Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2017

Chiều 15/1, tại Hà Nội, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018.

Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2017 - Hình 1

Ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL báo cáo tại Hội nghị tổng kết

Báo cáo tại Hội nghị, ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng cho biết, trong năm 2017, việc mà lãnh đạo Bộ và tất cả chúng ta đều quan tâm là xây dựng VBQPPL, đây là một trong những việc hết sức quan trọng, giữ vai trò quan trọng trong việc quản lý Nhà nước. Với sự hỗ trợ và hợp tác của Đảng bộ, các đơn vị trong Bộ và các đơn vị bạn, Tổng cục đã hoàn thành 100% các chỉ tiêu về xây dựng VBQPPL.

Năm 2017, Tổng cục đã chủ trì soạn thảo 05 Nghị định; 03 Quyết định của Thủ tướng; 11 Thông tư; 01 Quyết định của Bộ trưởng Bộ KHCN (trong đó nhiệm vụ theo kế hoạch được Bộ KHCN giao theo Quyết định 4295/QĐ-BKHCN ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ KHCN là: 02 Nghị định; 01 Quyết định của Thủ tướng; 07 Thông tư). Ngoài việc chủ trì xây dựng VBQPPL theo kế hoạch đã được Bộ KHCN phê duyệt, Tổng cục còn phối hợp với các cơ quan trong và ngoài Bộ KHCN góp ý, xây dựng nhiều VBQPPL có liên quan đến lĩnh vực TCĐLCL.

Dưới sự chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo Bộ, Tổng cục đã tích cực triển khai quyết liệt thực hiện các nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và Nhà nước tập trung vào các nhiệm vụ chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; Cải thiện môi trường kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Cắt giảm chi phí kiểm tra chuyên ngành; Tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Thúc đẩy mô hình sản xuất thông minh, đô thị thông minh, nông nghiệp hữu cơ, hiệu suất năng lượng; Thực hiện cơ chế một cửa quốc gia và một cửa ASEAN tạo thuận lợi thương mại; Kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp ...

Trong hoạt động tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, năm 2017, với chức năng là cơ quan tham mưu cho Bộ trưởng Bộ KHCN và đầu mối tổ chức triển khai thực hiện công tác tiêu chuẩn hóa, Tổng cục sớm có hướng dẫn, phối hợp các Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị trực thuộc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với các sản phẩm hàng hóa thuộc phạm vi quản lý của Bộ KHCN, đã trình Bộ ban hành kế hoạch xây dựng TCVN 2018 (912 TCVN). Đồng thời tổ chức tốt công tác tiếp nhận, tổ chức hội đồng thẩm định, trình Bộ KHCN công bố 918 TCVN, tổ chức góp ý trên 40 QCVN, thẩm định 99 QCVN do các bộ quản lý chuyên ngành xây dựng, thực hiện tốt vai trò cơ quan thẩm định, góp phần hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia theo hướng đảm bảo tính hiệu quả, đồng bộ, thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại, hội nhập quốc tế.

Bên cạnh đó, Tổng cục đã chủ động  xây dựng các QCVN thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ KHCN (QCVN về dây và cáp điện; QCVN về xăng dầu, nhiên liệu sinh học) và những đối tượng chưa được phân Bộ, ngành quản lý để tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước đối với các mặt hàng như QCVN về khí thiên nhiên, về đèn Led, pin xe điện tự cân bằng, dầu nhờn động cơ, thép làm cốt bê tông, tương thích điện từ trường (EMC) đối với thiết bị điện gia dụng, an toàn đồ chơi trẻ em.

Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2017 - Hình 2

Quang cảnh hội nghị

Về công tác đo lường, năm 2017, Tổng cục đã quan tâm chỉ đạo đối với công tác quản lý về đo lường, đặc biệt đối với việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống VBQPPL, văn bản kỹ thuật về đo lường nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý và kỹ thuật trong công tác QLNN thống nhất từ trung ương đến địa phương. Bên cạnh đó, Tổng cục đã thực hiện tốt công tác hướng dẫn, tuyên truyền, giải đáp vướng mắc cho 63 chi cục TCĐLCL tỉnh, thành phố và các tổ chức doanh nghiệp thực hiện đúng các VBQPPL về đo lường.

Về công tác quản lý chất lượng, Tổng cục tiếp tục chú trọng đến việc hướng dẫn các Bộ, ngành, Chi cục TCĐLCL, tổ chức doanh nghiệp và cá nhân thực hiện đầy đủ quy định của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá và các VBQPPL dưới luật, đồng thời giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình triển khai, áp dụng liên quan đến hoạt động đánh giá sự phù hợp (ĐGSPH) và quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa (QLCLSPHH), đặc biệt là SPHH nhóm 2 của Bộ KHCN quản lý.

Năm 2017, Tổng cục đã làm tốt vai trò là đại diện của Việt Nam tham gia các tổ chức quốc tế và khu vực (APEC, ISO, IEC, ACCSQ, APO, OIML, APMP, GS1...), đồng thời tích cực tham gia các hội nghị, tiểu ban kỹ thuật và chủ động đề xuất, đóng góp ý kiến đối với tài liệu kỹ thuật, định hướng chính sách của các tổ chức quốc tế này để phù hợp với điều kiện hạ tầng kỹ thuật và kinh tế xã hội của nước ta.

Cùng với việc nêu những kết quả đạt được, ông Vinh cũng nêu những phương hướng năm 2018 với 10 nhiệm vụ trọng tâm của Tổng cục TCĐLCL. Cùng với đó 10 kiến nghị cũng được gửi tới lãnh đạo Bộ KH&CN.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh biểu dương đánh giá cao những thành tích mà Tổng cục đã đạt được trong năm 2017. Bộ trưởng đồng tình, nhất trí với những báo cáo, kết quả đánh giá cũng như phương hướng nhiệm vụ năm 2018 mà Tổng cục đã đề ra. Bộ trưởng ghi nhận những đóng góp tích cực của Tổng cục vào các hoạt động chung của Bộ trong năm vừa qua và đề nghị Tổng cục tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong năm 2018.

Đỗ Uyên

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 440/UBND-VP5 gửi: Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo
Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo

Hôm nay 20/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng sau nhiều phiên đi ngang. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.

Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây
Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – MCK: HCM) tăng trưởng ở hầu hết các mảng kinh doanh so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán đạt 215 tỷ đồng, doanh thu từ cho vay ký quỹ đạt 339 tỷ đồng,…

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác
Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.