Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ bắt 44 bánh heroin tại Lào Cai: Chuyện “bếp núc” chưa kể…

Trận thắng vang dội ngày 17/6 vừa qua, là phần kết có hậu sau 97

Trận thắng vang dội ngày 17/6 vừa qua, là phần kết có hậu sau 97 ngày đêm ròng rã đi vào Chuyên án mang bí số 123L của 100% cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Lào Cai…

Với 42 bánh heroin thu giữ tại chỗ trên xe ô tô và 2 bánh heroin thu tại nhà đối tượng chuyên án - đã trở thành một mẫu mực về cách “dùng binh” trong “nghề” vây bắt ma túy. Nhưng đằng sau những chiến công, ít ai biết đến câu chuyện “bếp núc” phía sau trận đánh.

Sức hấp dẫn… “chết người”

Do địa hình miền núi hiểm trở, tiếp giáp Trung Quốc và các tỉnh có đường biên giới chung với Lào nên từ nhiều năm qua, Lào Cai đã trở thành “cửa ngõ” trung chuyển ma túy giữa các nước trong khu vực của các băng nhóm, đường dây tội phạm trong nước và quốc tế. Cũng bởi ma túy mang lại siêu lợi nhuận, mỗi bánh heroin, bán ở khu vực biên giới Việt - Lào giá 160 triệu đồng, nếu vận chuyển trót lọt lên được Lào Cai để xuất sang Trung Quốc, mỗi bánh có giá từ 250 - 270 triệu đồng. Chính sức hấp dẫn “chết người” đó, đã biến nhiều người dân địa phương thành những kẻ trung gian môi giới mua bán và vận chuyển ma túy ra nước ngoài.

Lật lại hồ sơ vụ án, Trung tá Trần Quốc Huy, Trưởng phòng PC47 Lào Cai kể: Cuối tháng 12/2013, trinh sát PC47 phát hiện thông tin về một mắt xích trong đường dây ma túy lớn xuyên quốc gia. Đường dây trung chuyển Heroin được xác định là “đánh” từ Lào sang Việt Nam rồi đưa lên biên giới Việt - Trung, qua ngả Lào Cai. Đối tượng có vai trò kết nối hai “đầu cầu” được xác định là một gã người Mông tên là Giàng Seo Tỉn ở xã Tả Ngải Chồ (Mường Khương).

Đi sâu nghiên cứu, trinh sát phát hiện “bạn hàng” lớn của Tỉn là Vàng Thị Xuân (người Mông, ở huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên). Qua nhiều nguồn tin, trinh sát nắm được sắp tới Xuân sẽ đánh chuyến hàng lớn từ Lào sang để giao cho Tỉn. Chúng tôi liền đề xuất lãnh đạo cho lập phương án đấu tranh. Sau khi nghe, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai đã ký quyết định xác lập chuyên án trinh sát và huy động 100% cán bộ, chiến sỹ PC47 vào trận.

Sau khi xác định, được rõ, đối tượng Xuân cùng đồng bọn chở xe ma túy (heroin) từ Lào vào Việt Nam, qua cửa khẩu Nậm Cắn (Nghệ An). Ban Giám đốc chỉ đạo tôi và Đại úy Nguyễn Văn Dũng, Phó trưởng phòng trực tiếp chỉ huy một mũi trinh sát lên đường vào Nghệ An để đón lõng. Tại Nậm Cắn, chúng tôi phát hiện Xuân đi xe Nissan BKS Lào, trên xe còn 2 đối tượng khác… Để bảo đảm bí mật trong suốt quá trình đeo bám, chúng tôi phải thay đổi phương tiện và có biện pháp ngụy trang thích hợp. Dọc đường luôn căng mắt quan sát mọi biểu hiện của chúng. Cái khó của chúng tôi là làm thế nào để theo dõi đối tượng trên cả chặng đường dài mấy trăm km từ Nghệ An tới Lào Cai mà các đối tượng không thể phát hiện được”…

Để chuyên án trọn vẹn

Cùng lúc đó, Trung tá Nguyễn Xuân Hà, Thiếu tá Nguyễn Minh Phong, Phó trưởng phòng PC47 triển khai các mũi đón chặn trên các tuyến quốc lộ vào tỉnh Lào Cai, vì chưa biết chúng sẽ đi bằng đường nào. Đồng thời, một tổ khác được “ém” tại Tả Ngải Chồ để giám sát mọi động thái của Tỉn.

