Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngao chết tại Hải Hà, Quảng Ninh: Huyện chưa hỗ trợ kinh phí giúp dân

“Ngao chết là do mật độ thả nuôi quá dày, chứ không phả

THCL “Ngao chết là do mật độ thả nuôi quá dày, chứ không phải do bệnh ký sinh trùng Perkinsus”, đây là khẳng định của ông Nguyễn Văn Công, PGĐ Sở NN & PTNT Quảng Ninh chiều 28/4 tại buổi họp báo về tình trạng ngao chết trên diện tích lớn với mật độ dày đặc tại huyện Hải Hà.

Ông Nguyễn Văn Công – PGĐ Sở NN & PTNT phát biểu tại họp báo

Tại buổi họp báo, PGĐ Sở NN & PTNT ông  Nguyễn Văn Công đã công bố nguyên nhân dẫn đến ngao chết là do mật độ thả nuôi quá dày, chứ không phải do bệnh ký sinh trùng Perkinsus, bệnh thường gặp ở ngao.

“Theo khuyến cáo, người dân nên thả nuôi từ 80-90 con/m2 với kích cỡ giống 400-500 con/kg, nhưng thực tế, bà con huyện Hải Hà thả nuôi với mật độ gấp hơn 5 lần khuyến cáo kỹ thuật, với mật độ trên 500 con/m2”, ông Công cho hay.

Việc nuôi với mật độ dày dẫn đến không gian sinh sống của ngao bị hạn chế, thiếu thức ăn, dẫn tới ảnh hưởng tới sức khỏe (ngao sử dụng thức ăn phù du sinh vật tự nhiên, người dân không bổ sung thức ăn cho ngao nuôi). Đặc biệt ngao của huyện đã đạt cỡ thương phẩm nhưng chưa thu hoạch do giá bán quá thấp, người dân không thu vì bị phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Bên cạnh đó, cuối năm 2015, đầu năm 2016 tại Quảng Ninh có rét hại, với mức nhiệt khu vực ngao nuôi từ 4-6 0C thời tiết khắc nghiệt, vượt ngưỡng chịu đựng của ngao, dẫn đến tình trạng ngao chết tự nhiên gây ô nhiễm môi trường cục bộ trong vùng ngao nuôi và “lây lan” ngao khỏe bị chết theo, gây ra ngao chết hàng loạt trên địa bàn.

Để giảm thiểu thiệt hại, kịp thời hỗ trợ nông dân nuôi ngao, nghêu sớm ổn định, khôi phục sản xuất, UBND huyện Hải Hà chủ động trích kinh phí dự phòng địa phương mua vôi hỗ trợ người dân xử lý môi trường vùng ngao bị chết để tránh tình trạng ô nhiễm môi trường cục bộ; tiếp tục theo dõi tình trạng ngao bị chết, hướng dẫn người dân biện pháp xử lý môi trường vùng nuôi ngao sau khi bị chết đồng thời đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh dãn nợ, cho các hộ nuôi trồng ngao bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo người nuôi ngao tuân thủ kỹ thuật nuôi trồng ngao đã được Sở Nông nghiệp và PTNT hướng dẫn, không thả nuôi ngao tại các vùng không có điều kiện thuận lợi nuôi ngao (không quy hoạch nuôi ngao); thực hiện san thưa mật độ ngao, không thả bù ngao giống trong thời gian ngao còn dấu hiệu tiếp tục chết. Người dân cần sử dụng con giống có nguồn gốc, có kiểm dịch theo quy định.

Tuy nhiên trước tình trạng ngao chết như trên, huyện Hải Hà vẫn chưa có mức kinh phí hỗ trợ cho các hộ dân, doanh nghiệp. Đây là điều người dân mong đợi nhất và cũng là câu hỏi được nhiều nhà báo đề cập trong buổi họp báo chiều nay.

 

PV

Tin mới

Giá vàng hôm nay 26/4: Tăng giảm trái chiều
Giá vàng hôm nay 26/4: Tăng giảm trái chiều

Giá vàng hôm nay 26/4/, giá vàng tiếp tục biến động trái chiều, đưa giá về mốc 84,3 triệu đồng/lượng bán ra, vàng thế giới quay đầu bật tăng trở lại.

Dự báo thời tiết ngày 26/4: Cả nước ngày nắng nóng, đêm mưa
Dự báo thời tiết ngày 26/4: Cả nước ngày nắng nóng, đêm mưa

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 26/4, cả nước ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ, đêm có mưa rào và dông.

Tỷ giá USD hôm nay 26/4: Lao dốc, xuống mốc 105
Tỷ giá USD hôm nay 26/4: Lao dốc, xuống mốc 105

Rạng sáng 26/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 10 đồng, hiện ở mức 24.264 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,29%, xuống mốc 105,57.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cuộc đấu trí cân não
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cuộc đấu trí cân não

Chiến thắng Điện Biên Phủ là minh chứng đúng đắn, sinh động cho đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện, lâu dài và tự lực cánh sinh của Đảng ta. Đồng thời, cũng là một cuộc đấu trí vô cùng căng thẳng, khốc liệt, thử thách lòng quả cảm và ý chí quyết chiến, quyết thắng của toàn dân tộc Việt Nam trước đội quân xâm lược hùng mạnh.

Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Giữ đà tăng nhẹ
Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Giữ đà tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 26/4, giá dầu thế giới giữ đà tăng nhẹ. Trong nước, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu được điều chỉnh giảm từ chiều qua.

Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia đến năm 2050 có gì mới?
Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia đến năm 2050 có gì mới?

Nhằm: Xác định các danh mục dự án cụ thể, tiến độ thực hiện các chương trình, dự án theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030; xác định phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc triển khai thực hiện.