Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổ chức Diễn đàn kết nối cung cầu nông sản chủ lực Đồng Bằng Sông Cửu Long năm 2018

Sáng ngày 31/8, diễn đàn kết nối cung cầu nông sản chủ lực vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long năm 2018 đã diễn ra tại TP. Cần Thơ chương trình do Hiệp hội Trang trại & Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT Cần Thơ, Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam, Cục Kinh tế Hợp tác và PTNT – Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức, với sự hỗ trợ của các cơ quan, ban, ngành liên quan.

Tại diễn đàn đã chỉ rõ ra được những khó khăn mà nông sản Việt Nam đang bị vướng mắc. Cụ thể, những năm gần đây, việc sản xuất và tiêu thụ nông sản rất bấp bênh, gây thiệt hại cho trang trại, HTX và nông dân ngày càng thường xuyên hơn với nhiều mặt hàng nông sản, mật độ các cuộc “giải cứu” nông sản ngày càng dày hơn đã kéo theo nhiều hệ lụy dây chuyền. Điều này cho thấy những bất cập trong việc tổ chức sản xuất và tiêu thụ nông sản đang là rào cản lớn nhất hạn chế sự phát triển nông nghiệp.  Đồng thời tác động của Biến đổi khí hậu (BĐKH) đang diễn ra ngày càng sâu rộng và gay gắt đặc biệt tại đồng bằng sông Cửu Long, như: nước biển dâng, khí hậu cực đoan, ngập lụt hạn hán… đang tạo ra thách thức vô cùng to lớn, đe dọa quá trình phát triển của vùng, sinh kế và đời sống nhân dân.Tổ chức Diễn đàn kết nối cung cầu nông sản chủ lực Đồng Bằng Sông Cửu Long năm 2018 - Hình 1

Chủ tịch hiệp hội bán lẻ bà Đinh Thị Mỹ Loan kí kết hợp tác với hiệp hội trang trại

Tổ chức Diễn đàn kết nối cung cầu nông sản chủ lực Đồng Bằng Sông Cửu Long năm 2018 - Hình 2

Tại diễn đàn đã chỉ rõ ra được nhiều khó khăn của việc sản xuất và tiêu thụ nông sản khu vực ĐBSCL

Để giải quyết tình trạng trên, chính sách tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng hay liên kết “bốn nhà” đã ra đời, khởi nguồn là sự ban hành Quyết định số 80/2002/QĐ-TTg ngày 24/6/2002 của Thủ tướng Chính phủ (tiếp đến là Quyết định số 62/2013/QĐ-TTg), và mới đây là Nghị Định  Số: 98/2018/NĐ-CP về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, vừa được ban hành  vào ngày 05 tháng 7 năm 2018 và có hiệu lực thi hành từ ngày 20 tháng 8 năm 2018.

Tổ chức Diễn đàn kết nối cung cầu nông sản chủ lực Đồng Bằng Sông Cửu Long năm 2018 - Hình 3

Tổ chức Diễn đàn kết nối cung cầu nông sản chủ lực Đồng Bằng Sông Cửu Long năm 2018 - Hình 4

Nhiều sản phẩm nông sản của ĐBSCL được trưng bày tại diễn đàn

Theo đó, Nhà nước đảm nhận các khâu: Hỗ trợ chi phí tư vấn xây dựng liên kết, hỗ trợ hạ tầng phục vụ liên kết, hỗ trợ khuyến nông, đào tạo, tập huấn và giống, vật tư, bao bì, nhãn mác sản phẩm; Các bên tham gia liên kết được hỗ trợ phải đáp ứng các điều kiện; phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương, cam kết bảo đảm các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh và bảo vệ môi trường, Liên kết đảm bảo ổn định, Dự án liên kết hoặc kế hoạch đề nghị hỗ trợ liên kết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên, đến nay các mối liên kết này thật sự đầy đủ và hiệu quả, chưa có nhiều mô hình hoàn chỉnh để giữ cho sản xuất nông sản ổn định. Đầu ra và giá cả nông sản gần như vẫn còn phụ thuộc hoàn toàn vào các khâu trung gian, tình trạng “được mùa mất giá” thường xuyên diễn ra.

Dù nhà nước đã có nhiều chính sách tạo hành lang pháp lý thúc đẩy việc liên kết bền vững nhưng những chính sách ấy đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ mới phát huy được hiệu quả.

Hoàng An

Bài liên quan

Tin mới

Việc mở rộng đường ống Trans Mountain của Canada có thể gây rắc rối cho Iraq
Việc mở rộng đường ống Trans Mountain của Canada có thể gây rắc rối cho Iraq

Đường ống dẫn dầu mới nhất của Canada có thể gây rắc rối cho một quốc gia Trung Đông cách đó gần 7.000 dặm là Iraq.

TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, mở rộng thị trường
TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, mở rộng thị trường

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố giai đoạn 2024 - 2025.

Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL
Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL

CTCP Novagroup, tổ chức có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã NVL - sàn HOSE) tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL nhằm cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ.

CTCP Chứng khoán DNSE đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế tối đa đạt 445 tỷ đồng
CTCP Chứng khoán DNSE đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế tối đa đạt 445 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông Công ty cổ phần Chứng khoán DNSE tổ chức sáng nay (16/4) đã thông qua các kế hoạch, chỉ tiêu kinh doanh năm 2024. Theo đó, kế hoạch lợi nhuận sau thuế tối đa đạt 445 tỷ đồng.

TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch
TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch

Đó là một trong những chia sẻ của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tại cuộc họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP. Hồ Chí Minh quý II/2024 vừa được tổ chức.

Hà Tĩnh phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Hà Tĩnh phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Sáng 16/4, Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với UBND huyện Can Lộc tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.