Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổ công tác của Thủ tướng Chính Phủ làm việc tại Bắc Ninh

Chiều 22/6, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng (Tổ trưởng) đã có buổi làm việc với tỉnh Bắc Ninh nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh này từ ngày 1/1/2017 - 15/6/2018.

Tổ công tác của Thủ tướng Chính Phủ làm việc tại Bắc Ninh - Hình 1

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chuyển lời khen ngợi của Thủ tướng Chính phủ tới tỉnh Bắc Ninh về những kết quả phát triển kinh tế - xã hội đã làm được, góp phần quan trọng tạo tăng trưởng GDP cho cả nước và được nhiều địa phương học theo. Bắc Ninh đã có nhiều sáng tạo, đổi mới như, thành lập Trung tâm Hành chính công, Ban Quản lý An toàn vệ sinh thực phẩm. Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo đôn đốc từng công việc, nhiệm vụ Thủ tướng giao rất quyết liệt, cụ thể, nhất là những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đưa ra 4 vấn đề mà Bắc Ninh cần quan tâm, đó là: Quan tâm đến môi trường phát triển bền vững, không vì phát triển kinh tế mà đánh đổi môi trường sống; lưu ý việc tranh chấp đất đai, quy hoạch, quản lý đô thị; giải quyết triệt để đơn thư, khiếu nại, tố cáo của người dân; quan tâm đến việc an sinh xã hội, nhà ở cho công nhân lao động, điều kiện làm việc, sinh hoạt, an toàn xã hội cho người lao động.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Ninh, từ tháng 1/2017 - 15/6/2018, Bắc Ninh được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao 271 nhiệm vụ, trong đó, số nhiệm vụ hoàn thành đúng hạn là 198; số nhiệm vụ hoàn thành nhưng quá hạn là 11; 62 nhiệm vụ còn lại UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện nhưng chưa đến thời gian báo cáo. Như vậy, địa phương không có nhiệm vụ nào quá hạn.

Về công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, từ năm 2015 - 2017, tỉnh đã cắt giảm thời gian thực hiện của 301 thủ tục hành chính thuộc các Sở, ngành với tỷ lệ cắt giảm thời gian thực hiện từ 20-80%.

Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, tỉnh đã ban hành 23 quyết định công bố với tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh là 1.697.

Bắc Ninh là tỉnh được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm thành lập Trung tâm hành chính công trực thuộc UBND tỉnh từ tháng 5/2017; 8/8 huyện, thị xã, thành phố đã thành lập Trung tâm hành chính công; 100% thủ tục hành chính có điều kiện thực hiện, đã thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích.

Hiện nay, Bắc Ninh có khoảng 282.000 người lao động đang làm việc tại các KCN, trong đó, lao động là người địa phương chiếm hơn 26%; lao động nữ chiếm 65,4%. Có khoảng 100.000 người lao động ngoại tỉnh có nhu cầu về nhà ở đã giải quyết được khoảng 30%, số còn lại đang thuê trọ trong khu dân cư; 50% số lao động ngoại tỉnh có xe của doanh nghiệp đưa đón. Tỉnh cũng đã thiết lập các tuyến xe buýt chạy qua các KCN tập trung để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và công nhân KCN. Một số KCN đã có phòng khám đa khoa trong KCN để khám, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho công nhân.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cũng kiến nghị Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương xem xét một số vấn đề cụ thể, như:

Cân đối nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ đối với các dự án cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành; nút giao thông phía Tây Nam, thành phố Bắc Ninh; phân bổ tiếp 250 tỷ đồng cho dự án cải tạo nâng cấp sông Ngũ Huyện Khê.

Chỉ đạo, điều phối các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ triển khai xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật theo quy mô Vùng như: Cấp nước, xử lý rác thải, đường sắt đô thị  và nghĩa trang, các khu đô thị, đại học, các bệnh viện cấp khu vực để giảm áp lực cho Hà Nội...

