Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ trưởng Thăng “vi hành”, các công trường sợ “toát mồ hôi”!

“Nhiệm vụ của tư vấn giám sát là phải theo dõi, kiểm tr

“Nhiệm vụ của tư vấn giám sát là phải theo dõi, kiểm tra tiến độ và chất lượng thi công, thế nhưng khi nghiệm thu thì các ông lại giở bài “đánh võng” rồi “lượn” chán chê để gây khó dễ, vòi vĩnh chia tiền rồi mới ký cho nhà thầu”.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã lên án thái độ làm việc không nghiêm túc, thiếu trách nhiệm của đội ngũ tư vấn giám sát (TVGS) như vậy, khi kiểm tra Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định vào cuối tuần vừa qua.

“Dọa” bỏ tù nếu phát hiện tiêu cực

Trên đoạn tuyến này, việc triển khai dự án tại đây đang có sự điều chỉnh về biện pháp thi công cầu nhưng không hiểu lí do tại sao những người cần ký duyệt lại cứ lừng khừng gây chậm tiến độ, trong khi đó đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án 2 (Ban 2) lại không đưa ra được những lý giải rõ ràng.

Biết tình hình, Bộ trưởng Đinh La Thăng tỏ ra bực bội với lãnh đạo Ban 2: “Ở đây không có chỗ cho người sợ trách nhiệm. Đã ra “chiến trường” là phải dám quyết định, còn nếu không dám thì nghỉ để người khác làm! Ông là người quyết định việc thiết kế, khi có đề xuất điều chỉnh hợp lí để đẩy nhanh tiến độ thì ông phải đồng ý ngay để triển khai, chứ ông lại chờ người này ký người kia ký rồi mới quyết là sao? Tôi ra lệnh triển khai ngay giải pháp thi công mới, thủ tục làm sau!”.


Bộ trưởng Đinh La Thăng đi thị sát, kiểm tra các công trường cầu đường phía Nam và Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 từ Đồng Nai ra Thừa Thiên-Huế

Với quyết định tức thì của Tư lệnh ngành ngay tại công trường, chủ đầu tư, nhà thầu và tư vấn thiết kế không còn gì để giải thích thêm và liên hồi gật đầu dạ vâng. Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Ban 2 phải cử người có năng lực tốt nhất và dám chịu trách nhiệm túc trực trên công trường để điều hành công trường.

“Tôi nói các ông có giận thì cứ việc giận, nhưng thực sự là nếu công khai minh bạch thì ký duyệt được ngay, đằng này các ông còn thích “lượn” rồi lại bày trò giảm cái này tăng cái kia thì phải như thế nào, có khi còn phải ăn chia xong mới ký. Tôi nhắc lại cho các ông biết, Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 là dự án trọng điểm quốc gia, không cho phép bất kỳ một trường hợp nào để xảy ra tiêu cực, tham nhũng ở đây. Tiến độ và chất lượng công trình phải đảm bảo!” - Bộ trưởng Đinh La Thăng “đe” các đơn vị thực hiện dự án.

Riêng với TVGS, Vị Bộ trưởng này cho biết đã nhận được rất nhiều phản ánh của các nhà thầu về việc TVGS “vòi” tiền rồi mới ký nghiệm thu công trình. Không chờ TVGS lên tiếng “chào hỏi”, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã gọi TVGS ra trước mặt và thẳng thắn nêu ra tình trạng bất hợp tác, cố tình “nhũng nhiễu” để gây khó khăn cho nhà thầu trong việc nghiệm thu thanh toán.

“Nhà thầu làm đến đâu là phải giám sát chất lượng cho họ, xong thì phải ký thanh toán! Các ông là hay “đánh võng” lắm đấy, thậm chí còn mặc cả với nhà thầu về khối lượng để ký trước rồi tính lãi suất, khi có thay đổi biện pháp thi công thì ngồi tính toán ăn chia với nhau xong mới ký… Các ông bỏ ngay những ý nghĩ đó đi! Tôi mà phát hiện thì tôi cho đi tù đấy.” - Bộ trưởng Đinh La Thăng bắt bài đối với TVGS.

Dừng xe đột xuất, ra “tối hậu thư”

Cũng tại Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định, khi cả đoàn xe đi kiểm tra dự án đang chạy phăm phăm đi qua huyện Phù Cát để tiến đến địa điểm đã được bố trí theo kế hoạch thì Bộ trưởng Đinh La Thăng bất ngờ dừng xe và băng qua đường nhanh như chớp, vị Bộ trưởng này “nóng” mặt khi phát hiện việc thi công cống thoát nước cao hơn nhà dân cả mét.


