Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tôn vinh, triển lãm 102 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Quốc gia

Chiều ngày 15/9, Cục Công thương địa phương (Bộ công thương) đã tổ chức họp báo thông tin kết quả bình chọn, Lễ tôn vinh 102 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Quốc gia và Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2017.

Thời gian diễn ra các hoạt động này từ ngày 20-24/9/ 2017, tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch Xây dựng quốc gia (số 1 đường Đỗ Đức Dục, phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Tại cuộc họp, ông Ngô Quang Trung, phụ trách Cục Công thương địa phương, Phó chủ tịch hội đồng bình chọn, cho biết: Trong thời gian diễn ra Hội chợ triển lãm, sẽ diễn ra các hội thảo, diễn đàn trao đổi nhằm đưa ra những định hướng, giải pháp, tạo sự gắn kết giữa phát triển sản xuất công nghiệp nông thôn với nhu cầu, thị hiếu của thị trường; qua đó nâng cao giá trị của sản phẩm trong các giai đoạn tiếp theo.

Tôn vinh, triển lãm 102 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Quốc gia - Hình 1

Bình chọn và tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ở cấp Quốc gia năm 2017 được tổ chức một cách có hệ thống theo 4 cấp: huyện, tỉnh, khu vực và Quốc gia. Tiêu chí bình chọn được đánh giá cụ thể theo từng nhóm sản phẩm về đáp ứng thị trường và khả năng phát triển sản xuất, về kinh tế - kĩ thuật - xã hội và môi trường, về tính văn hóa và thẩm mỹ, tiêu chí khác…

Kết quả bình chọn, có 102 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia. Trong đó, theo nhóm sản phẩm gồm: 19/34 sản phẩm thủ công mỹ nghệ; 42/73 sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và đồ uống; 23/31 sản phẩm thiết bị máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí, 19/33 các sản phẩm khác. Sản phẩm đạt cấp Quốc gia tại khu vực phía Bắc có 36/60 sản phẩm, phía Nam có 39/62 sản phẩm và khu vực miền Trung – Tây Nguyên có 27/49 sản phẩm.

Ông Ngô Quang Trung cũng cho biết thêm, về bình chọn và tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ở cấp Quốc gia năm 2017 có đổi mới về cách thức thực hiện, về thành phần Hội đồng bình chọn có 6 đại diện bộ, ngành khác nhau cùng với các chuyên gia đánh giá bình chọn, chứ không như thành phần của lần bình chọn diễn ra vào năm 2015 chỉ gồm phần lớn thành phần hội đồng bình chọn thuộc Bộ Công thương. Điều này tạo góc nhìn đa chiều, khách quan hơn.

Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin lưu trữ hồ sơ, giúp các thành viên hội đồng bình chọn có thể đánh giá độc lập, sau đó sẽ tính điểm bình quân của từng sản phẩm công nghiệp nông thôn; ban tổ chức lựa chọn các sản phẩm phẩm tiêu biểu không chọn theo tiêu chí đẹp về mẫu mã mà lựa chọn những sản phẩm có tiêu chí mở rộng sản xuất, giải quyết việc làm cho các địa phương. Từ đó, các sản phẩm được lựa chọn có điều kiện tiếp cận tốt hơn đối với thị trường và người tiêu dùng.

Tôn vinh, triển lãm 102 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Quốc gia - Hình 2

Ông Ngô Quang Trung, phụ trách Cục Công thương địa phương chủ trì cuộc họp báo

Trước một số câu hỏi về các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được bình chọn có sản phẩm nào của hợp tác xã hay không hay chỉ có các sản phẩm của các doanh nghiệp, ông Ngô Quang Trung, cho biết, có 7 sản phẩm của hợp tác xã được bình chọn.

Tham gia chương trình, các cơ sở công nghiệp nông thôn không phải nộp bất cứ chi phí nào, các đơn vị chỉ việc lập hồ sơ gửi về ban tổ chức. Doanh nghiệp đạt giải sẽ được cấp một giấy chứng nhận, cúp và tiền thưởng.

Ông Ngô Quang Trung chia sẻ thêm về hiệu quả đạt được của các doanh nghiệp sau khi đạt giải năm 2015: theo thống kê chưa đầy đủ, mức độ gia tăng doanh thu sản phẩm của các doanh nghiệp tăng gần 20%, kim ngạch xuất khẩu tăng 47%. 

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2017 là một trong chuỗi hoạt động khuyến công hỗ trợ đối với các sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Ngoài việc động viên, khích lệ những tổ chức, cá nhân, các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn có sản phẩm đạt giải tích cực hơn trong việc duy trì sản xuất và phát triển sản phẩm chất lượng cao, có tiềm năng, lợi thế của vùng và quốc gia, còn tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở công nghiệp nông thôn giới thiệu các sản phẩm và trao đổi với các đối tác trong nước và quốc tế.

Ngô Tỉnh

Bài liên quan

Tin mới

Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II diễn ra thành công
Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II diễn ra thành công

Năm 2024 là năm thứ hai quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng tổ chức chương trình Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn mở rộng lồng ghép trong chương trình Lễ hội Đảo Dấu.

Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh

Dự kiến, trong 2 ngày (14 và 15/4), UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024.

Phí bảo hiểm chào thầu áp dụng theo quy định nào?
Phí bảo hiểm chào thầu áp dụng theo quy định nào?

Cơ quan ông Lê Văn Triều (Bến Tre) tổ chức đánh giá gói thầu bảo hiểm xây lắp công trình xây dựng (đánh giá hồ sơ dự thầu theo phương pháp giá thấp nhất).

Bắc Ninh: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo đảm quyền lợi người tham gia Bảo hiểm y tế
Bắc Ninh: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo đảm quyền lợi người tham gia Bảo hiểm y tế

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) để phục vụ tốt người có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT). Những nỗ lực này góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân, tạo dựng niềm tin, thu hút ngày càng nhiều người tham gia BHYT.

Xử lý triệt để hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Xử lý triệt để hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương cho biết, thời gian vừa qua, một số văn bản quy phạm pháp luật về quản lý nhà nước mới được ban hành với nhiều nội dung mới đặt ra vấn đề cần thiết phải rà soát các quy định về hành vi vi phạm hành chính có liên quan để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật và hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật.

Bắt giữ đối tượng tàng trữ thuốc lá điện tử lậu
Bắt giữ đối tượng tàng trữ thuốc lá điện tử lậu

Ngày 19/3, Công an thành phố Tây Ninh cho biết vừa bắt được một đối tượng tàng trữ thuốc lá điện tử lậu.