Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Năm trật tự văn minh đô thị 2014: Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực

Sau chín tháng thực hiện Chỉ thị 01/CT-UBND của UBND TP H

Sau chín tháng thực hiện Chỉ thị 01/CT-UBND của UBND TP Hà Nội về “Năm trật tự và văn minh đô thị”. Diện mạo thành phố đang dần chuyển mình nhờ vào nhiều biện pháp tích cực từ phía các cơ quan ban ngành…

Những thay đổi căn bản

Được triển khai từ đầu năm với quyết tâm cao của Thành Phố (TP) và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, “Năm trật tự văn minh đô thị – 2014” đã có những bước chuyển biến cho diện mạo Thủ đô. Đường phố đã sạnh đẹp hơn rất nhiều, tình trạng tắc nghẽn giao thông giờ cao điểm đã được cải thiện rõ rệt, các phương tiện lưu thông được bảo đảm hơn. Vỉa hè đã bớt tình trạng xe cộ lấn chiếm, dựng xe lộn xộn chiếm hết phần đường dành cho người đi bộ, các cửa hàng, cửa hiệu bớt đi nhiều tình trạng biển quảng cáo thi nhau lấn chiếm gây mất mĩ quan đô thị,  mái che, mái vẩy vi phạm đã được tháo dỡ.

Trong ngõ và ngách, tình trạng quảng cáo dán chi chít trên cột điện, tường nhà đã được bóc rỡ. Những bức tường trước đây lem nhem đủ các số điện thoại giờ đây đã được sơn lại sạch sẽ. Hình ảnh chợ cóc, bếp than tổ ong chiếm dụng không gian chung giờ đã được cải thiện hơn, người dân đã có một không gian chung “đúng nghĩa” trên nhiều tuyến phố.
Những chiếc pa nô, áp phích tươi rói về “Năm trật tự và văn minh đô thị – 2014” được treo ở nhiều nơi, tại nhiều tổ dân phố, thôn xã… Điều đáng mừng hơn, đây không còn là khẩu hiệu “suông” mà đã trở thành công việc, quyết tâm cao, ý thức cụ thể của mỗi cấp, mỗi ngành và bước đầu đã đến với đông đảo người dân. Tại một số chi bộ, tổ dân phố, ban công tác mặt trận cơ sở đã có nhiều cách làm rất sáng tạo, tạo sự chuyển biến căn bản trong ý thức của người dân.

Trong khi đó, tại các huyện ngoại thành, đặc biệt là tại những khu vực có mật độ dân cư đông đúc cũng dễ dàng nhận thấy những chuyển biến tích cực, tuyến đường đã thông thoáng hơn. Nếu như trước đây, người tham gia giao thông luôn gặp khó khăn khi di chuyển qua những “điểm nóng” về giao thông như: Chợ Đông Phương Yên, chợ Mai Lĩnh (QL6 - Chương Mỹ), chợ Phú Mỹ, chợ Guột (QL1A - Phú Xuyên), chợ Tre (QL32 - thị xã Sơn Tây),… thì nay việc di chuyển đã dễ dàng hơn nhờ vào việc các tiểu thương kinh doanh buôn bán đã đi vào nề nếp, không còn tình trạng tràn ra lòng đường buôn bán. Các vi phạm về hành lang ATGT đã được giảm thiểu đáng kể. Hàng ngàn mét khối đất, đá xâm lấn hành lang ATGT được thu dọn. Hàng trăm cây xanh đã được cắt tỉa gọn gàng, nhiều tuyến đường đã trở nên thông thoáng hơn.

Hà Nội tập trung các tuyến giao thông trọng điểm như QL1, QL2, QL3… cùng nhiều tuyến tỉnh lộ, với mật độ người và phương tiện tham gia giao thông lớn. Vì vậy tình trạng mất ATGT nhiều năm qua luôn diễn biến rất phức tạp. Tuy nhiên, đáng mừng là báo cáo tổng hợp của công an các huyện lại cho thấy, tình trạng ATGT trong 8 tháng năm 2014 có những chuyển biến tích cực. Tại hầu hết các huyện, thị xã, cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT đều giảm so với cùng kỳ năm 2013.

Công tác vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị được các địa phương chú trọng, thực hiện nghiêm túc và thường xuyên. Cùng với đó, hàng chục “tuyến phố văn minh” đã được ra đời, như minh chứng cho sự đổi thay diện mạo đô thị, cũng như cụ thể hóa các mục tiêu của “Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014”.

Từ vĩ mô đến… vi mô

Tại nhiều khu phố, khẩu hiệu “Năm trật tự văn minh đô thị 2014” len lỏi vào từng ngóc ngách, và trở thành mục tiêu phấn đấu của nhiều hộ dân để tuyến phố được khang trang, sạch đẹp hơn.

Là một Quận mới, song đến nay quận Nam Từ Liêm đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác thực hiện Chỉ thị của UBND Thành phố.

Ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết: số lượng các vụ vi phạm thời gian qua đã giảm đáng kể. Vi phạm mới phát sinh đã được các phường xử lý triệt để, đồng thời, xử lý được nhiều vụ vi phạm cũ còn tồn đọng từ trước đây. Các phường đã thực hiện tốt điển hình như phường Cầu Diễn, Xuân Phương, Mễ Trì, Phú Đô...

Được biết, phường Phú Đô là một trong những phường thực hiện tốt kế hoạch của quận Nam Từ Liêm. Trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Phùng Hưng – Phó Chủ Tịch UBND Phường Phú Đô cho biết: Là một phường non trẻ, chỉ mới được thành lập, suy nghĩ “làng xã” còn tồn tại khá nhiều trong tiềm thức của người dân, đó cũng chính là một những khó khăn và thánh thức đối với lãnh đạo UBND phường Phú Đô. Nhưng nhờ sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt, nên đến thời điểm này việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế, xã hội và thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị” trên địa bàn phường đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tính đến hết tháng 9/2014, công tác quản lý trật tự xây dựng – trật tự đô thị đã đạt được kết quả quan trọng: Đối với các trục đường Lê Quang Đạo, Châu Văn Liêm và Đại lộ Thăng Long: Tháo dỡ toàn bộ mái hiên di động, mái che, mái vẩy đảm bảo cảnh quan đô thị. Yêu cầu các hộ dân, chủ cửa hàng hướng dẫn khách để xe ở vạch trong về phía nhà mình. Không để xe vật dụng ở vạch sơn ngoài sát với lòng đường. Xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành quy định, những biển quảng cáo, lấn chiếm lòng đường. Các trường hợp bán hàng rong dướng lòng đường, trên vỉa hè, để xe không đúng quy định đều được phường xử lý nghiêm. Đối với các trục đường trong khu dân cư, ngoài các biện pháp xử lý trên, UNBD phường còn kiên quyết xử lý các trường hợp rửa xe máy dưới lòng đường, xả trực tiếp đất cát xuống hệ thống cống rãnh gây ách tắc dòng chảy. Tháo dỡ mái che cũ rách nát gây mất mỹ quan đô thị, xử lý những trường hợp sử dụng lòng đường để dựng nhà bạt.

“Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014” là chủ trương lớn, với mục tiêu xây dựng Hà Nội trở thành Thủ đô hiện đại, “sáng – xanh – sạch – đẹp”. Chính vì vậy, các cấp chính quyền địa phương cần tiếp tục sâu sát hơn nữa trong việc thực hiện, đặc biệt là tăng cường sự thấu hiểu của người dân – một trong những nhân tố quan trọng bậc nhất đối với sự thành - bại trong chính sách phát triển đô thị chung của thành phố Hà Nội.

Nhật Linh

Tin mới

Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam tại khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền
Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam tại khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

Việt Nam, với tư cách là thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025 đã có những đóng góp tích cực xuyên suốt Khóa họp, ghi dấu ấn trong năm 2024 và xa hơn, góp phần xây dựng xây dựng hình ảnh Việt Nam luôn chủ động, trách nhiệm trong việc thúc đẩy các giá trị nhân quyền toàn cầu.

Nghệ An phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024
Nghệ An phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND TP. Vinh tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”. Đồng thời, khai trương “Tuyến phố có kiểm soát an toàn thực phẩm” trên tuyến đường Lê Mao kéo dài.

Tuyên bố chung về hợp tác phòng chống di cư bất hợp pháp Việt Nam và Anh
Tuyên bố chung về hợp tác phòng chống di cư bất hợp pháp Việt Nam và Anh

Thứ trưởng Michael Tomlinson nhấn mạnh, di cư bất hợp pháp là vấn đề toàn cầu. Thỏa thuận là một bước hợp tác quan trọng với một đối tác quan trọng như Việt Nam nhằm đảm bảo hai bên cùng phối hợp ngăn chặn sự bóc lột của các băng nhóm buôn người và cứu mạng các nạn nhân.

Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với ông Giang Tuấn Anh
Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với ông Giang Tuấn Anh

Dùng 23 tài khoản thao túng cổ phiếu Đầu tư Sao Thăng Long (DST), ông Giang Tuấn Anh bị xử phạt 575 triệu đồng

Hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu
Hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu

Vấn đề lớn đầu tiên được bàn thảo tại hội nghị thượng đỉnh này là tình hình bạo lực leo thang ở Trung Đông trong bối cảnh vừa xảy ra các cuộc tấn công mới nhất từ Iran nhằm vào Israel cuối tuần trước.

Lễ thông xe cầu Châu Đốc sẽ diễn ra vào sáng ngày 23/4
Lễ thông xe cầu Châu Đốc sẽ diễn ra vào sáng ngày 23/4

Cầu Châu Đốc thuộc dự án xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 20,96 km, tổng mức đầu tư 2.131 tỷ đồng.