Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Đông (Hà Nội): Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại chung cư BMM?

Xây dựng không đúng giấy phép xây dựng được phê duyệt, hệ thống PCCC không đáp ứng đủ tiêu chuẩn, nhiều khoản

Xây dựng không đúng giấy phép xây dựng được phê duyệt, hệ thống PCCC không đáp ứng đủ tiêu chuẩn, nhiều khoản phí thu bất hợp lý… là những vấn đề đã và đang khiến cho hàng loạt cư dân tại tòa nhà chung cư cao cấp BMM (Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) vô cùng bức xúc.

Muốn lên tầng 32 phải đi cầu thang bộ (thực tế là tầng 31 lên tầng 32)

Nhiều khoản thu bất hợp lý

Nhiều tháng qua, cư dân tòa chung cư cao cấp BMM – phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội vô cùng bức xúc trước việc Ban quản lý tòa nhà và chủ đầu tư là Công ty TNHH sản xuất thương mại BMM (Công ty BMM) tự ý thu một số khoản phí vô lý với giá “cắt cổ”.

Để được ký hợp đồng đấu nối và sử dụng điện, nước, mỗi hộ gia đình tại đây phải được xác nhận bởi chủ đầu tư là Công ty BMM. Tuy nhiên, khi đi làm thủ tục xin xác nhận, các cư dân mới “ngã ngửa” khi bị yêu cầu đóng khoản phí lên tới 2.500.000 đồng, với lý do thu tiền mua công tơ điện, nước, các phụ kiện, nhân công lắp đặt và các chi phí khác…

Quá bức xúc về những khoản phí “trên trời” này, cư dân tại đây đã có kiến nghị đến Công ty Điện lực Hà Đông và Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông. Tuy nhiên, cả hai đơn vị này đều có công văn trả lời và khẳng định không thu bất kỳ khoản phí hay lệ phí nào liên quan tới việc đấu nối và cung cấp điện, nước trực tiếp đến các hộ dân.

Mặc dù câu trả lời của đã quá rõ ràng, song Công ty BMM vẫn nhất quyết thu 1.500.000 đồng (giảm 1.000.000 đồng) tiền phí. Để “được” sử dụng điện, nước, những cư dân nơi đây đành ngậm ngùi đóng phí mà không biết kêu ai.

Bên cạnh đó, theo một số hộ dân tại đây, mặc dù chung cư BMM được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2014, hiện nay đã có trên 170 căn có người ở. Tuy nhiên, hệ thống PCCC ở đây vẫn chưa được lắp đặt đầy đủ theo quy định. Trước thực trạng này, các hộ dân đã nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi BQL tòa nhà Công ty BMM, tuy nhiên vẫn không được giải quyết. Sau đó các hộ dân đành phải làm đơn cầu cứu cơ quan chức năng.

Theo đó, ngày 21/8/2014 phòng Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội đã tiến hành kiểm tra hệ thống PCCC và kết luận: “Tại thời điểm kiểm tra, công trình chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng đã đưa các hộ dân vào sinh sống; khu vực tầng hầm đã bố trí để ô tô, xe máy”. Đoàn kiểm tra cũng đề nghị chủ đầu tư thi công công trình theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành về PCCC; Công trình chỉ được đưa vào sử dụng khi đã được cơ quan Cảnh sát PCCC có thẩm quyền xác nhận nghiệm thu về PCCC”.

Xây dựng sai phép?

Nghiêm trọng hơn, Công ty BMM còn bị khách hàng “tố” xây dựng sai phép. Theo quyết định số 2280/QĐ-UBND ngày 10/7/2008 của UBND tỉnh Hà Tây (nay thuộc thành phố Hà Nội) phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở cao cấp BMM tại phường Phúc La, Hà Đông với quy mô 01 tầng hầm; 01 tầng kỹ thuật và 30 tầng nổi.

Nhưng theo tìm hiểu và ghi nhận của PV, tòa nhà này đã được xây dựng 01 tầng hầm và 32 tầng nổi và không có tầng kỹ thuật, toàn bộ các tầng từ tầng 5 đến tầng 32 đều là các căn hộ. Để tránh gây sự chú ý, Công ty BMM “chèn” tầng 5A vào trước tầng 5, khiến các tầng sau bị đội lên. Hệ thống thang máy của tòa nhà đi từ tầng hầm lên tầng 5A rồi mới đến tầng 5 (thang máy đánh số là tầng 30 vì có thêm tầng 5A) và muốn lên tầng 32 phải đi cầu thang bộ.

Trước những sai phạm trên, trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Văn Biên, đại diện BQL tòa nhà cho biết: “Việc thu các khoản phí đấu nối điện, nước là do khi xây dựng, chủ đầu tư đã ứng tiền mua dây, đường ống và các trang thiết bị. Khi người dân đến ở thì BQL đứng ra thu hồi lại chi phí đó?”.

Về thống PCCC, ông Biên cho hay: “Ngay khi có ý kiến từ phía đoàn kiểm tra PCCC, công ty BMM đã tích cực hoàn thiện đầy đủ các hạng mục còn thiếu. Về vấn đề xây dựng đội tầng như phản ánh của người dân, Công ty BMM đã làm thủ tục xin điều chỉnh và được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng!?”.

Tuy nhiên, khi PV yêu cầu được cung cấp các văn bản liên quan tới hai vấn đề trên thì ông Biên lập tức từ chối với lý do: “Các cơ quan chức năng giữ hết hồ sơ, giấy tờ nên không cung cấp được?”.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Nguyễn Quang Ngọc, Trưởng phòng Quản lý đô thị (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Quận chưa hề nhận được văn bản xin phép hay thông báo nào về việc Công ty BMM xin điều chỉnh quy hoạch dự án. Sắp tới chúng tôi sẽ đề xuất thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra, xác minh lại những vấn đề nhân dân phản ánh”.

Trước những sai phạm trên, đề nghị UBND quận Hà Đông, UBND TP. Hà Nội cần nhanh chóng có động thái điều tra, xác minh và có biện pháp xử lý nghiêm đối với những sai phạm trên.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc trên./.

Nguyễn Huệ

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.