Công trường thi công có hệ thống cống thoát nước cao hơn nền nhà dân cả mét bị Bộ trưởng Thăng dừng kiểm tra đột xuất

Do dừng xe gấp và chưa hiểu chuyện gì xảy ra nên cả Ban Quản lý Dự án, Tư vấn thiết kế, TVGS, nhà thầu và lãnh đạo các Cục, Vụ đi theo Bộ trưởng được phen toát mồ hôi hột! Còn chưa kịp “hoàn hồn” thì lại bị Bộ trưởng “truy” tới tấp: Ai thiết kế? Ai trình? Ai duyệt? Còn chưa kịp “hoàn hồn” nên các đơn vị này trả lời Bộ trưởng với giọng lí nhí: Do Tedi thiết kế, Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình trình duyệt thưa Bộ trưởng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp tục gay gắt: “Thiết kế thế này à? Các anh nhìn đi, đường cao hơn nhà dân thế này mà chấp nhận được à? Làm công trình thế này để đánh đố người dân à? Tôi đã nói bao nhiêu lần rồi, đường không được phép cao hơn nhà dân. Hạ thấp ngay nền đường và cống thoát nước xuống!”

Lúc này, các đơn vị thực hiện dự án giải thích do bản thân nền nhà dân trước kia đã thấp sẵn nên khi cải tạo nâng cấp nền đường thì thành ra độ cao càng chênh lên. Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Thăng, các đơn vị thực hiện dự án cam kết sẽ hạ thấp nền đường và cống thoát nước xuống, công việc này sẽ được hoàn thành trong vòng 20 ngày.

Tại Dự án đèo Phú Gia - Phước Tượng trên địa phận tỉnh Thừa Thiên-Huế, trước thực trạng dự án được khởi công đã hơn 1 năm nhưng đến nay công trường vẫn lèo tèo, tiến độ thi công chậm chạp, chủ đầu tư là Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia không có tiền để giải phóng mặt bằng, Bộ trưởng Thăng ra “tối hậu thư” đến 31/7 tới đây nếu chủ đầu tư không thể hiện được năng lực tài chính và điều kiện giải ngân cho dự án thì Bộ GTVT sẽ thay thế chủ đầu tư khác.

Chưa hết, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Vụ trưởng Vụ PPP (đối tác công - tư) chịu trách nhiệm giám sát chủ đầu tư thực hiện những cam kết về ký hợp đồng tín dụng vay vốn tại Dự án đèo Phú Gia - Phước Tượng, nếu đến hạn 31/7 mà chủ đầu tư vẫn không có tiền thì sẽ quy trách nhiệm cả Vụ trưởng Vụ PPP.

Theo Dân trí

Tin mới

Tăng 2,5 lần ca mắc tay chân miệng so với cùng kỳ năm 2023
Tăng 2,5 lần ca mắc tay chân miệng so với cùng kỳ năm 2023

Theo thống kê, tính đến nay cả nước ghi nhận hơn 13.000 ca mắc tay chân miệng, hiện chưa có trường hợp nào tử vong.

Giá xăng có thể giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai
Giá xăng có thể giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai

Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (25/4) được dự báo giảm theo giá thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm từ 270-300 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể mất mốc 25.000 đồng/lít.

Long An kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ
Long An kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An đã có thông báo kế hoạch kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Tỷ giá trên thị trường tự do có phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp sau chuỗi tăng dài từ đầu tháng Tư
Tỷ giá trên thị trường tự do có phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp sau chuỗi tăng dài từ đầu tháng Tư

Phiên 24/4, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.274 VND/USD, giảm nhẹ 1 đồng so với phiên hôm qua (23/4).

Techcombank Rewards: "Bật" là tặng
Techcombank Rewards: "Bật" là tặng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử. Theo đó, với mỗi giao dịch chi tiêu thẻ, hay chuyển khoản, giao dịch điện tử trên ngân hàng số Techcombank Mobile, khách hàng thân thiết sẽ được tích lũy điểm thưởng để quy đổi ưu đãi hấp dẫn tại hơn 200 đối tác, với hơn 300 thương hiệu tại hơn 9.000 địa điểm trên toàn Việt

Giá đồng đạt mức cao nhất trong 2 năm, dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì
Giá đồng đạt mức cao nhất trong 2 năm, dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì

Giá đồng đã đạt mức cao nhất trong 2 năm trong tuần này và dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì do tình trạng thiếu hụt xuất hiện trong những tháng tới.