Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

FTA - cơ hội và thách thức mới cho doanh nghiệp Việt

THCL- Sáng 22.5, CN Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng (VCCI

THCL Sáng 22.5, CN Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) phối hợp với Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) tổ chức hội thảo “Dự báo kinh tế Việt nam và thế giới 2015 – Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp”.

Việt Nam đã và đang tích cực trong đàm phán để tiến tới ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới. Các FTA này có nhiều đặc điểm đòi hỏi hội nhập sâu hơn, phạm vi rộng hơn và mức độ tự do hóa mạnh hơn. Tiến trình hội nhập đang mở ra những cơ hội to lớn cũng như đang đặt ra những thách thức mới buộc các DN Việt Nam phải tiếp tục đổi mới, nâng cao khả năng cạnh tranh.

Hoạt động trong môi trường hội nhập và cạnh tranh ngày càng gay gắt, đòi hỏi các DN phải kịp thời cập nhật những thông tin về tình hình kinh tế, “nhịp đập” của thị trường ở trong, ngoài nước; các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong hội nhập; thông tin về điều hành kinh tế của Chính phủ… để định hướng tốt hơn cho hoạt động SXKD của mình.

Theo ông Nguyễn Tiến Quang, Phó Giám đốc VCCI Đà Nẵng, hội nhập là xu thế tất yếu không thể đảo ngược. Hội nhập vừa là động lực, vừa là mục tiêu để nền kinh tế, doanh nghiệp phát huy lợi thế, giảm thiểu những bất lợi nhăm nân cao năng lực cạnh tranh để hội nhập thành công.

Việc chúng ta đã và đang chủ động, tích cực đàm phán và ký kết các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với yêu cầu coa hơn, toàn diện hơn đã đặt cộng đồng DN đứng trước nhứng cơ hội chưa từng có. Xong, trong hội nhập thì thách thức luôn song hành với cơ hội và cách tốt nhất để vượt qua thách thức là chuẩn bị nghiêm túc để tận dụng tốt những cơ hội do hội nhập mang lại, ông Quang nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các diễn giả cung cấp những thông tin bổ ích, đưa ra những khuyến nghị, giải pháp khả dĩ góp phần giúp DN định hướng tốt hơn cho các hoạt động SXKD trong thời gian tới như: Cục xuất khẩu - Bộ Công Thương khái quát về tình hình xuất khẩu năm 2014 và dự báo, định hướng  thị trường xuất khẩu của 2015; Tiến sĩ Lê Đăng Doanh - Chuyên gia kinh tế cao cấp, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương đưa ra những Dự báo kinh tế Việt Nam và thế giới 2015, phân tích những cơ hội và thách thức… Qua đó giúp DN rút ra bài học để duy trì được sự ổn định và tăng trưởng trong điều kiện cạnh tranh ngày càng khốc liệt và môi trường kinh doanh ngày càng có nhiều chuyển biến nhanh chóng.

Thu Hằng

Tin mới

Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”
Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”

Ngày 19/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bắc Ninh phối hợp với UBND TP. Bắc Ninh tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”.

ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Ngày 17/4/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại Đại hội, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”
Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ là sự kiện chính trị - văn hóa, xã hội, là lễ hội truyền thống đặc trưng, niềm tự hào của người dân Hải Phòng được tổ chức thường niên vào tháng Năm gắn với kỷ niệm Ngày giải phóng Hải Phòng.

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu
Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia, đứng đầu trong số các quốc gia có thu nhập trung bình thấp trong bộ Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023. Sự tiến bộ này là điều tối quan trọng để Việt Nam đạt được tầm nhìn trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Hải Phòng tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)
Hải Phòng tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Sáng 19/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024). Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì cuộc Gặp mặt.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.