Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên: Làm tốt công tác bảo vệ môi trường trong khu công nghiệp

Sau hơn 02 năm khởi công, Khu công nghiệp Điềm Thụy giờ đây đã có nh

 

THCL Sau hơn 02 năm khởi công, Khu công nghiệp Điềm Thụy giờ đây đã có những đổi thay rõ rệt. Từ một khu đồi núi cằn cọc, dân cư thưa thớt, nhưng với bản lĩnh của các nhà đầu tư Hàn Quốc, sự vận dụng linh hoạt của chính quyền, một khu công nghiệp khang trang, sạch đẹp được hình thành với hệ thống hạ tầng đầu tư đồng bộ, đáp ứng được các tiêu chí khắt khe của nhà đầu tư, phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp xanh, sạch, thân thiện môi trường.

Công nhân vận hàng hệ thống xử lý nước thải tại NM xử lý nước thải tập trung trong KCN Điềm Thụy

Ý thức trong từng sản phẩm

Với phong cách công nghiệp, ý thức cao trong bảo vệ môi trường và những cam kết pháp lý được hướng dẫn thực hiện rõ ràng, nhờ đó, ngay từ khâu đầu tư xây dựng nhà xưởng, các nhà đầu tư Hàn Quốc đã chú trọng đến việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung ngay trong mỗi nhà máy để xử lý triệt để các nguồn thải có nguy cơ ô nhiễm, trước khi thải ra hệ thống thu gom nước thải tập trung trong khu công nghiệp đạt tiêu chuẩn cột B (QCVN 40:2011/BTNMT).

Do đặc thù phần lớn là các đơn vị lắp ráp linh kiện điện tử nên khói bụi công nghiệp dường như không có, chỉ có nguồn nước thải do hoạt động sản xuất và sinh hoạt phát sinh sau khi được xử lý ngay tại nhà máy với lượng nước trung bình của mỗi nhà máy giao động từ 30 - 80m3 ngày/đêm. Khi đáp ứng được đúng quy trình xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn như đã cam kết, các nhà máy được phép thải ra hệ thống thu gom nước thải tập trung trong khu công nghiệp, từ đây nước được bơm lên hệ thống các bể chứa của Nhà máy xử lý nước thải trong Khu công nghiệp Điềm Thụy với công suất 3.000 m3/ngày đêm, xử lý theo công nghệ tự động hóa, nồng độ các chất ô nhiễm còn lại trong nước thải được xử lý triệt tiêu trước khi thải ra môi trường.

Đoàn kiểm tra cùng phóng viên đi kiểm tra đột suất tại Công ty Iret Vina

Để được tận mắt chứng kiến sự đổi thay và đặc biệt là công tác bảo vệ môi trường trong Khu công nghiệp Điềm Thụy, ông Phan Mạnh Cường, Trưởng ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã nhất trí để phóng viên tùy chọn bất kỳ một doanh nghiệp nào đang hoạt động để có thể kiểm tra nguồn nước thải, trước khi thải ra hệ thống thu gom nước thải tập trung trong khu công nghiệp.

Theo đó, doanh nghiệp được lựa chọn kiểm tra đột suất là Công ty Iret Vina (Korea Electric Term Nal Viet Nam) với đặc thù sản xuất linh kiện điện tử ô tô, mẫu nước được đưa lên kiểm tra cho kết quả: Chỉ số PH= 7,7; Độ dẫn điện (S)750; tổng chất rắn hòa tan (TDS) 370; nhiệt độ 32 độ… Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Iret Vina đấp ứng đủ yêu cầu thải nước thải vào hệ thống nước thải tập trung trong Khu công nghiệp Điềm Thụy.

Nói về công tác chấp hành Luật Bảo vệ môi trường trong Khu công nghiệp Điềm Thụy, ông Cường cho biết: Công trình xử lý nước thải Khu công nghiệp Điềm Thụy đi vào vận hành - đã đảm bảo xử lý cơ bản lượng nước thải của hơn 20 đơn vị hiện đang sản xuất, chủ yếu là các nhà máy sản xuất kinh kiện, phụ kiện điện tử cho Tổ hợp công nghệ cao Samsung tại Khu công nghiệp Yên Bình.

Đáp ứng nhu cầu gia tăng

Với sức hút đầu tư ngày càng cao vào Khu công nghiệp Điềm Thụy, hiện nay, Ban quản lý Khu công nghiệp Thái Nguyên đã chuẩn bị sẵn diện tích đất ngay trong khuôn viên Nhà máy xử lý nước thải để sẵn sàng lắp đặt thêm 1 mô đun xử lý nước thải công nghiệp khi nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp gia tăng về quy mô và số lượng…

Để các doanh nghiệp chấp hành đúng các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Ban quản lý Các khu công nghiệp Thái Nguyên đã yêu cầu các doanh nghiệp trước khi đi vào hoạt động phải thực hiện lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan phê duyệt.

Trong quá trình hoạt động, phải thực hiện đúng các nội dung như đã cam kết trong báo cáo đánh giá môi trường: xây dựng các công trình xử lý nước thải ngay tại nhà máy để xử lý nước thải đạt quy chuẩn quốc gia về nước thải (QCVN 40:2011/BTNMT) trước khi thải vào hệ thống nước thải tập trung của Khu công nghiệp; kịp thời báo cáo các cơ quan chức năng khi có sự cố hay nguồn thải phát sinh... Hàng tháng, các cán bộ Phòng Môi trường của Ban quản lý có trách nhiệm kiểm tra nguồn thải từ các nhà máy để đưa ra những cảnh báo và chấn chỉnh kịp thời công tác bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp.

Được biết, hiện Khu công nghiệp Điềm Thụy đã thu hút 53 dự án đầu tư, chủ yếu là các dự án đầu tư FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 600 triệu USD, giải quyết việc làm cho hơn 5.500 lao động, dự kiến nộp ngân sách trong năm nay đạt trên 100 tỷ đồng.

Theo đó, kết quả thu hút đầu tư đến hết năm 2015 là 136 dự án, trong đó có 73 dự án trong nước, 63 dự án FDI. Riêng 6 tháng đầu năm, đã thu hút 15 dự án, nâng tổng số lên 151 dự án trong 4 khu công nghiệp đang hoạt động. Trong đó, 77 dự án trong nước với số vốn đăng ký lên đến 11.000 tỷ đồng, 74 dự án nước ngoài với số vốn đăng ký 7 tỷ USD, chiếm 97,2% vốn FDI đăng ký trên toàn tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cơ bản từ hoạt động của khu công nghiệp đều có mức tăng trưởng trên 17% như kim ngạch xuất khẩu đạt gần 10 tỷ USD, tăng 18,5%; nhập khẩu ước đạt 8,2 tỷ USD, tăng 17,2%; nộp ngân sách 2.000 tỷ đồng, tăng 25% so cùng kỳ.

Ngô Tiến - Ngọc Liên

 

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.