Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thăng Long - Hà Nội: Điểm hẹn lịch sử

Thủ đô Hà Nội - trái tim - trung tâm chính trị

THCL Thủ đô Hà Nội - trái tim - trung tâm chính trị, kinh tế - văn hóa và du lịch của cả nước. Hà Nội có quá trình lịch sử lâu đời, nhiều công trình văn hóa kiến trúc, di tích lịch sử nổi tiếng.

Cổ kính, trầm mặc

Trong những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Thủ đô, không thể không kể tới Văn Miếu - Quốc Tử Giám - trường đại học đầu tiên của Việt Nam, cũng là nơi đặt bia tiến sỹ.

Hà Nội có rất nhiều đền, chùa, miếu mạo hàng trăm năm tuổi, dẫu phải trải qua nhiều biến đổi nhưng vẫn giữ được nét cổ kính, trầm mặc. Trong đó, cổ nhất là Đình Tây Đằng, Chùa Trấn Quốc, được xây dựng từ thế kỷ XVI. Chùa Một Cột, ngôi chùa có kiến trúc hình bông sen độc đáo bậc nhất Việt Nam. Tại trung tâm thành phố, giữa Hồ Hoàn Kiếm là Đền Ngọc Sơn cổ kính.

Vào thế kỷ XIX, nhiều nhà thờ đã được xây dựng tại Hà Nội, trong đó lớn nhất là Nhà thờ Lớn. Nhà thờ Cửa Bắc cũng rất đáng chú ý với kiến trúc điển hình của Pháp.

Nét riêng - khu phố cổ với từng đường phố, ngôi nhà, còn giữ được dáng vẻ độc đáo từ cuối thế kỷ XIX. Khách du lịch tới thăm quan Hà thành, có thể lang thang cả ngày trên những phố cổ, khám phá những ngóc ngách nhỏ nhắn rất đỗi thanh bình mà tấp nập.

Và hẳn du khách không thể bỏ qua Khu di tích Ba Đình - trái tim của Thủ đô - nơi có quảng trường Ba Đình lịch sử, Phủ Chủ tịch, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh…

Dấu ấn trong lòng

Du khách đến Hà Nội - có thể tới tham quan Nhà hát Lớn, tại số 1 phố Tràng Tiền, do người Pháp xây dựng. Đây là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô, nơi diễn ra thường xuyên các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật và cũng là trung tâm của các hội nghị, gặp gỡ…

Với hàng chục bảo tàng, Hà Nội là thành phố có hệ thống bảo tàng đa dạng bậc nhất Việt Nam. Phần lớn trong số đó là các bảo tàng lịch sử: Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Quân sự, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Chiến thắng B52, Bảo tàng Cách mạng... Các lĩnh vực khác có thể kể tới: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam…

Vườn Quốc gia Ba Vì, Ao Vua, Khoang Xanh, Suối Hai, Đồng Mô, Thiên Sơn - Suối Ngà (Suối Ổi), Suối Ngọc - Vua Bà, Bằng Tạ, Đầm Long, Quan Sơn, Đồng Xương, Văn Sơn, Lăng Ngô Quyền, Lăng Phùng Hưng, Thành cổ Sơn Tây, Lễ hội Chử Đồng Tử, Chùa Hương... là những khu du lịch nổi tiếng của Thủ đô.

Thủ đô là nơi tập trung nhiều câu lạc bộ thể thao lớn cùng các công trình thể thao quan trọng của quốc gia. Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (phía nam thành phố) - là địa điểm thu hút rất nhiều khách du lịch quốc tế khi đến Việt Nam. Sân có sức chứa 40.192 chỗ ngồi, nằm trong Liên hợp Thể thao Quốc gia, từng là địa điểm chính của Đại hội Thể thao Đông Nam Á năm 2003, nơi tổ chức lễ khai mạc, lễ bế mạc, các trận thi đấu bóng đá…

Kỳ thú thắng cảnh

Hà Nội là nơi đặc biệt bởi có rất nhiều hồ trong lòng thành phố và còn được bao quanh bởi các con sông.

