Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công dân Mỹ tự nguyện gia nhập lực lượng người Kurd để chống IS

Tôi biết rõ mình có thể sẽ chết nhưng tôi đến đây để giúp đỡ ng

Tôi biết rõ mình có thể sẽ chết nhưng tôi đến đây để giúp đỡ người dân Syria và đó là những gì tôi muốn”.

Trong số những chiến binh thuộc Lực lượng dân quân người Kurd (YPG) ở Syria có một chiến binh đặc biệt với tên gọi là Sipan. Sipan có bộ râu quai nón rậm rạp và giọng nói mang âm hưởng của miền nam nước Mỹ.

Anh Sipan chính là một trong những công dân Mỹ gia nhập YPG để tham gia cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Sipan tên thật là Jeremy Woodard, đến từ bang Mississippi. Anh từng phục vụ trong quân đội Mỹ cho đến năm 2012 ở cả mặt trận Iraq và Afghanistan. Tuy mới chỉ gia nhập YPG được khoảng 1 tháng nhưng Sipan đã xem đây như là ngôi nhà thứ 2 của mình.

Tin rằng mình đang làm việc tốt

Đó là lời khẳng định của Sipan khi cho biết anh đã tiêu diệt 2 phần tử thánh chiến từ khi gia nhập YPG cho đến nay. “Tôi đã tiêu diệt 2 tên này ngay trong trận chiến đầu tiên của tôi ở Jezaa. Tôi hy vọng rằng tôi sẽ tiêu diệt được nhiều tên khủng bố hơn. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng tôi có mặt ở Syria là để giết chóc nhưng những tên khủng bố đã sát hại nhiều người dân vô tội”, Sipan nói với phóng viên CBS News.

BBC dẫn lời của Sipan cho hay: “Việc này không làm tôi cảm thấy mình như là 1 người xấu. Chúng giết người vô tội hàng ngày, hãm hiếp phụ nữ, trẻ em và bán làm nô lệ. Với tôi, giết chết các thành viên của IS đó là việc tốt. Tổ chức khủng bố này phải bị xóa sổ”.

Giống như những công dân Mỹ khác, anh Sipan theo dõi cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Facebook và mạng Internet. Sau khi nghe tin về những tội ác của IS, anh Sipan đã quyết định đến Thổ Nhĩ Kỳ, từ đó xâm nhập vào khu vực người Kurd sinh sống ở Iraq trước khi gia nhập YPG.

Một trường hợp khác về công dân Mỹ gia nhập YPG là anh Brian. Anh Brian hiện đang chiến đấu ở khu vực Ras al-Ain, Syria. “Tôi muốn đến đây và giúp YPG chống lại IS. Đây không phải là chuyện chính trị. Đối với tôi, hành động này đơn giản là vì IS là những kẻ ác, YPG là người tốt. Các chiến binh YPG không xâm chiếm lãnh thổ của bất kỳ ai, họ chỉ đang cố bảo vệ lấy ngôi nhà của mình”, anh Brian chia sẻ.

Không sợ cái chết, không sợ bị hành quyết

Để giao tiếp với những Kurd, anh Sipan cho CBS News biết: “Tôi không hiểu hết ngôn ngữ của họ, chúng tôi chủ yếu giao tiếp với nhau bằng dấu hiệu”.

"Một số người ở đây có thể nói được chút tiếng Anh và họ dạy lại tôi ngôn ngữ của người Kurd", Brian nói với BBC.

Theo BBC, Sipan đã từng ở vào những tình huống nghẹt thở, “ngàn cân treo sợi tóc” trong những cuộc chiến với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). “Bất cứ lúc nào tôi cùng có thể mất mạng, một số người nói rằng việc làm của tôi chẳng khác nào đang tìm đường đến cái chết. Có thể họ đã đúng, nhưng tôi không nghĩ thế. Tôi cho rằng cái chết của tôi là một hành động đầy nghĩa khí và có lý do chính đáng. Tôi biết rõ mình có thể sẽ chết nhưng tôi đến đây để giúp đỡ người dân Syria và đó là những gì tôi muốn”, anh Sipan chia sẻ.

Khi phóng viên CBS News hỏi liệu anh có cảm thấy sợ nếu bị IS bắt được và hành quyết giống như những con tin người Anh và người Mỹ trong thời gian gần đây hay không, anh Sipan trả lời: “Điều này không đáng sợ. Nếu tôi còn đạn, tôi sẽ lấy mạng sống của mình trước khi bị bắt. IS sẽ không thể bắt tôi quỳ gối và hành quyết rồi tung đoạn video hành quyết ấy cho công chúng xem”.

