Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng thống Donald Trump dọa đóng cửa Chính phủ khiến Phố Wall loạng choạng

Các nghị sỹ cùng Đảng Cộng hòa với Tổng thống Donald Trump ngày 23/8 lên tiếng chỉ trích sau khi ông Trump dọa đóng cửa Chính phủ nếu không được Quốc hội thông qua ngân sách cho việc xây tường ngăn biên giới Mỹ-Mexico.


Tổng thống Donald Trump dọa đóng cửa Chính phủ khiến Phố Wall loạng choạng - Hình 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters.

 Lời đe dọa này của ông Trump đã khiến chứng khoán Mỹ giảm điểm, đồng thời phủ bóng lên những nỗ lực của Quốc hội Mỹ về nâng trần nợ và thông qua những dự luật chi tiêu.

“Tôi không nghĩ là có ai lại thích thú với việc đóng cửa Chính phủ cả”, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan nói với các nhà báo. Nghị sỹ cấp cao nhất trong Hạ viện Mỹ cũng nói việc xây tường ngăn biên giới với Mexico để ngăn người nhập cư trái phép là cần thiết, nhưng Chính phủ không phải lựa chọn giữa an ninh biên giới và đóng cửa các hoạt động.

Trong một bài phát biểu vào tối ngày thứ Ba theo giờ Mỹ, ông Trump dọa sẽ ngừng các hoạt động của Chính phủ nếu Quốc hội không nhất trí cấp ngân sách xây bức tường. 

Xây tường ngăn biên giới là một lời hứa quan trọng mà ông Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử Tổng thống vào năm ngoái. Tuy nhiên, Mexico đã từ chối bác bỏ một phần chủ chốt trong lời hứa của ông Trump là buộc nước này phải trả tiền xây tường. 

Không buộc được Mexico trả tiền xây tường, ông Trump đành phải dựa vào Quốc hội Mỹ. Tuy nhiên, nhiều nghị sỹ Mỹ, trong đó có cả các nghị sỹ Cộng hòa, không xem ngân sách xây bức tường này là một ưu tiên, thậm chí còn cho rằng bức tường là không cần thiết. 

Mấy tháng qua, các nghị sỹ Cộng hòa đã chật vật nhằm đạt một thỏa thuận ngân sách mà vẫn chưa đạt được. Bởi vậy, lời đe dọa của ông Trump càng gây khó khăn cho những nỗ lực của họ.

Sau kỳ nghỉ hè, Quốc hội Mỹ sẽ làm việc trở lại vào ngày 5/9 và có 12 ngày làm việc để phê chuẩn các dự luật chi tiêu nhằm duy trì hoạt động của Chính phủ. Ngoài ra, họ còn phải đối mặt với một hạn chót đang đến gần về nâng trần nợ quốc gia.

Chứng khoán Mỹ và đồng USD cùng giảm giá trong phiên giao dịch ngày thứ Tư khi giới đầu tư lo ngại về lời đe dọa của ông Trump. Tại Phố Wall, các chỉ số S&P 500, Dow Jones và Nasdaq đồng loạt chốt phiên với mức giảm 0,3-0,4%. 

Mâu thuẫn giữa ông Trump với Đảng Cộng hòa đã gia tăng trong những tháng gần đây. Trong đó, ông Trump đã công khai phê phán một số lãnh đạo của đảng này, bao gồm thủ lĩnh Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell, và “nổi đóa” về việc Quốc hội chưa thông qua một dự luật quan trọng nào kể từ khi ông lên cầm quyền.



Quốc hội Mỹ thường phải thông qua ngân sách bổ sung cho vài tuần hoặc vài tháng trước khi đạt được thỏa thuận ngân sách hoàn chỉnh. Không ít lần các nghị sỹ Mỹ đối đầu nhau vì một vấn đề nào đó, khiến việc đạt thỏa thuận bị trì hoãn và Chính phủ Mỹ phải đóng cửa. 

Lần đóng cửa gần đây nhất của Chính phủ Mỹ là vào tháng 10/2013, kéo dài 15 ngày, khi các nghị sỹ mâu thuẫn về dự luật y tế Obamacare.

Trong các cuộc thăm dò dư luận trong và sau đợt đóng cửa Chính phủ Mỹ năm đó, cử tri Mỹ phản đối mạnh Đảng Cộng hòa - đảng khi đó nắm quyền kiểm soát Hạ viện.

Tổ chức đánh giá tín nhiệm Fitch Ratings ngày 23/8 nói sẽ xem xét lại điểm tín nhiệm của Mỹ “với những đánh giá có thể tiêu cực” nếu trần nợ của nước này không được nâng đúng thời hạn.

An Huy - vneconomy

Bài liên quan

Tin mới

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.