Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đầm Thị Nại – Bán đảo Phương Mai: Bức tranh sơn thủy trong lòng thành phố

Thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho Bình Định vô số thắng cảnh đẹp

Thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho Bình Định vô số thắng cảnh đẹp, nổi tiếng: Ghềnh Ráng – Tiên Sa, Hầm Hô, bãi Dài, biển Quy Nhơn… và không thể không nhắc tới đầm Thị Nại – bán đảo Phương Mai, một điểm đến đã hấp dẫn biết bao du khách.

Ảnh Lê Lào

Bức tranh sơn thủy hùng vỹ

Nằm về phía đông Bắc Quy Nhơn, với diện tích trên 5.000ha mặt nước, chạy dài hơn 10 cây số, bề rộng tới gần bốn cây số, đầm Thị Nại là một trong những đầm nước mặn lớn nhất ở Bình Định. Từ lâu, đầm đã được coi như một thắng cảnh nổi tiếng của Bình Định:

“Bình Định có núi Vọng Phu

Có đầm Thị Nại, có cù Lao Xanh

Em về Bình Định cùng anh”…

Đầm được hình thành bởi các nhánh sông Kôn, Hà Thanh hội tụ về đây. Một thời gian dài, đầm có tên chữ là Hải Hạc Đàm, nhưng trong dân gian, từ lâu vẫn gọi là đầm Thị Nại. Đó là cách gọi tắt của một địa danh Chàm, nguyên gốc tiếng Phạn là CriVinaya đã được phiên âm qua tiếng Hán thành Thị-lị-bì-nại. Khi nước triều lên, mặt đầm nước mênh mông, sóng dập dờn như mặt biển. Đặc biệt, mỗi buổi ban mai, trước khi mặt trời nhô lên khỏi dãy Triều Châu, hay những tối trăng tròn chìm trong rừng ngập mặn xanh tươi, mặt đầm mờ mờ huyền ảo như chốn thần tiên.

Trong đầm, ở gần phía tây có một núi nhỏ nổi lên hình dáng trông xa tựa như một ngôi tháp cổ, tục danh gọi là tháp Thầy Bói. Có người giải thích sở dĩ có tên như vậy vì xưa kia có một ông thầy xem bói rất giỏi đến đây xây tháp, hành nghề. Những người sùng mộ phải đi thuyền ra để được xem bói. Sau khi ông thầy qua đời, không ai coi sóc, lâu ngày tháp bị gió bão phá sập. Hiện nay, trên núi nhỏ vẫn còn một ngôi miếu nhỏ, nhưng không phải là ngọn tháp kia mà do dân chài lập ra để thờ thủy thần.

Lại có thuyết cho rằng, Thầy Bói đây không phải là bốc sư, mà là tên của một giống chim ăn cá, lớn bằng bắp tay, lông xanh, ức đỏ, mỏ dài, tương tự chim sa sả. Các nơi gọi là chim bói cá. Người Bình Định gọi là chim thầy bói. Giống chim này thường tụ nơi khóm đá để bắt mồi. Khóm đá dáng tròn tròn nho nhỏ trông như ngọn tháp, nên gọi là tháp Thầy Bói.

Đi về phía đông đầm Thị Nại, như một tấm bình phong khổng lồ án ngữ phía biển cho TP. Quy Nhơn là bán đảo Phương Mai, đoạn cuối cùng của dãy núi Triều Châu, với hệ thống núi đá trùng điệp ăn ra biển chạy dài khoảng 15km. Nhìn từ xa, Phương Mai như đầu một con rồng thân nằm dài về phía bắc đến tận cửa Đề Gi. Phía bắc bán đảo và chếch về phía tây bắc là những bãi biển xanh ngắt, đồi cát hoang sơ tuyệt đẹp chạy dài đến hàng chục km. Tận cùng phía nam của bán đảo là một mũi nhọn hình mũi mác dân trong vùng thường gọi đây bằng cái tên Mũi Mác với nhiều hốc đá hiểm trở, kỳ thú chim yến thường kéo về đây làm tổ, dâng tặng cho loài người đặc sản “yến sào” vô cùng bổ dưỡng và quý hiếm…

Giải thích tên gọi và hình dạng của eo núi, truyền thuyết dân gian kể rằng, ngày xưa nước đầm Thị Nại không ăn sâu vào bán đảo như hiện nay. Một hôm, có một ông Khổng lồ đến đây be bờ tát cá trong đầm. Thình lình có một con cá Vược rất lớn tung mình qua núi nhảy vọt ra biển. Ông Khổng lồ chạy theo nhưng chụp không được. Tức quá ông mới dậm chân, khiến đất núi sụp xuống. Vết chân giận dữ của ông chính là vùng biển ăn sát phía Tây dải núi. không hiểu vì truyền thuyết Khổng lồ tát cá hay vì hình dáng giống cái gầu mà vũng nước này có tên gọi Sòng Tát khổng lồ, còn dải núi sau đó có tên là Eo Vược. Bán đảo Phương Mai núi dăng hiểm trở, nhưng xen vào các vách đá và ở dìa chân núi là những thung lũng để hình thành các điểm dân cư trù phú.

