Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Toàn quyền Australia: Nâng cao quan hệ hợp tác vì lợi ích của nhân dân hai nước

Sáng 25/4, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam, ông Peter Cosgrove – Toàn quyền của Australia và phu nhân đã có buổi hội kiến với Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong.

Buổi hội đàm đã được diễn ra long trọng, với nhiều nội dung mà cả hai bên đều đi đến những nhất trí cao, nhằm hướng đến việc nâng cao mối quan hệ giữa Australia với TP. HCM nói riêng và Việt Nam nói chung lên tầm cao mới.

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong đã bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp Toàn quyền Australia và phu nhân đã đến thăm và làm việc tại TP. HCM. 

Toàn quyền Australia: Nâng cao quan hệ hợp tác vì lợi ích của nhân dân hai nước - Hình 1

Chủ tịch UBND TP. HCM khẳng định: Chuyến thăm của Ngài Toàn quyền và phu nhân vô cùng ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Australia (Ảnh:Bảo Lan)

Về hợp tác kinh tế, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, Australia là quốc gia đứng thứ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đến đầu tư tại TP. HCM với 182 dự án, tổng vốn đầu tư 188 triệu USD; kim ngạch thương mại đạt 412 triệu USD.

Australia cũng là một trong 10 quốc gia có khách du lịch đến Việt Nam đông nhất và năm 2017, đã có 273.000 người Australia đến du lịch tại TP. HCM, chính là cơ hội hợp tác du lịch và sắp tới, mở đường bay từ TP. HCM – Australia.

Trong lĩnh vực khởi nghiệp, Chủ tịch UBND TP. HCM đánh giá cao những góp ý của Australia về khởi nghiệp sáng tạo cho thành phố. Australia cũng là một trong những quốc gia hàng đầu viện trợ phát triển trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo cho Việt Nam nói chung  và TP. HCM nói riêng, đặc biệt là chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua các chương trình tài trợ học bổng.

Bên cạnh hỗ trợ về giáo dục, Australia cũng hỗ trợ phát triển hạ tầng, trong đó có cầu Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp), sẽ được khánh thành vào ngày 27/5 tới. Điều này, thể hiện rõ sự hỗ trợ của Australia đối với người dân Việt Nam.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp rất lớn của ngài Đại sứ và Tổng lãnh sự cho quan hệ ngoại giao Australia và Việt Nam.

Về phần mình, Ngài Toàn quyền - Peter Cosgrove đã cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, chân thành và cởi mở của Chính phủ Việt Nam đối với ông và phu nhân tại Hà Nội, hôm 23/5 và hôm nay, các vị lãnh đạo TP. HCM cũng đã làm cho tình cảm ấy được nhân lên.

Toàn quyền Australia: Nâng cao quan hệ hợp tác vì lợi ích của nhân dân hai nước - Hình 2

Cả hai nhà lãnh đạo đều nhất trí cao các nội dung đã thảo luận, nhằm hướng đến mối quan hệ trên nhiều lĩnh vực ngày càng phát triển bền vững (Ảnh:Bảo Lan)

Ngài Toàn quyền khẳng định: “Sự tôn trọng và đón tiếp nồng hậu của Quý vị đối với những đoàn cán bộ cấp cao của Australia, chính là cơ sở để mối quan hệ song phương ngày càng không ngừng nâng cao và phát triển bền vững. Đó cũng chính là cơ sở để tôi cho rằng, cần thiết phải diễn ra buổi thảo luận hôm nay càng sớm càng tốt và làm tiền đề cho hợp tác toàn diện: văn hóa, giáo dục, xã hội, quốc phòng… nhất là trong lĩnh vực kinh tế”.

Ngài Toàn quyền cũng cho biết: "TP. HCM được Chính phủ Australia đánh giá là thành phố năng động về phát triển kinh tế trên thế giới và Ngài tin tưởng, với sự ủng hộ của nhiều quốc gia, thì các diễn đàn về hợp tác kinh tế sẽ tiếp tục diễn ra tại thành phố.

Trong lĩnh vực đầu tư, TP. HCM nằm trong khoảng 12 tỷ USD và chắc chắn con số này có thể cải thiện. Đồng thời, chúng ta thúc đẩy hơn nữa các hợp tác trong lĩnh vực sáng tạo khởi nghiệp, giáo dục… Hiện có khoảng 30.000 du học sinh đang học tập tại Australia trong năm nay và tin tưởng con số này sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa.

Một điều tuyệt vời nữa là tôi cũng sẽ gặp những anh chị sang Nam Sudan gìn giữ hòa bình. Australia vinh dự lớn khi là quốc gia hỗ trợ chương trình này". 

Cảm ơn những chia sẻ của Ngài Toàn quyền, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng đã báo cáo những những nét cơ bản về TP. HCM và những thành quả trên các lĩnh vực mà Đảng bộ và nhân dân thành phố đã đạt được.

“Tôi mong rằng, Ngài Toàn quyền sẽ hỗ trợ Việt Nam, TP. HCM trong công cuộc đổi mới và phát triển. Tiếp tục tăng cường hợp tác giữa Australia với Việt Nam trong giao lưu nhân dân, kinh tế, giáo dục, nông nghiệp công nghệ cao, đổi mới sáng tạo. Chúng tôi mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ của thành phố với các địa phương của Australia", ông Phong nói.

Ngài Toàn quyền cũng khẳng định, Việt Nam nói chung và TP. HCM nói riêng sẽ là nơi để ông chọn quay trở lại thêm lần nữa trong cương vị Toàn quyền của mình. Và ông cũng sẽ nỗ lực hết mình đề mối quan hệ giữa hai quốc gia và giữa TP. HCM - Australia ngày càng phát triển mạnh mẽ, cả về chiều sâu và chiều rộng, tất cả vì quyền lợi của nhân dân và doanh nghiệp hai nước.

Một số hoạt động của Ngài Toàn quyền Australia tại TP. HCM trong 3 ngày (từ 24-26/5): Chiều cùng ngày, Ngài Toàn quyền sẽ đền thăm Bệnh viện 175, có sự tham gia của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh; sau đó ông đi tham quan và giao lưu với sinh viên Trường Đại học RMIT; gặp gỡ Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ Australia - Việt Nam và tham dự Lễ kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia.

Bảo Lan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.