Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TKV: Chưa xong nghi án tặng quà lưu niệm “rởm” lại khoác thêm mác “bòn rút?

Việc Tập đoàn CN Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã chi hơn 70 tỷ đồng để làm quà lưu niệm tặng các đại biểu, CBCNV trong toàn tập đoàn, đã khiến dư luận băn khoăn. Nhiều câu hỏi được đặt ra dưới nhiều góc nhìn, đặc biệt là vấn đề giá trị thật của một chiếc kỷ niệm chương này là bao nhiêu vẫn đang là một ẩn số chưa được mở…

THCL Việc Tập đoàn CN Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã chi hơn 70 tỷ đồng để làm quà lưu niệm tặng các đại biểu, CBCNV trong toàn tập đoàn, đã khiến dư luận băn khoăn. Nhiều câu hỏi được đặt ra dưới nhiều góc nhìn, đặc biệt là vấn đề giá trị thật của một chiếc kỷ niệm chương này là bao nhiêu vẫn đang là một ẩn số chưa được mở…

TKV: Chưa xong nghi án tặng quà lưu niệm “rởm” lại khoác thêm mác “bòn rút? - Hình 1

Kỷ niệm chương trị giá 640.000 đồng TKV dành cho CBCNV?

 “Khất” báo chí... ?!

Ngày 21/11, Thương hiệu & Công luận online đã có bài phản ánh về những bức xúc của công nhân thợ mỏ sau khi nhận được món quà lưu niệm từ tập đoàn…

Theo đó, nhiều công nhân cho rằng, trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế nước nhà, đặc biệt là sự “xuống dốc không phanh” của ngành than thì món quà kỷ niệm chương trị giá 640.000 đồng này là một thứ gì đó quá xa xỉ đối với họ (!?).

Cùng với đó là hàng nghìn câu hỏi được đặt ra cho các vị lãnh đạo TKV: Nguyên liệu của chiếc logo này thực sự là gì? Có đúng là 92% bạc như tập đoàn cam kết hay không?...

Liên quan tới vấn đề này, PV đã trao đổi với bà Nguyễn Thị Lý, Phó chánh văn phòng TKV, bà Lý cho biết, về nguyên liệu sản xuất thì họ không thể sản xuất nguyên chất bạc được mà phải cho thêm nhiều yếu tố thành phẩm khác vào thì mới có thể tạo ra sản phẩm.

Kèm theo đó, nhiều công nhân không khỏi nghi ngờ trước giá trị thực của chiếc logo này là bao nhiêu, trong khi mang vật phẩm này ra tiệm vàng bạc “ướm thử” bán lại thì họ chỉ nhận được giá giao động từ  120.000 – 140.000 đồng/chiếc (?)

Liên quan tới vấn đề trên, đặc biệt sau khi Thủ tướng Chính phủ nhận được thư của một nhà báo, phản ánh việc Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam chi tiêu vào việc đúc logo kỷ niệm ngày truyền thống thợ mỏ một cách lãng phí, vi phạm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, gây dư luận không tốt trong CBCNV ngành than. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập đoàn kiểm tra việc này, báo cáo trung thực, chính xác chi phí cho việc làm quà tặng nêu trên và xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có sai phạm.

Tuy nhiên, chiều ngày 15/12, PV có liên hệ lại với bà Nguyễn Thị Lý, Phó chánh văn phòng TKV thì được bà Lý đưa máy cho nhân viên truyền thông của tập đoàn, trả lời báo chí như sau: “Việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ, TKV đã báo cáo Thủ tướng rồi. Hiện tại, TKV chưa thể thông tin cho báo chí biết được” (?!)

Không hiểu vì lý do gì mà TKV chưa thể thông tin cho báo chí? Nếu như đã báo cáo Thủ tướng rồi thì có “uẩn khúc” gì mà báo chí lại không được biết ở đây?

“Đã qua khoảng thời gian khá dài, chúng tôi không hiểu tại sao tập đoàn không trả lời chúng tôi về chất lượng thực sự của chiếc huy hiệu, công nhân chúng tôi thường nói vui với nhau rằng “chắc xong xuôi cả rồi?”...", một công nhân Công ty Than Mạo Khê cho biết.

“Bòn”… lương công nhân?

TKV: Chưa xong nghi án tặng quà lưu niệm “rởm” lại khoác thêm mác “bòn rút? - Hình 2

Công ty Than Hà Lầm đang bê bối khi bị công nhân "tố" rút ruột lương 

Sau khi bị “tố” về việc chi tiêu vào việc đúc logo kỷ niệm ngày truyền thống thợ mỏ một cách lãng phí, vi phạm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, gây dư luận không tốt trong CBCNV ngành than, ngay sau đó, một công ty thành viên thuộc tập đoàn lại tiếp tục bị tố “bòn” tiền lương của công nhân (?!).

Theo đó, nhiều công nhân đang làm việc tại Công ty Than Hà Lầm đã gửi đơn tố cáo việc hàng tháng, tài khoản lương của họ thường được nhận thêm một khoản tiền từ 3 - 10 triệu đồng. Khoản tiền này họ chỉ được hưởng khoảng 30 - 40%, phần còn lại phải nộp lại cho các cán bộ. Tuy nhiên, trên giấy trắng mực đen họ đều phải ký nhận là đã lĩnh đủ 100% khoản tiền trên. Số tiền này được Công ty Than Hà Lầm gửi vào tài khoản các công nhân dưới danh mục như thưởng đã lĩnh hoặc lương thưởng của các lãnh đạo (khoản tiền thêm ngoài tiền lương, thưởng hàng tháng của công nhân).

Trao đổi với PV, một nam công nhân Công ty Than Hà Lầm - Vinacomin Quảng Ninh) cho hay, tình trạng gửi tiền qua tài khoản lương công nhân, nhưng thực chất lại về túi cán bộ đã diễn ra nhiều năm qua.

“4 năm làm việc tại Công ty Than Hà Lầm thì từng ấy thời gian, công ty đều có kiểu “bòn” tiền như vậy”, nam công nhân chia sẻ.

Khảo sát của PV cho thấy, đa số công nhân được hỏi đều cho biết, tháng nào tiền lương của họ cũng được cộng thêm 3 - 5 triệu ngoài tiền lương chính thức vào tài khoản, số tiền thừa ấy, công nhân đi rút sẽ phải nộp lại 70% từ số tiền công ty “chuyển thừa” cho cán bộ công ty than Hà Lầm.

Lý giải vấn đề "tại sao tình trạng đã xảy ra nhiều năm, nhưng tại sao công nhân không phản ánh?", theo nhiều công nhân các công ty than: “không riêng gì công ty Than Hà Lầm, mà tình trạng này diễn ra ở cả TKV, mỏ nào cũng vậy hết. Chuyện bung ra là vì lương đợt này thấp quá, chỉ 4 - 7 triệu cũng không được, chưa kể phanh phui ra không biết có giải quyết được gì không hay lại bị mất việc? thậm chí, hiểm nguy rình rập”, một số công nhân các công ty than thuộc TKV nêu.

Một giả thuyết đặt ra: Nếu đúng như lời công nhân tại các công ty than khác thuộc TKV, cũng như Công ty Than Hà Lầm phản ảnh, thì số tiền mà một số cán bộ “bòn” trên công sức lao động của những người thợ mỏ là bao nhiêu; con số ấy sẽ lớn thế nào?...

PV sẽ tìm hiểu và tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Khánh Quyên

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.