Khu du lịch sinh thái lý tưởng

Với môi trường thiên nhiên thân thiện, đến đầm Thị Nại – bán đảo Phương Mai du khách sẽ trải nghiệm và thưởng thức tất cả các ý nghĩa do cảnh quan thiên nhiên và sinh thái nơi đây mang lại.

Những ngày gió lặng biển êm, có dịp xuôi thuyền trên đầm Thị Nại, du khách sẽ được hòa mình vào bầu không khí trong lành cùng với cảnh sắc thiên nhiên đẹp hữu tình và quyến rũ; được ghé Cồn Chim, “lá phổi xanh” của TP. Quy Nhơn, cái tên quen thuộc và hấp dẫn du khách khi đến Bình Định, nhất là những du khách yêu thích loại hình du lịch sinh thái. Tại đây, du khách sẽ tự mình khám phá sự đa dạng về sinh học, nguồn tài nguyên quý giá do thiên nhiên ban tặng, với sự có mặt của những dãy rừng ngập mặn và thảm cỏ biển gần 25 loại; động vật có 64 loài phù du, 76 loài cá; có hàng trăm loài chim, trong đó 23 loài thuộc nhóm chim nước và chim di cư, 10 loài chim rừng…

Du khách cũng có thể tổ chức cắm trại, giao lưu văn hóa, văn nghệ; một ngày làm ngư dân, cùng ngư dân địa phương trải nghiệm các hoạt động chèo thuyền, thả lưới, giăng câu, quăng chài…; nghỉ ngơi, thư giãn ở các chòi sinh thái được xây dựng dưới tán rừng ngập mặn, thưởng thức thủy đặc sản đầm Thị Nại… hoặc thả sức nô đùa với sóng biển xanh trong vắt, hoặc chơi các trò trượt cát thú vị tại các đồi cát hoang sơ đẹp đến nao lòng người.

Đến với đầm Thị Nại, du khách cũng có thể ngắm nhìn cầu Thị Nại êm đềm tọa lạc giữa một thiên cảnh núi – sông – biển thi vị. Cây cầu mờ ảo, huyền diệu này được xem là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, đã níu chân hàng triệu du khách thập phương khi đến nơi đây.

Trong năm 2015 này, để bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch trên cơ sở khai thác tối đa lợi thế về địa hình và cảnh quan của khu vực, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế, bảo vệ hệ sinh thái và môi trường cảnh quan đầm Thị Nại, tỉnh Bình Định đang kêu gọi đầu tư xây dựng Khu Du lịch Sinh thái đầm Thị Nại với quy mô 6440ha gồm các hạng mục: bãi tắm, khu biệt thự, khách sạn, bến thuyền, rừng ngập mặn khu du lịch sinh thái (trong đó có 200 ha thuộc dự án bảo tồn rừng ngập mặn), mức đầu tư vào khoảng 400 triệu USD.

Theo ông Nguyễn Bay – Giám đốc Trung tâm XTĐT Bình Định, trong năm 2015, ngoài việc kêu gọi đầu tư vào dự án Khu du lịch sinh thái đầm Thị Nại, tỉnh Bình Định còn kêu gọi đầu tư vào 15 dự án du lịch khác, bao gồm: Khu du lịch Mũi Rồng - Tân Phụng (DT: 165ha, vốn đầu tư 100 triệu USD); Điểm du lịch hòn Đất (DT: 50ha); Điểm số 10 - tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu (DT: 3,5ha, vốn ĐT: 1,75 triệu USD); Khách sạn, dịch vụ du lịch (DT: 0,5-1ha/dự án, vốn ĐT: 05-10 triệu USD/dự án); Các điểm du lịch sinh thái hồ Núi Một (DT: 135ha, vốn ĐT: 05 triệu USD/dự án); Điểm số 9 - tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu (DT: 12ha, vốn ĐT: 05 triệu USD); Các điểm du lịch ven biển Hoài Hải - Tam Quan Bắc (DT: 5-10 ha/điểm du lịch, vốn ĐT: 01 triệu USD/ha); Điểm số 8 - tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu (DT: 11,9 ha, vốn ĐT: 05 triệu USD); Điểm du lịch hòn Ngang (DT: 50ha); Khu du lịch khu vực hồ chứa nước Định Bình (DT: 10 ha, vốn ĐT: 01 triệu USD); Khu du lịch sinh thái hồ Thuận Ninh (DT khoảng 30 ha, vốn ĐT: 03 triệu USD); Khu du lịch sinh thái đầm Trà Ổ (DT: 1.200ha, vốn ĐT: 40 triệu USD); Khu du lịch sinh thái Đề Gi (DT: 2.000ha, vốn ĐT: 50 triệu USD); Khu du lịch Hà Ra - Phú Thứ (DT: khoảng 24ha); Khu khách sạn nghỉ dưỡng tại Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành – ICSE (DT: 15ha).

 

 

Đặng Long

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.