Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ: Một thành phố thông minh phải an toàn về PCCC

Nhằm hỗ trợ cho TP.HCM xây dựng một đô thị thông minh an toàn và bền vững, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ phối hợp với Bộ Xây dựng và Bộ Công an đã tổ chức Hội thảo 'Hướng đến an toàn cho toà nhà tại các đô thị thông minh' tại TP.HCM vào chiều qua (22/5).

Sự kiện không chỉ thu hút đại diện của các Bộ, Sở, Ngành có liên quan, mà còn có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong nước và ngoài nước, đặc biệt là các doanh nghiệp Mỹ hoạt động trong các lĩnh vực có liên quan như: Xây dựng, nghiên cứu, tư vấn, thiết kế, PCCC, sản xuất VLXD, ...

Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ: Một thành phố thông minh phải an toàn về PCCC - Hình 1

Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ - Bà Marry Tarnowka: "Một thành phố thông minh phải an toàn về PCCC" (Ảnh: Bảo Lan)

Mở đầu bài phát biểu, bà Marry Tarnowka - Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM cho biết, trong suốt hai năm nhiệm kỳ Tổng lãnh sự tại TP.HCM, bà đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc về cơ sở hạ tầng đô thị và thương mại, và dường như mỗi tuần có một toà nhà mới mọc lên.

Và xu hướng đô thị hoá của TP.HCM cũng là xu hướng chung của nhiều thành phố tại quốc gia trong khu vực Asean. Điều này cho thấy dòng người đổ về các đô thị trung tâm ngày một nhanh hơn và mạnh hơn, đã đặt ra áp lực lên cơ sở hạ tầng, buộc lãnh đạo thành phố phải ứng phó với vấn nạn này và việc ban hành Quy hoạch tổng thể về thành phố thông minh vào cuối năm 2017 là một minh chứng.

Đồng thời, việc đảm bảo an toàn cho ngôi nhà, văn phòng, không gian công cộng không chỉ là một phần không thể thiếu trong việc xây dựng niềm tin và sự tin tưởng với cư dân. Mà còn góp phần vào việc xây dựng một đô thị thông minh hiện đại với cuộc sống chất và bền vững.

Tôi rất đau buồn về những tổn thất tính mạng thương tâm trong vụ cháy tòa nhà Carina Plaza vào tháng 3 vừa qua. Những tai nạn như vậy đang gây sự chú ý của dư luận quốc tế. Và chúng ta có thể giảm tổn thất nhiều hơn khi đảm bảo an ninh, an toàn cho ng dân, khi các toà nhà được an toàn hơn, khi những tiêu chuẩn về an toàn được xây dựng theo chuẩn mực quốc tế.

Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ: Một thành phố thông minh phải an toàn về PCCC - Hình 2

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh: An toàn và bảo đảm tính mạng người dân là mối quan tâm hàng đầu của các cấp lãnh đạo (Ảnh;Bảo Lan)

Một thành phố thông minh phải an toàn về PCCC. Vì vậy, Lãnh sự Hoa Kỳ đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo thành phố để xác định những cơ hội cho phía Hoa Kỳ bao gồm cả khối công và tư. Để đạt được điều này, tôi hy vọng buổi hội thảo sẽ cung cấp cho các cơ quan quản lý những chương trình giám định an toàn tin cậy và thường xuyên. Đồng thời, tạo cơ sở để xây dựng các quy định, cũng như khai thác được các ứng dụng công nghệ mới nhất. 

Đại điện Bộ Công an, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh- Cục trưởng Cục cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ Việt Nam cũng cho biết, Bộ Công an vừa qua đã khảo sát hiện vẫn tồn tại nhiều chung cư được xây trước những năm 1990 và do người dân sử dụng đã cải tạo công năng để tận dụng cho sinh hoạt, khiến cho thực trạng về an toàn PCCC và bảo đảm tính mạng cho người dân là cần thiết và cấp bách hơn bao giờ hết. 

Ông Phạm Minh Hà - Cuc trưởng Cục giám định Nhà nước về Chất lượng công trình - Bộ xây dựng cũng cho rằng, Nghị định số 15/2013 của Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Quy chuẩn về PCCC đối với các công trình xây dựng, đặc biệt là đối với những tòa nhà chung cư. Tuy nhiên, thực trạng xảy ra nhiều vụ cháy liên tiếp và gây thiệt hại lớn trong thời gian vừa qua là đáng báo động.

