Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng thư ký NATO: Không vì Crimea mà cô lập Nga

Việc sát nhập Crimea vào Nga không nên bị coi là một cái cớ để cô lập nước này với thế giới.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã có bài phát biểu tại Diễn đàn NATO Engage trước hội nghị thượng đỉnh các nước thành viên Liên minh Bắc Đại Tây Dương diễn ra.

Theo đó, ông Stoltenberg đã cho rằng, Nga có nhiều vấn đề phức tạp nhưng chúng không nên được lấy làm cái cớ để các nước khác cô lập Nga.

Tổng thư ký NATO: Không vì Crimea mà cô lập Nga - Hình 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

"Chúng tôi không thừa nhận việc sáp nhập Crimea, chúng tôi không công nhận sự tuyên truyền, hành động trong không gian mạng, can thiệp vào bầu cử, chúng tôi thấy một sự cố (với cựu điệp viên GRU Sergei Skripal ngộ độc) ở Salisbury. Nhưng tôi không coi đây là một lý do để cô lập Nga hay ngừng đối thoại với họ" — ông Jens Stoltenberg khẳng định.

Ông Stoltenberg cũng chỉ ra rằng tại thời điểm này, "không có mối đe dọa sắp xảy ra nhằm chống lại bất kỳ thành viên nào của liên minh" từ phía Moscow.

Đồng thời, các thành viên của khối "nhìn thấy một nước Nga ngày càng tự tin, đang sử dụng vũ lực chống các nước láng giềng".

Trong khi NATO cần đầu tư mạnh vào việc xây dựng quân sự, ông Stoltenberg cũng cho rằng họ nên "tham gia đối thoại chính trị với Nga".

"Chúng ta có thể tham gia đối thoại chính trị với Nga, bởi vì Nga là nước láng giềng của chúng ta, Nga sẽ không biến mất và chúng ta cần nói chuyện với Nga" - ông Stoltenberg nói.

Ông Stoltenberg tiếp tục củng cố cho quan điểm của mình rằng, khi căng thẳng dâng cao, cần đối thoại. 

NATO cần phải đối thoại với Nga, ngay cả khi chính họ cũng không tin vào một mối quan hệ tốt hơn với Nga.

Tổng Thư ký NATO giải thích chính sách của Nga dựa trên những gì ông học được từ một chính trị gia Na Uy.

"Ngay cả trong thời kỳ "lạnh" nhất của Chiến tranh Lạnh, chúng tôi đã có thể tiếp tục làm việc với Nga" - ông cũng nhấn mạnh thêm rằng Oslo hợp tác với Moscow về kiểm soát biên giới, môi trường, nghề cá và các vấn đề khác.

Tuyên bố gia tăng đối thoại với Nga khi căng thẳng dâng cao và "Nga có nhiều sự quyết đoán hơn" là quan điểm gần đây của ông Stoltenberg. Trước đó, khi nhắc đến "sự quyết đoán của Nga", ông Stoltenberg đã gọi đây là một trong những thách thức lớn đối với NATO, kêu gọi cách thành viên Liên minh chuẩn bị cơ sở hạ tầng dân sự cho những hành động chiến tranh.

Ngoài nhắc đến quan hệ với Nga, ông Stoltenberg nhắc lại tuyên bố trước đây của mình rằng NATO có thể chấm dứt tồn tại vào một ngày nào đó.

“Điều quan trọng là truyền tải thông điệp rằng liên minh xuyên Đại Tây Dương, NATO là nền tảng an ninh… Nó không được khắc trên đá rằng, chúng ta sẽ ở đó mãi mãi. NATO không phải là một quy luật tự nhiên và nó không phải là mãi mãi"- ông Stoltenberg nói.

Những tuyên bố của ông Stoltenberg được cho là có tính giảm nhẹ những quan điểm mạnh mẽ đối với "sự bành trướng" của Nga vào các nước láng giềng so với trước đây.

Tổng Thư ký NATO đã nhắc đến các quan hệ với Nga trước khi thượng đỉnh NATO diễn ra và trước thượng đỉnh Nga- Mỹ bắt đầu ở Phần Lan.

Quan điểm mang tính giảm nhẹ gây hấn với Nga như vậy từng được ông chia sẻ nhiều lần trước đây. Ông Stoltenberg ủng hộ quan điểm vừa gia tăng hiện diện quân sự ở các nước láng giềng với Nga, vừa gia tăng đối thoại với Moscow.

Tuy nhiên, nhắc đến hàng loạt sự kiện bất đồng giữa châu Âu - Nga, ông Stoltenberg cũng muốn có những điểm chung với Tổng thống Mỹ Donald Trump trước khi quan hệ Mỹ- Nga được cải thiện một cách đáng kể.

Theo Báo Đất Việt

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.