Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bức tranh kinh tế 6 tháng cuối năm: Tự tin và lạc quan

THCL- Cuối tháng 5, trong khi các nhà đầu tư chứng khoán đang

THCL Cuối tháng 5, trong khi các nhà đầu tư chứng khoán đang có dấu hiệu “nghỉ ngơi”, thì các DN lại đang mạnh dạn đầu tư tuyển thêm người, đổ thêm vốn, mở thêm thị trường… bởi họ tin vào sự phát triển khả quan của nền kinh tế 6 tháng cuối năm.

Mạnh dạn đầu tư

Công ty TNHH Sản xuất và Phân phối thiết bị kim khí ACC đã có mức tăng trưởng lên đến 30% từ cuối năm 2014 và theo nhận định của DN, nhu cầu của thị trường về lĩnh vực kim khí năm 2015 sẽ tăng mạnh, nhất là vào những tháng cuối năm khi sản xuất của nền kinh tế phục hồi. Để nắm bắt cơ hội này, DN đã không ngần ngại vay thêm 2,5 triệu USD- đầu tư cho hoạt động sản xuất và kinh doanh.

Theo ông Trần Tam Khoa, Giám đốc Công ty CP Kim Tiến (chuyên kinh doanh kim loại màu) thì, DN thường xuyên đánh giá thị trường thông qua đánh giá khách hàng và tác động của nền kinh tế, qua đó sẽ có mức đầu tư phù hợp. 6 tháng cuối năm là giai đoạn phát triển kinh tế khá lạc quan nên DN đã không ngần ngại vay thêm hàng triệu USD để đầu tư kinh doanh.

Các công ty chuyên về đồ gia dụng cũng lạc quan, đánh giá thị trường sẽ phát triển vào cuối năm 2015. Nếu như năm 2014, thị trường của các DN này chỉ bó hẹp ở các nước láng giềng thì đến cuối năm 2015, tự tin sẽ mở rộng bán kính thị trường ra hầu hết các nước ASEAN và các nước châu Á khác. Để nắm bắt cơ hội đó, các DN này đã mạnh dạn đầu tư thêm.

Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse cho biết, trước đây, khách hàng của công ty chủ yếu là các nước láng giềng, thời gian tới, thị trường chắc chắn sẽ vươn xa hơn. Công ty vừa quyết định tăng mức đầu tư thêm 10 triệu USD bởi tới đây, 50% doanh thu của công ty sẽ là từ xuất khẩu. Ngoài đầu tư thêm vốn, công ty tăng cường sử dụng chất xám, cũng như cải tiến mẫu mã để giữ vững và phát triển thị trường.

Nhiều gam màu sáng

Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia phân tích hàng loạt chỉ số kinh doanh đang tăng cho thấy, niềm tin của DN đang được cải thiện. Theo đó, chỉ số tín dụng tăng 2,78% - mức tăng cao nhất so cùng kỳ trong 3 năm trở lại đây. Chỉ số này cũng cho thấy nhu cầu về vốn của DN đang tăng mạnh.

Ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia tin tưởng: Những năm 2012 - 2013, mức tăng trưởng này cực kỳ thấp, tuy nhiên quý I/2015, chỉ số này có mức tăng trưởng cực kỳ ấn tượng: 44,4%. Chỉ số nhập khẩu máy móc thiết bị cho thấy rõ sức khỏe - nhu cầu đầu tư của DN và sức bật của thị trường. Bên cạnh đó, nhóm DNNVV được coi là khó khăn nhất thì thời điểm này, đang có dấu hiệu phục hồi. Hơn 15.000 DN dừng hoạt động đã hoạt động trở lại từ đầu năm đến nay.

Một trong những yếu tố kích thích đối với tăng trưởng kinh tế, theo nhận định của TS. Trần Du Lịch, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia đó là do sau một thời gian dài lãi suất neo ở mức cao, đến nay giảm nhiều nên các DN cũng bắt đầu triển khai vay vốn đầu tư. Đây là thời điểm các DN đang xem xét mở rộng sản xuất, kinh doanh khi tình hình kinh tế có dấu hiệu ấm trở lại. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn đối với sự phát triển này vẫn là kỳ vọng sức mua cải thiện và mặt bằng lãi suất cần giảm thêm.

Thanh Bình

Tin mới

Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3
Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3

Thanh khoản trở lại ngưỡng hơn 1 tỷ cổ phiếu và tăng từ rất sớm của cổ phiếu TCB, cũng như nhóm công ty chứng khoán khởi sắc về cuối phiên đã giúp VN-Index chạm tới vùng cao nhất trong gần 2 năm qua tại 1.290 điểm.

Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội
Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm thẻ vé đối với 10 tuyến xe buýt do Tổng công ty Vận tải đang khai thác vận hành theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông
Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông

Toàn bộ 3 thành viên HĐQT và 2/3 thành viên Ban kiểm soát của Công ty cổ phần AAV Group (Mã: AAV - HNX) đã nộp đơn xin từ nhiệm ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 8/4 sắp tới đây.

VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia
VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia

Từ hôm nay, 28/3, VinFast mở bán mẫu xe VF e34 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR, tương đương với hơn 492 triệu đồng.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nhờ chất lượng tài sản được cải thiện đáng kể thông qua kiểm soát nợ xấu, quy mô tổng tài sản tăng hơn 20% mỗi năm, Nam A Bank tiếp tục được Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng…