Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng công ty Khánh Việt(KHATOCO): Dự án treo 12 năm được giao lại đất lần thứ 3?

Dự án chung cư 25- 26 Nguyễn Đình Chiểu- P. Vĩnh Phước- TP.

THCL Dự án chung cư 25- 26 Nguyễn Đình Chiểu- P. Vĩnh Phước- TP. Nha Trang do Khatoco làm chủ đầu tư, được lập từ năm 2003. Sau thời gian treo hơn 10 năm mà không bị xử lý, ngày 18/12/2014, UBND Tỉnh Khánh Hoà có quyết định số 3494/QĐ-UBND giao đất lần thứ 2. Từ đó đến nay, mặc dù khu đất này vẫn chỉ là mảnh đất trống. Nhưng ngày 05/02/2016, Khatoco lại được UBND Tỉnh Khánh Hoà giao đất lần thứ 3 theo Quyết định số 394/QĐ-UBND, một hiện tượng mà nhiều người cho là không bình thường?

Bảng thông tin dự án 25- 26 Nguyễn Đình Chiểu- Nha Trang nay đã rách nát .

Dự án chung cư 25- 26 Nguyễn Đình Chiểu- P. Vĩnh Phước- Nha Trang nằm trên khu đất nguyên là trụ sở Công ty liên doanh 18/4 Khánh Hoà, diện tích 2912,7 m2, chạy dài theo mặt đường Nguyễn Đình Chiểu 77 m, địa thế khá đẹp. Chủ đầu tư Khatoco được UBND tỉnh Khánh Hoà cho phép lập dự án đầu tư (DAĐT) theo thông báo số 475/TB- UB ngày 05/11/2003; thoả thuận DAĐT Khu Chung cư- Siêu thị và văn phòng làm việc của Tổng Công ty Khánh Việt theo văn bản số 398/UB ngày 02/2/2005. Thiết kế dự án gồm 2 Block cao 21 tầng, hướng ra Biển. Theo quy mô này, việc đầu tư cho công trình phải tốn hàng trăm tỷ đồng. Nhưng với doanh nghiệp lớn như Khatoco, hoàn toàn không nằm ngoài khả năng !

Qua tìm hiểu được biết: Khatoco đã và đang đầu tư vào nhiều dự án Khách sạn- chung cư- văn phòng cho thuê ở Nha Trang dưới hình thức Công ty cổ phần như: Khách sạn 4 sao Liberty số 9 Biệt Thự- Nha Trang; Dự án khu du lịch Bảo Đại- Nha Trang, hạng 5 sao; Dự án Khách sạn Ibis Styles,  22 Hùng Vương- Nha Trang, hạng 3 sao. Các dự án này được lập sau dự án 25- 26 Nguyễn Đình Chiểu, nhưng đã hoàn thành hoặc đang thi công. Trong khi dự án 25- 26 Nguyễn Đình Chiểu lập năm 2003 vẫn chỉ là dự án treo.

Khu đất dự án để trống, ngổn ngang rác rưởi, xà bần (ảnh chụp 20/2/2016)

Theo Điều 64 Luật Đất Đai năm 2014 quy định: “Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.”. Như vậy, một dự án đã treo 13 năm, cho dù có được gia hạn theo luật định, cũng không thể kéo dài hàng chục năm như thế ? Huống chi vừa được giao đất lần 2 năm 2014, đến năm 2016 giao lại lần 3, mà đến nay vẫn chỉ là mảnh đất trống, ngổn ngang cỏ rác xà bần !