Nằm tại trung tâm thành phố, Hồ Hoàn Kiếm nổi tiếng nhất. Nơi đây, thường diễn ra những hoạt động văn hóa lớn: biểu diễn văn nghệ, bắn pháo hoa, là điểm tập trung của nhiều bạn trẻ và du khách.

Hồ Tây - lá phổi xanh của Thủ đô có không khí mát mẻ, trong lành. Sáng, trưa, chiều, tối đều có du thuyền hoặc ai đó có thể thuê xe đạp nước đi dạo quanh hồ, ngắm hoàng hôn...

Hà Nội có nhiều công viên, như: Công viên nước Hồ Tây, diện tích 35.560 m², được chia thành 5 khu vui chơi với trang bị hiện đại (đường trượt cao tốc, bể tạo sóng, bể mát xa...);  Công viên Thống Nhất, Công viên Thủ Lệ, Công viên Tuổi trẻ...

Hàng trăm làng nghề nổi tiếng, ít nhiều để lại dấu ấn trong lòng du khách xa gần mỗi khi có dịp ghé thăm: Gốm Bát Tràng; tạc tượng Sơn Đồng, nón lá Chuông, khảm trai Chuyên Mỹ, dệt thêu ren Triều Khúc, lụa Vạn Phúc… lưu giữ nét văn hóa truyền thống và lâu đời của dân tộc.

Lễ hội tưng bừng

Đến Thăng Long - Hà Nội, ngoài tham quan những thắng cảnh, du khách không thể bỏ qua các lễ hội truyền thống diễn ra ở đây - nơi tập trung nhiều lễ hội nhất.

Các lễ hội truyền thống được tổ chức nhiều nhất vào mùa xuân và thường để tưởng nhớ những nhân vật truyền thuyết như Thánh Gióng, những nhân vật lịch sử như Hai Bà Trưng, Quang Trung... Tại các lễ hội đó, tổ chức nhiều trò chơi dân gian độc đáo...

Một trong những nét đặc sắc, tiêu biểu trong những lễ hội ở Hà Nội đó là Lễ hội Triều Khúc - được tổ chức tại ngôi làng cùng tên, thuộc xã Tân Triều (Thanh Trì). Hội diễn ra vào ngày 9 - 12 tháng Một âm lịch. Làng Triều Khúc là nơi nổi tiếng còn lưu giữ và phát triển nhiều nghề thủ công mỹ nghệ (hơn 30 nghề) như dệt thêu ren, làm nón quai thao, may các đồ thờ lọng, tàn, trướng, y môn, tán tía…

Lễ hội Thánh Gióng (còn gọi là hội làng Phù Đổng), diễn ra vào ngày 9 tháng Tư âm lịch hàng năm. Vào ngày 5 Tết Nguyên đán, Lễ hội Quang Trung được tổ chức ở Gò Đống Đa (Đống Đa). Từ giữa tháng Một tới tận tháng Ba âm lịch, ở xã Hương Sơn (Mỹ Đức), diễn ra Lễ hội Chùa Hương tấp nập du khách (đông nhất là từ ngày Rằm tháng Giêng đến 18 tháng Hai). Với cảnh núi non, sông nước cùng quần thể di tích Chùa Hương, lễ hội là điểm đến của các tăng ni, phật tử, những người hành hương và khách du lịch.

Đàm Hương Thơm

Tin mới

Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động
Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2993 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31 ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong tình hình mới.

Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà
Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà

Đến 17h ngày 18/4, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 576 nhà bị tốc mái và sập, ước tổng thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 5 tỷ đồng.

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.

Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm
Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất Công ty TNHH MTV Thương Nhung, tổ dân phố Minh Phượng, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng và phát hiện một số vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.