Đồng thời, số liệu khảo sát cho thấy những công trình cũ trước 1990 còn khá nhiều, thay đổi những công năng của người sử dụng, việc quản lý không đảm bảo khi công tác bảo trì không được kiểm tra thường xuyên, nhận thức về PCCC của công dân ở vẫn chưa được phát huy và vẫn còn thờ ơ đối với an toàn công trình để bảo vệ an toàn cho bản thân.

Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ: Một thành phố thông minh phải an toàn về PCCC - Hình 3

Nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ chia sẻ về kinh nghiệm công tác PCCC với doanh nghiệp Việt Nam (Ảnh:Bảo Lan)

Vì vậy, công tác về PCCC và an toàn cho người dân, không chỉ đối với các tòa nhà chung cư mới, mà hiểm họa về cháy nổ đang trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu của Chính phủ và các cấp lãnh đạo.

Do vậy, để phát triển xây dựng đô thị thông minh an toàn và bền vững, ngoài sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước về PCCC, rất cần sự đồng hành của doanh nghiệp là chủ đầu tư xây dựng công trình, đơn vị tư vấn về PCCC và cả người dân.

Ông Phạm Minh Hà cũng đề nghị “Các doanh nghiệp khi tham gia vào các dự án, ngoài việc tuân thủ các quy định về PCCC, các bên liên quan còn phải nghiên cứu, phát triển áp dụng những công nghệ mới thông minh hơn, an toàn hơn, để đưa vào thực tiễn cuộc sống”.

Ngoài ra, hội thảo còn được bài tham luận chia sẻ nhiều kinh nghiệp về công tác PCCC của các doanh nghiệp Hoa KỲ, như thách thức về an toàn khi đầu tư dự án của diễn giả Nikki Nguyễn; Chương trình thẩm định an toàn cháy nổ cho toàn nhà của Robert Jamer (Hoa Kỳ); Hệ thống chữa cháy cho tòa nhà của Luke Alexander và Giải pháp tích hợp về an ninh và an toàn cho tòa nhà của Johny Kandathel...

Bảo Lan

Tin mới

Năm 2024, BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới và lên kế hoạch niêm yết sàn HOSE
Năm 2024, BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới và lên kế hoạch niêm yết sàn HOSE

BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới bao gồm Khu đô thị thương mại Bavella Green Park (TP. Bắc Giang), Toà nhà BV Diamond Hill Thái Nguyên và Khu đô thị thương mại Bavella Thanh Ba (Phú Thọ). Ngoài ra, BV Land cũng trình cổ đông về việc niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE).

Đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” chính thức bán vé
Đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” chính thức bán vé

Tàu khu đoạn Huế - Đà Nẵng sẽ kết nối di sản miền Trung - hứa hẹn sẽ trở thành một trải nghiệm thú vị của du khách với nhiều dịch vụ mới, khác biệt...

Ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp
Ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về việc xây dựng và thực hiện lộ trình tuân thủ các quy định về giới hạn góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng, công ty con của tổ chức tín dụng (TCTD). Theo đó, dự kiến từ 1/7/2025, ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp.

Phó thủ tướng tiếp Giám đốc Chương trình Việt Nam tại ĐH Harvard và các chuyên gia ĐH Fulbright Việt Nam
Phó thủ tướng tiếp Giám đốc Chương trình Việt Nam tại ĐH Harvard và các chuyên gia ĐH Fulbright Việt Nam

Ngày 19/3, tại trụ sở Chính phủ, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp Giáo sư Thomas Vallely, Giám đốc Chương trình Việt Nam tại Đại học Harvard và các chuyên gia Đại học Fulbright Việt Nam...

Lạng Sơn: Phối hợp triển khai có hiệu quả hoạt động điện lực
Lạng Sơn: Phối hợp triển khai có hiệu quả hoạt động điện lực

Ngày 19/3, lãnh đạo Sở Công Thương làm việc với Công ty Điện lực Lạng Sơn về công tác triển khai thực hiện hoạt động điện lực trên địa bàn tỉnh năm 2024 và những năm tiếp theo. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn dự và chỉ đạo buổi làm việc.

Thừa Thiên Huế: 8 nghệ sỹ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT
Thừa Thiên Huế: 8 nghệ sỹ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT

Ngày 18/3, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức buổi gặp mặt, tôn vinh 8 nghệ sỹ vừa được Chủ tịch Nước phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT...