Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tỉnh BR-VT: Thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông kết nối vùng

Ngày 26/4/2018, Đoàn công tác Bộ Giao thông Vận Tải do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì đã có buổi làm việc với tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu về phát triển hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh trong tổng thể kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nắm bắt những tồn tại vướng mắc và giải pháp tháo gỡ.

Tỉnh BR-VT: Thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông kết nối vùng - Hình 1

Tại buổi làm việc, ông Vũ Ngọc Thảo Giám đốc Sở Giao thông Vân Tải tỉnh BR-VT báo cáo tình hình triển khai các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh, đồng thời kiến nghị với Bộ GT-VT các nội dung liên quan đến hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không và cảng biển.

Về giao thông đường bộ, hiện quốc lộ 51 vẫn là tuyến chủ lực nối BR-VT với các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam đang trong tình trạng mãn tải,  phải “gánh” lượng phương tiện lớn phục vụ cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép – Thị Vải. Do đó để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khai thác tiềm năng, thế mạnh cảng biển, tỉnh BR-VT kiến nghị Bộ khẩn trương hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư và khởi công giai đoạn 1 đoạn Biên Hòa – Tân Thành thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trong năm 2018, đồng thời lập dự án và tìm giải pháp nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2, đoạn Tân Thành – Vũng Tàu. Đây là dự án đầu tư theo hình thức BOT, tổng chiều dài 46,8 km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng mức đầu tư gần 8 ngàn tỉ đồng.

Kiến nghị Bộ sớm triển khai tuyến đường vành đai 4 trên địa bàn tỉnh, nhằm thúc đẩy phát triển kết nối vùng Tp. HCM – Tân Uyên (Bình Dương)- Trảng Bom (Đồng Nai) với đường 991B vào Cảng Cái Mép – Thị Vải, trong đó đoạn qua tỉnh BR-VT (Trảng Bom – Phú Mỹ) là 17,3km, quy mô 6 làn xe.

Dự án quốc lộ 56 – đoạn tránh thành phố Bà Rịa khởi công từ năm 2012 có ý nghĩa quan trọng kết nối liên hoàn giữa quốc lộ 51 với quốc lộ 56, là tuyến hành lang thông thương đến các tỉnh miền Trung Tây nguyên, tạo động lực phát triển khu công nghiệp trọng điểm quốc gia - Dầu khí Long Sơn, hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải và các khu công nghiệp tập trung của tỉnh. Tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn, nên chậm tiến độ. Tỉnh kiến nghị Bộ GT-VT bố trí đủ số vốn còn lại là hơn 263 tỷ đồng để hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2019.

Ngoài ra, hai dự án là đường tỉnh 991B (nối quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép) và dự án Cầu Phước An vượt sông Thị Vải nối tuyến đường liên cảng Cái Mép – Thị vải giai đoạn 1 với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành và Nhơn Trạch (Đồng Nai) là những dự án quan trọng gắn kết hệ thống cảng biển nhóm 5 với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như các tỉnh Tây Nam bộ, nâng cao năng lực khai thác hệ thống cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải và giảm thiểu tình trạng quá tải quốc lộ 51. Tỉnh BR-VT kiến nghị Bộ GT-VT  hỗ trợ địa phương thẩm định các hồ sơ liên quan đến dự án, đồng thời có văn bản kiến nghị chính phủ bố trí vốn ngân sách trung ương để dự án sớm triển khai thực hiện.

Song song với phát triển hệ thống đường bộ, BR-VT cũng kiến nghị Bộ sớm hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, có giải pháp nguồn vốn để triển khai dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu trong giai đoạn 2020-2025.

Về phát triển hệ thống sân bay, Bà Rịa Vũng Tàu kiến nghị Thủ tướng chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải bổ sung và giữ nguyên quy hoạch cảng hàng không Vũng Tàu tại Gò Găng theo hình thức lưỡng dụng (dân dụng và quân sự) đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương thực hiện di  dời sân bay Vũng Tàu hiện hữu sang Gò Găng tại công văn số 1145/TTg-KTN ngày 10/7/2014.

Đối với sân bay Côn Sơn (Côn Đảo), kiến nghị Bộ bố trí vốn triển khai đầu tư nâng cấp theo lộ trình quy hoạch, đảm bảo đến năm 2020 cảng hàng không Côn Đảo đủ điều kiện tiếp nhận các loại máy bay thế hệ mới (A319neo, A320neo, A321neo)

Một trong những thế mạnh phát triển kinh tế của BR-VT là hệ thống cảng biển, song đây cũng là lĩnh vực còn nhiều tồn tại, vướng mắc nhất là về cơ chế chính sách. Theo ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh “cơ chế thông quan hàng hóa chưa có sự hài hòa giữa cảng Cát Lái (thành phố Hồ Chí Minh) và cảng Cái Mép – Thị Vải (tỉnh BR-VT). Tỉnh BR-VT chưa có Trung tâm kiểm định, kiểm dịch hàng hóa, mặc dù đã nhiều lần đề xuất nhưng chưa được chấp thuận.  Hiện tại một lượng lớn hàng hóa phải vận chuyển từ cảng Cái mép – Thị Vải về Tp. HCM để thông quan, đã gây lãng phí lớn về thời gian và kinh phí, đồng thời không phát huy được lợi thế cảng biển trung chuyển quốc tế.

Tỉnh BR-VT: Thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông kết nối vùng - Hình 2

Tỉnh BR-VT kiến nghị Bộ GT-VT sớm đầu tư nạo vét luồng hàng hải từ phao số “0” đến cảng CMIT, đạt cao độ 15,5m, nạo vét nâng cấp chuẩn tắc luồng phía thượng lưu theo quy hoạch. Có cơ chế chính sách hỗ trợ như miễn giảm phí, lệ phí hàng hải cho tất cả các tàu chuyên chở container cập cảng Cái Mép – Thị Vải, không phân biệt dung tích, trọng tải…

Ngoài ra tình trạng ngập nước trên quốc lộ 51 vào mùa mưa được tỉnh phản ánh, đề nghị xử lý vì đây là tuyến quốc lộ do Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Công ty BVEC vận hành theo hình thức BOT.

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận kiến nghị của tỉnh, hoàn toàn ủng hộ chủ trương tỉnh đưa ra và sẽ chỉ đạo các đơn vị, bộ phận liên quan hỗ trợ địa phương sớm giải quyết các tồn tại vướng mắc nêu trên. Để thực hiện các dự án giao thông theo quy hoạch cần nguồn vốn lớn, Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh BR-VT ngoài tranh thủ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương đầu tư đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giảm chi phí BOT, tạo động lực thu hút hàng hóa từ Đồng Nai đến cảng thì tỉnh cần chủ động tìm nguồn lực đầu tư chứ không phụ thuộc vào nguồn vốn từ trung ương đang có hạn. Nhất là kêu gọi nhà đầu tư có năng lực tài chính vào dự án đường sắt và sân bay….kể cả đường vành đai 4 và cầu Phước An Bộ Giao thông Vận Tải để tỉnh làm chủ đầu tư “tìm” nguồn vốn sẽ nhanh hơn và Bộ sẽ phối hợp hỗ trợ lập dự án và phê duyệt…

Thanh Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.