Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sử dụng hóa chất trong sản xuất, kinh doanh: Nhiều lỗ hổng

Nhiều vụ cháy nổ, rò rỉ hóa chất xảy ra liên tục trong th

Nhiều vụ cháy nổ, rò rỉ hóa chất xảy ra liên tục trong thời gian gần đây là hồi chuông cảnh báo về những “lỗ hổng” trong nhận thức của các DN sản xuất và kinh doanh hóa chất, cần được chấn chỉnh kịp thời để tránh gây ra những sự cố đe dọa đến sức khỏe, tính mạng con người.

Sản xuất "chui"

Thời gian qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất ngày càng tăng, luôn kèm theo các nguy cơ xảy ra các sự cố đe dọa đến sức khỏe, tính mạng con người, an ninh xã hội và môi trường.

Báo cáo mới nhất của UBND quận 12, TP.Hồ Chí Minh về vụ cháy nổ hóa chất của Công ty TNHH thương mại sản xuất Đặng Huỳnh ngày 17/10 cho thấy: Công ty được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hồ Chí Minh cấp phép kinh doanh ngày 28/3/2003, ngành nghề kinh doanh là sản xuất phân bón (không sản xuất tại trụ sở) và một số ngành nghề khác thuộc lĩnh vực nông nghiệp. Mặc dù không được phép sản xuất phân bón tại trụ sở, mà chỉ là điểm kinh doanh, nhưng công ty này vẫn sản xuất “chui” và đã gây ra hậu quả đáng tiếc.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Văn Thanh - Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) - cho biết, thực tế Công ty TNHH thương mại sản xuất Đặng Huỳnh, khi sản xuất phân bón, đã không thực hiện đúng quy chuẩn về an toàn hóa chất, đồng thời chưa xây dựng phương án phòng ngừa, ứng phó sự cố cháy nổ hóa chất. Thậm chí công ty cũng không tuân thủ các quy phạm về an toàn khi sản xuất hóa chất tại khu dân cư.

Ông Thanh khẳng định, đối với các loại hóa chất mà các cơ quan điều tra tại hiện trường vụ nổ như Kali Nitrat (KNO3), Kali Clorat (KClO3), Potassium Nitrate (KNO3), từ trước tới nay, Công ty Đặng Huỳnh không đăng ký, khai báo với Sở Công Thương hoặc Bộ Công Thương khi nhập khẩu các mặt hàng hóa chất này.

Cần kiểm soát chặt

Để kiểm soát chặt các cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất, trong thời gian tới, Cục Hóa chất sẽ nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, ban hành hoặc kiến nghị ban hành mới các văn bản về tăng cường quản lý các hoạt động sản xuất, kinh doanh sử dụng hóa chất nhằm chủ động phòng ngừa các sự cố hóa chất, cháy nổ xảy ra nhưng vẫn phải bảo đảm các yêu cầu về cải cách hành chính; các cơ quan chức năng ở địa phương cần tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất đối với các DN và các tổ chức, cá nhân liên quan.

Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là cơ quan xác nhận biện pháp phòng ngừa, ứng phó cho các dự án và cơ sở hóa chất trên địa bàn. Tuy nhiên, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra thực tế tại dự án, cơ sở hóa chất để xem xét, đánh giá và xác nhận các biện pháp hiệu quả.

Ông Thanh cho rằng, đối với hóa chất nguy hiểm, cần phải tuân thủ quy định an toàn và quy phạm an toàn quốc gia. Hiện Việt Nam có quy chuẩn, quy phạm an toàn liên quan đến sản xuất, sử dụng các loại hóa chất có tính độc, nguy hiểm. Khi sử dụng các loại hóa chất đều phải tuân thủ quy phạm, có nghĩa là DN phải bảo đảm khoảng cách an toàn giữa khu sản xuất và khu dân cư.

Theo Báo Công Thương

Tin mới

Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật
Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật

Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết, chương trình tiêm chủng của Việt Nam đã góp phần cứu sống hàng triệu trẻ em và giảm bớt tác động nặng nề của những bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine đối với gia đình, cộng đồng và đất nước trong hơn 40 năm qua.

Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh
Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định “Về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Eo Gió”. Điều đặc biệt của dự án là sẽ xây cầu kính để du khách trải nghiệm ngắm bình minh ở nơi được ví đẹp nhất Việt Nam.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tiếp xúc cử tri là công nhân lao động
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tiếp xúc cử tri là công nhân lao động

Ngày 25/4, tại trụ sở Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Nam Định đã diễn ra hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) với công nhân lao động (CNLĐ) trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Người giữ lửa cho làng nghề đúc đồng truyền thống An Lộng
Người giữ lửa cho làng nghề đúc đồng truyền thống An Lộng

Nhắc đến nghề đúc đồng, người ta thường nhớ đến làng Ngũ Xã (Hà Nội), Ý Yên (Nam Ðịnh) hay Ðại Bái (Bắc Ninh), thế nhưng ít ai biết rằng, thôn An Lộng, xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, có nghề đúc đồng nổi tiếng từ xa xưa. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, nghề đúc đồng ở đây vẫn được duy trì và lưu giữ những bí quyết, kỹ thuật đúc thủ công tinh xảo cổ truyền của cha ông.

Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024
Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 25/4, tại Khu vực Tượng đài Mẹ Suốt, TP. Đồng Hới (Quảng Bình), Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam (Cục Thể dục Thể thao) tổ chức Lễ khai mạc Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024.

Vì sao, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng nóng trở lại?
Vì sao, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng nóng trở lại?

Tổng hợp thông tin về biến động lãi suất của các ngân hàng thương mại, thì thấy, càng về cuối tháng Tư, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm của các tổ chức tín dụng ngày càng xuất hiện dày đặc hơn. Theo đó, mức lãi suất huy động 6%/năm sau thời gian vắng bóng đã xuất hiện trở lại.