Nhiều người cho rằng, Khatoco tranh thủ sự ưu ái của Tỉnh, lập dự án “xí đất”, “treo dự án” chờ kiếm đối tác, rồi góp vốn bằng quyền sử dụng đất, sau đó cổ phần hoá nhằm kiếm lợi. Điều này hoàn toàn có cơ sở, bởi lẽ trong quyết định 394/QĐ-UBND ngày 05/02/2016 là: Thay vì phải thu hồi mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất theo Luật định, Khatoco lại được “lách luật” gia hạn bằng cách “Đổi sổ”: “Điều 2. Tổng công ty Khánh Việt có trách nhiệm nộp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số sê ri: BV 421886, số vào sổ cấp GCN: CT- 08691 do UBND Tỉnh cấp ngày 24/6/2015 cho Văn phòng Đăng ký đất đai Tỉnh Khánh Hoà”. “Điều 3…….2. Chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc thu hồi và xử lý Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất số sê ri: BV 412886….lập thủ tục để Sở trình UBND Tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và kinh doanh bất động sản Khatoco và chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định.”

Khatoco là doanh nghiệp vào loại lớn nhất tại Khánh Hoà. Năm 2014 doanh nghiệp này có: Tổng tài sản 4381 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu 2378 tỷ đồng); Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 3831 tỷ đồng; Doanh thu đạt 9202 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 3306 tỷ đồng; Lợi nhuận đạt 784 tỷ đồng. Tuy nhiên, Luật Pháp Nhà Nước không có ngoại lệ, và Khatoco luôn ý thức điều đó, nên trong thông điệp văn hoá doanh nghiệp: “Thượng tôn pháp luật” được đơn vị đưa lên hàng đầu. Vậy tại sao Khatoco có dự án treo hàng chục năm, không bị xử lý, thu hồi, lại còn được giao đất tới lần thứ 3? Rất mong, UBND tỉnh Khánh Hoà, các cơ quan chức năng kiểm tra xử lý đúng luật, và phản hồi cho công luận, nhằm đảm bảo sự “cạnh tranh” công bằng giữa các doanh nghiệp và giữ vững kỷ cương phép nước.

Trần Minh Ngọc (Thương Hiệu &Công Luận)

Tin mới

Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của giáo viên, học sinh thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh
Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của giáo viên, học sinh thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh

Sở GD&ĐT Hà Nội và Sở GD&ĐT TP. HCM vừa có văn bản về lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 của giáo viên, học sinh.

Giá lúa gạo hôm nay 24/4: Giá gạo xuất khẩu quay đầu giảm từ 4 - 10 USD/tấn
Giá lúa gạo hôm nay 24/4: Giá gạo xuất khẩu quay đầu giảm từ 4 - 10 USD/tấn

Hôm nay 24/4, giá lúa gạo thị trường trong nước gạo điều chỉnh tăng với gạo và giữ ổn định với lúa, trong khi đó, giá gạo xuất khẩu quay đầu giảm với mức giảm từ 4 - 10 USD/tấn.  Hiện các thương lái hỏi mua lúa Hè Thu nhiều.

Biên phòng Quảng Trị phá đường dây đưa người xuất nhập cảnh trái phép
Biên phòng Quảng Trị phá đường dây đưa người xuất nhập cảnh trái phép

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép sang Lào.

Vĩnh Hoàn (VHC) tiếp tục nêu lý do chậm nộp Báo cáo tài chính quý I/2024
Vĩnh Hoàn (VHC) tiếp tục nêu lý do chậm nộp Báo cáo tài chính quý I/2024

Vĩnh Hoàn bất ngờ xin gia hạn nộp và công bố Báo cáo tài chính quý I/2024 chậm nhất vào ngày 15/5/2024 thay cho quy định hiện hành là chậm nhất ngày 30/4/2024.

Trọng tâm của phiên họp lần thứ 8 về chuyển đổi số là thảo luận về kinh tế số
Trọng tâm của phiên họp lần thứ 8 về chuyển đổi số là thảo luận về kinh tế số

Phiên họp tập trung đánh giá tình hình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số từ đầu năm tới nay và thảo luận về các nhiệm vụ trọng tâm chuyển đổi số, phát triển kinh tế số thời gian tới.

Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?
Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?

Dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), gồm hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (BOO) phải thuộc lĩnh vực, quy mô và đáp ứng điều kiện quy định tại Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Nghị định và các Thông tư hướng dẫn.