Sipan cho biết thêm, anh rất nhớ cô con gái 4 tuổi của mình ở quê nhà. “Tôi chỉ mong con bé hiểu được điều tôi làm. Tôi phải đứng lên và chiến đấu. Tôi cũng hy vọng gia đình mình cũng sẽ hiểu. Tôi đang sống cuộc sống mà tôi thực sự muốn. Dù không có gì nhiều nhưng tôi cảm thấy mình như là người giàu nhất trên thế giới hiện nay”, anh Sipan nói.

Sipan cũng cho biết những điều khiến anh nhớ khi còn ở Mỹ là Cheeseburgers, Coca-Cola, pizza, hay chỉ đơn giản là cảm giác tự do lái xe xuống đường mà không sợ bị bắn.

Cuộc chiến chống IS vẫn còn nhiều khó khăn

Sipan từng là chuyên gia trong quân đội Mỹ ở Afghanistan và Iraq. Tuy nhiên, Sipan cho biết thêm tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) thực sự rất khó để đánh bại khi so với Al-Qaeda hay Taliban.

Anh Sipan nói với BBC: “IS mạnh hơn, nhiều vũ khí hơn và nguồn tài chính của chúng cũng dồi dào hơn các tổ chức khủng bố khác như Al-Qaeda hay Taliban”.

“Chúng ta đã có những cuộc không kích của Mỹ nhưng việc này chưa mang lại nhiều kết quả. Các quốc gia cần tập hợp lại và triên khai bộ binh. Đây là cách duy nhất để giải quyết khủng bố. Nếu không, mọi việc sẽ trở nên tồi tệ hơn”, anh Sipan nhận định.

Theo BBC, hiện YPG không có cơ chế tuyển dụng người nước ngoài gia nhập để chiến đấu chống lại IS. Bởi thế anh Sipan, Brian hay những một vài người tương tự không có khoản trợ cấp nào thêm ngoài đồng phục, thực phẩm và chỗ ở khi họ gia nhập YPG.

Tuy nhiên, cũng như Sipan, Brian cho biết anh sẽ còn chiến đấu cùng người Kurd trong một thời gian dài mặc dù ở quê nhà anh đã có 2 người con (một đứa 10 tuổi và một đứa 14 tuổi) cùng với vợ cũ của anh ở bang Ohio, Mỹ.

Phóng viên BBC gặp Brian khi anh vừa từ đám tang của một đồng đội trong hàng ngũ YPG trở về. Anh Brian nói: “Nếu có bất cứ chuyện gì xảy ra với tôi, có lẽ những đứa trẻ ở nhà sẽ không biết. Trên thực tế, nhiều người ở Mỹ vẫn chưa hiểu việc tôi đang làm”.

Về phần mình, anh Sipan nói với phóng viên CBS News rằng: “Tôi tin nếu tôi đến đây, nhiều người Mỹ khác hay thậm chí là công dân các nước khác cũng sẽ đến đây để giúp đỡ họ chống lại IS”./.

Theo BBC, CBS News

Tin mới

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Sắp xếp, tổ chức lại bệnh viện theo hướng giảm đầu mối quản lý trực tiếp
Sắp xếp, tổ chức lại bệnh viện theo hướng giảm đầu mối quản lý trực tiếp

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, công tác sắp xếp, tổ chức lại bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế theo hướng giảm đầu mối quản lý trực tiếp, phù hợp quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế quốc gia và tình hình thực tiễn.

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024

Ngày 19/4, tại Khuôn viên Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng, Sở Thông và Truyền thông TP. Hải Phòng đã trang trọng tổ chức Lễ khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024.

Trình xử phạt 85 triệu đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu
Trình xử phạt 85 triệu đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu

Một doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng bạc trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An vừa bị lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) lập biên bản vi phạm hành chính trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 85 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu.

Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước phát thông báo đấu thầu vàng miếng
Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước phát thông báo đấu thầu vàng miếng

Tại buổi họp báo quý I diễn ra sáng nay, 19/4 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng SJC ngay trong chiều nay (19/4/2024). Hiện có 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu.

Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm
Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, với tất cả các nhóm ngành đều mất điểm và chỉ số VN-Index bay hơn 20 điểm, chính thức thủng mốc 1.170 điểm.