Hành trình theo các đối tượng từ Nghệ An ra Hà Nội, lên Lào Cai qua hàng trăm cây số. Những lúc các đối tượng dừng xe ăn nghỉ, trinh sát ta đều có những “phản xạ” thích hợp. Nhờ vậy, chúng không hề mảy may nghi ngờ những chiếc xe đi sau. Đến địa phận Yên Bái, thời cơ tấn công bắt giữ có lúc đã chín muồi. “Có anh em đề xuất: “Thịt đi!”, nhưng tôi nghĩ chưa nên, đợi đến lúc chúng “chập” với Tỉn mới “ốp” thì chuyên án mới trọn vẹn. Đến Km9 Yên Bái, xuất hiện 2 xe ô tô biển Lào Cai (đồng bọn của đối tượng) 1 xe Prado, 1 xe Fortuner đi qua, tôi bảo Dũng: Chú đi trước đi để phía sau anh xử lý…”, Trung tá Huy chia sẻ.

Hết địa phận Yên Bái, xác định chúng rẽ vào QL70 để lên Lào Cai, tất cả các mũi đang chặn ở các ngả đều được dồn về tuyến đường này. Trung tá Hà đang chặn trên đường cao tốc Xuyên Á, lập tức cơ động về tăng cường chốt chặn QL70.

Trung tá Huy tiếp: Khi xe “hàng” lên đến Bảo Yên, địa phận tỉnh Lào Cai, “sếp” sốt ruột gọi giục: “Bắt đi em!”. Nhưng vì tên Tỉn chưa xuất hiện nên tôi đề xuất chưa nên bắt ngay. Trận đánh căng thẳng tột độ. Là người lính trinh sát ma túy bao năm nay, cảm giác hồi hộp ngày mới vào nghề đã mất đi từ bao giờ, nay bỗng trở về đầy ắp. Tôi biết, không chỉ cá nhân tôi mà tất cả anh em đều sốt ruột, lo lắng những sơ suất trên đường làm hỏng việc”.

Bất ngờ nối tiếp bất ngờ

Trên chiếc xe 30 chỗ đã ngụy trang thích hợp, Trung tá Nguyễn Xuân Hà nhắc anh em mặc sẵn áo giáp, chuẩn bị súng đạn cho trận “giáp lá cà” quyết liệt. Chiếc xe ô tô được hướng dẫn đỗ trên đường sao cho bình xăng không bị tác động bởi có thể cú đâm xe trực diện khi bọn tội phạm chạy thoát thân.

Lúc này, tại khu vực Bản Phiệt (Bảo Thắng, Lào Cai), trận địa phục kích đã sẵn sàng. Trước đó, PC47 đã đề xuất Phòng Cảnh sát giao thông (PC67 - Công an tỉnh) phối hợp chặn bắt.

Khi xe “hàng” đi vào địa phận Lào Cai, thì từ Tả Ngải Chồ, trinh sát báo về tên Tỉn đã lên chiếc xe Fortuner đi hướng về phía Lào Cai. Không để mất dấu vết, các trinh sát PC47 lập tức theo gót. Xẩm tối, hai xe “chập” nhau ở bản Phiệt, nhưng Tỉn tỉnh bơ, cứ lái xe vụt qua gần chục cây số rồi mới quay đầu lại và tăng tốc đuổi theo xe “hàng”. Xác định được “bài” kiểm tra “đuôi” của Tỉn, các trinh sát cũng ung dung vờ như không có chuyện gì xảy ra.