Cho phép Bắc Ninh được ngừng cấp điện các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất vi phạm đến lĩnh vực bảo vệ môi trường, vi phạm Luật, các điều kiện về đảm bảo phòng cháy chữa cháy.

Đề nghị Văn phòng Chính phủ (Tổ công tác) đôn đốc các Bộ, ngành chưa trả lời các vấn đề liên quan đến tỉnh Bắc Ninh được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại các văn bản, kết luận...

Tại buổi làm việc, các thành viên Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã trao đổi, gợi mở một số vấn đề liên quan đến quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội của Bắc Ninh như, xem xét lại cấu trúc công nghiệp; xây dựng đô thị Bắc Ninh mang đẳng cấp mới trong thời đại công nghiệp 4.0; nâng cao hơn nữa công tác cải cách hành chính, giảm gánh nặng việc thanh tra các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển, đẩy mạnh mô hình bác sĩ doanh nghiệp; tăng cường xây dựng thiết chế văn hóa tại các KCN.

Tổ công tác của Thủ tướng Chính Phủ làm việc tại Bắc Ninh - Hình 2

Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Bắc Ninh trong 6 tháng đầu năm 2018. Bắc Ninh đã thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các Nghị quyết, kết luận của Trung ương, đưa kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá. GRDP 6 tháng đầu năm tăng 17%; thu ngân sách đạt hơn 13.600 tỷ đồng.

Các lĩnh vực văn hóa xã hội phát triển toàn diện, nhiều chính sách an sinh xã hội được quan tâm cao hơn so với cả nước. Bắc Ninh là địa phương rất sáng tạo, đi đầu toàn quốc trên nhiều lĩnh vực.
 
Bộ trưởng lưu ý Bắc Ninh cần làm tốt hơn nữa dịch vụ phát triển cho công nghiệp; quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Thực hiện đúng tinh thần Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ thực hiện thanh, kiểm tra 1 lần/năm đối với mỗi doanh nghiệp; quan tâm giải quyết những tồn tại ở làng nghề và các cụm công nghiệp.

Tổ công tác sẽ tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các kiến nghị, đề xuất của tỉnh chỉ đạo các Bộ, ngành giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, Nguyễn Tử Quỳnh gửi lời cảm ơn Tổ công tác đã về thăm và làm việc tại tỉnh. Qua đó, chỉ ra những vấn đề mà Bắc Ninh cần lưu tâm trong quá trình chỉ đạo, điều hành. Bắc Ninh cũng nghiêm túc tiếp thu 4 lưu ý của Thủ tướng Chính phủ, ý kiến kết luận của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và coi đây là động lực để tỉnh tiếp tục phấn đấu thực hiện trong thời gian tới.

Trước đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cùng các thành viên Tổ công tác đã đến thăm Trung tâm hành chính công Bắc Ninh.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững
ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.

Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024
Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước
Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước

UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch số số 1425/KH-UBND triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 01/4/2024.

Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày
Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày

Bước sang năm 2024, thị trường khởi sắc hơn, hoạt động sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp ngành da giày đã dần ổn định hơn. Tuy nhiên, xét về dài hạn, bên cạnh ưu thế về nguồn lao động có tay nghề cao, nếu ngành da giày không nâng cao năng lực nội sinh rất khó ứng phó với biến động thị trường cũng như giữ sức tăng trưởng bền vững cho ngành.

Phát hiện hộ kinh doanh tắm hơi nhưng tiếp nhận khách điều trị suy giãn tĩnh mạch
Phát hiện hộ kinh doanh tắm hơi nhưng tiếp nhận khách điều trị suy giãn tĩnh mạch

Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện một hộ kinh doanh chuyên tắm hơi, massage… nhưng lại quảng cáo là phòng khám thuộc hệ thống thẩm mỹ viện Hàn Quốc, chuyên điều trị giãn tĩnh mạch bằng công nghệ cao độc quyền.

Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024
Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024

UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024.