hơn 7 triệu USD (gần 200 tỷ đồng), hầu hết số ngà voi này có nguồn gốc từ việc giết mổ hơn 23 con tê giác và 330 con voi ở Châu Phi, chủ yếu từ các vụ buôn bán, vận chuyển trái pháp luật.

 Tiêu hủy hơn 2 tấn ngà voi và 70 kg sừng tê giác - Hình 3

Ông Hà Công Tuấn (trái), Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết Việt Nam sẽ cùng với 20 quốc gia khác nghiền nát và tiêu hủy toàn bộ số lượng ngà voi và sừng tê tịch thu được. Tham gia sự kiện còn có các đại sứ Vương quốc Anh, Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào... và Á hậu Hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Trần Huyền My.

 Tiêu hủy hơn 2 tấn ngà voi và 70 kg sừng tê giác - Hình 4

Sừng tê giác và ngà voi là các tang vật của nhiều vụ buôn bán và vận chuyển trái pháp luật do lực lượng chức năng Việt Nam và Thế giới tịch thu được.

 Tiêu hủy hơn 2 tấn ngà voi và 70 kg sừng tê giác - Hình 5

Tại buổi tiêu hủy này, cơ quan chức năng cũng lấy mẫu để phân tích AND phục vụ cho công tác điều tra, xác minh nguồn gốc số ngà voi và rừng tê giác, để truy bắt tội phạm buôn bán mặt hàng này.

 Tiêu hủy hơn 2 tấn ngà voi và 70 kg sừng tê giác - Hình 6

Bà Hà Thị Tuyết Nga, Giám đốc Cơ quan quản lý CITES Việt Nam cho hay voi là loài vật rất gần gũi với một số cộng đồng tại Việt Nam. Việt Nam phản đối hoạt động săn trộm cũng như buôn bán trái phép đang đẩy loài động vật thân thuộc này đến bờ vực tuyệt chủng.

Tiêu hủy hơn 2 tấn ngà voi và 70 kg sừng tê giác - Hình 7

“Chúng tôi hy vọng rằng sự kiện tiêu hủy diễn ra hôm nay sẽ thuyết phục được người dân Việt Nam và quốc tế ngừng mua ngà voi và sừng tê giác, thay vào đó, họ sẽ lên tiếng kêu gọi bảo vệ loài voi và tê giác hoang dã”, bà Nga nói.

 Tiêu hủy hơn 2 tấn ngà voi và 70 kg sừng tê giác - Hình 8

Buổi tiêu hủy diễn ra dưới sự chứng kiến của đông đảo quan khách và phóng viên báo chí trong và ngoài nước.

 Tiêu hủy hơn 2 tấn ngà voi và 70 kg sừng tê giác - Hình 9

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Công Tuấn cho biết: "Với việc tiêu hủy lần này Việt Nam đang gửi đi một thông điệp rõ ràng đến tội phạm và người tiêu thụ động vật hoang dã bất hợp pháp rằng cơ quan chức năng sẽ không dung thứ cho việc săn trộm và buôn lậu, vốn là nguy cơ đẩy mạnh nạn tội phạm xuyên quốc gia và làm tuyệt chủng những loài động vật đặc trưng".

 Tiêu hủy hơn 2 tấn ngà voi và 70 kg sừng tê giác - Hình 10

Số lượng ngà voi tại buổi tiêu hủy sẽ được cắt thành khúc nhỏ, sau đó đưa vào máy nghiền.

 Tiêu hủy hơn 2 tấn ngà voi và 70 kg sừng tê giác - Hình 11

Sau khi nghiền nát sẽ được đem đi đốt tại lò thiêu của bãi rác Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

 Tiêu hủy hơn 2 tấn ngà voi và 70 kg sừng tê giác - Hình 12

Một số sừng tê giác được đem đi đốt. Tại khu vực nào cũng có sự giám sát và bảo vệ chặt chẽ của lực lượng an ninh.

 Tiêu hủy hơn 2 tấn ngà voi và 70 kg sừng tê giác - Hình 13

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho hay việc tiêu hủy mẫu ngà voi, sừng tê giác đã được nhiều quốc gia thực hiện trong những năm gần đây như: Kenya, Hoa Kỳ, Pháp, Italy, Cộng hòa Séc, Philippines, Singapore, Trung Quốc…

Theo Lê Hiếu - Thắng Quang (Zing)         

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.