Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trường THPT C Bình Lục (Hà Nam): Dạy thêm tràn lan

B

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có quy định về dạy thêm, học thêm nhưng thời gian qua, giáo viên Trường  THPT C Bình Lục (Hà Nam) vẫn ngang nhiên tổ chức thuê điểm dạy thêm, học thêm tại nhà văn hóa thôn Làng Mỹ, xã Tràng An (Bình lục, Hà Nam).

Ông Trần Văn Giới, Phó hiệu trưởng trường THPT C Bình Lục (Hà Nam)

“Chạy đua”dạy thêm ngoài giờ

Thương hiệu & Công luận nhận được phản ánh của bạn đọc về việc giáo viên Trường THPT C Bình Lục thuê nhà văn hóa thôn Làng Mỹ, xã Tràng An (Bình lục) làm điểm dạy thêm gây bức xúc trong dư luận và cha mẹ học sinh. Đây là nguyên nhân gây ra tình trạng soi mói, trù dập học sinh của một số thầy cô giáo đối với các em không tham gia học thêm ngoài giờ.

Để mở rộng đường công luận, vào chiều thứ 7 và ngày chủ nhật, tại địa chỉ mà bạn đọc cung cấp, chúng tôi đã trực tiếp ghi hình lại buổi học ở nhà văn hóa thôn. Được biết, các em đều là học sinh của Trường THPT C Bình Lục, thầy giáo tại đây là Nguyễn Văn Thanh, giáo viên môn hóa của trường. Tại điểm dạy thêm ở nhà văn hóa, có tất cả 3 thầy tham gia giảng 3 môn khác nhau. Mỗi buổi học, các em phải nộp 15.000 đồng/buổi, thời gian học là 2 tiếng.

Theo quan sát của PV, lớp học có 45 học sinh tham gia, cơ sở vật chất như bàn ghế, ánh sáng, trang thiết bị phục vụ cho việc học... đều không đảm bảo.

Nhiều phụ huynh và học sinh phản ánh, không riêng gì thầy Nguyễn Văn Thanh mà còn một số thầy cô khác cũng “chạy đua” để kiếm tiền bằng cách mở lớp dạy thêm ngoài giờ.

Có sự buông lỏng quản lý?

Ông Trần Văn Giới, Phó hiệu trưởng Trường THPT C Bình Lục (Hà Nam) cho biết, trường không có bất cứ một thầy, cô nào được cấp phép dạy thêm, học thêm. Khi được hỏi về việc “thầy Nguyễn Văn Thanh, giáo viên môn hóa có tổ chức dạy thêm, địa điểm dạy cách trường khoảng 300 m, lãnh đạo nhà trường có biết việc này không?”, ông Giới trả lời: “Làm gì có chuyện thầy Thanh dạy thêm mà chúng tôi không biết?”.

Chúng tôi thắc mắc: Nếu có đầy đủ bằng chứng về việc thầy Thanh ngang nhiên phớt lờ quy định của ngành giáo dục, dạy thêm tại điểm nhà văn hóa thôn gần ngay cạnh trường học mà không báo cáo cụ thể với lãnh đạo nhà trường, khi đó hướng xử lý của nhà trường với thầy Thanh như thế nào? Ông Giới nói: “Nếu có, chúng tôi sẽ đưa ra hình thức kỷ luật”.

Trong khi đó, làm việc với PV, thầy Thanh tỏ thái độ thiếu trung thực: “Tôi không dạy ở nhà văn hóa thôn, tôi chỉ dạy ở Lý Nhân thôi. Còn ở trường, một số phụ huynh tự tổ chức rồi mời tôi tới dạy”. Khi hỏi “vậy chủ nhật vừa qua thầy có dạy ở nhà văn hóa thôn không?”, thầy Thanh nói: “Có, đấy là do phụ huynh tự tổ chức chỉ có 15 học sinh”. Nhưng chúng tôi khẳng định lớp học hôm đó khoảng 45 học sinh, đây không phải là phụ huynh tổ chức, mà do thầy tổ chức thuê điểm để dạy thêm. Lúc này, thầy Thanh đuối lý: “Tôi mới có ý định tổ chức dạy thử và cũng đang xin phép dạy thêm”.

Ở hướng khác, ông Trần Văn Giới, Phó hiệu trưởng khẳng định, trong tất cả các buổi họp giao ban toàn trường, nhà trường luôn thông báo nếu ai muốn dạy thêm, học thêm thì đăng ký để nhà trường còn xin phép cơ quan cấp trên, nhưng không có ai xin cấp phép. Vậy việc “đang xin phép” của thầy Thanh sẽ phải giải thích ra sao?

Phải chăng, ý định xin cấp phép của thầy Thanh mới được nghĩ tới khi đã bị phát hiện và ý định đó còn xa vời thực tế? Việc thầy Thanh tổ chức dạy thêm cho học sinh tại nhà văn hóa thôn là cố tình phớt lờ hay đang thách thức quy định tại Thông tư 17/2012/TT-BGD&ĐT?

Việc để tình trạng dạy thêm, học thêm tồn tại là trách nhiệm của các cơ quan quản lý, UBND tỉnh Hà Nam, Sở GD&ĐT Hà Nam, UBND huyện Bình Lục.

Cao Huyền – Văn Định

Tin mới

70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân
70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân

Đây là thắng lợi to lớn, bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam, từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; từ tinh thần và ý chí quyết chiến quyết thắng của toàn dân tộc; biểu tượng sinh động sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc
Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc trước cổng trường, 15 em học sinh Trường THCS Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi… các em sau đó được đưa đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học
Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học

Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoặc liên quan đến các hoạt động thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?

Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell tiếp tục duy trì Việt Nam trong danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.

Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia
Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia

Đó là một trong những mục tiêu tại Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.