Chiếc xe Nissan của Xuân đang lao vùn vụt trên QL70, bỗng phía trước xuất hiện một hàng dài xe cộ bị ùn tắc do một chiếc xe container bất cẩn lùi chắn ngang đường, đành phải giảm tốc độ rồi dừng hẳn. Chỉ chờ có thế, Trung tá Huy hô anh em vọt đến áp sát, giật bung cửa xe. Chỉ trong chớp mắt, các đối tượng đã bị khóa cứng.

Chiếc xe của Tỉn đang đi gần tới nơi ùn tắc, bỗng có chiếc xe đón dâu 30 chỗ từ sau vượt lên lấn làn, tạt đầu khiến xe Tỉn dừng lại. Nhanh như cắt, Trung tá Hà cùng các trinh sát mở cửa xe ùa sang. Chưa đầy một giây, Tỉn bị khóa gọn. Trung tá Hà trực tiếp lái chiếc xe của y về trụ sở cơ quan điều tra.

Khám xét chiếc xe Nissan, các chiến sỹ phát hiện băng ghế sau được thửa “đặc biệt”. Khi mở ra, một “kho” heroin đã lộ thiên, anh em reo lên “sếp ơi 12 bánh…18 bánh…24 bánh… à không 44 bánh”, bất ngờ nối tiếp bất ngờ. Với 42 bánh heroin bị bắt giữ tại trận, Lầu A Cú ở xã Phú Sơn (Bù Đăng, Bình Phước), Vàng Thị Soa ở xã Keo Lôm (Điện Biên Đông, Điện Biên), Veu Pia, ở tỉnh Bonkhamsay (Lào) và Giàng Seo Tỉn đã hết đường chối tội. Truy nóng mở rộng vụ án, Ban chuyên án bắt thêm tên Thào A Chẩn ở Simacai, thu được thêm 2 bánh heroin…

Kiều Tuyết

Tin mới

Đề xuất bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng
Đề xuất bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng

Dự thảo Luật Thuế Giá trị gia tăng (sửa đổi) vẫn giữ nguyên 26 nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng nhưng đã thu hẹp, bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng.

Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu cho sinh viên L’Oréal Brandstorm lần thứ 32
Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu cho sinh viên L’Oréal Brandstorm lần thứ 32

Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt Nam bước vào Vòng thi chung kết quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024. Họ sẽ cạnh tranh với 41 đội khác từ khắp nơi trên thế giới để dành lấy cơ hội khởi nghiệp nội bộ kéo dài 3 tháng tại Trụ sở chính của L'Oréal tại Paris. 

Lần đầu tiên tổ chức Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên
Lần đầu tiên tổ chức Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên

Nhằm góp phần thúc đẩy phong trào rèn luyện thể thao trí tuệ và giới thiệu hình ảnh tươi đẹp về Thái Nguyên với bạn bè cả nước, UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành kế hoạch về việc tổ chức Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên lần thứ 1 năm 2024.

Masan High-Tech Materials đạt doanh thu trên 14 nghìn tỷ đồng năm 2023
Masan High-Tech Materials đạt doanh thu trên 14 nghìn tỷ đồng năm 2023

Ngày 23/4, Masan High-Tech Materials (MHT) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên (AGM) năm 2023 tại Thái Nguyên với chủ đề “Fit for Future” (Thay đổi để thích ứng).

10% ưu đãi, 100% bảo vệ - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành sức khỏe cùng mọi thế hệ Việt Nam
10% ưu đãi, 100% bảo vệ - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành sức khỏe cùng mọi thế hệ Việt Nam

Với mục tiêu khuyến khích cộng đồng chủ động chăm sóc sức khỏe cá nhân và gia đình, từ ngày 22/4/2024 đến ngày 22/5/2024, Bảo hiểm Bảo Việt triển khai chương trình khuyến mại “10% ưu đãi, 100% bảo vệ” áp dụng cho khách hàng tham gia chương trình bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia và Bảo Việt Tâm Bình.

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1

Ngành Hàng không sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại nhiều cảng hàng không, sân bay trong dịp lễ 30/4-1/5.