Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Cơ cấu phân khúc chung cư bất hợp lý, khó khăn trong tiêu thụ

Tại TP. HCM đang xuất hiện tình trạng dư thừa nguồn cung chung cư cao cấp. Dự báo các CĐT sẽ gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm này trong 6 tháng cuối năm 2018.

Số liệu báo cáo từ Hội môi giới BĐS Việt Nam cho biết, tổng lượng căn hộ chào bán tại TP.HCM trong 6 tháng đầu năm 2018 đạt 25.019 căn, tăng đột biến đến 329% so với cùng kỳ năm 2017 (6 tháng đầu năm 2017 có 9385 căn hộ chào bán mới).

Nguyên nhân được đưa ra có thể là do sự hội tụ tình cờ khi các dự án đồng loạt tung hàng ra thị trường sau quá trình pháp lý và chuẩn bị đầu tư từ nhiều năm trước. Tuy nhiên theo đánh giá từ các chuyên gia, việc nguồn cung tăng đột biến khiến cho việc bán hàng của các CĐT trở nên khó khăn và cạnh tranh hơn.

Về tỷ trọng bán hàng theo phân khúc, nếu như 6 tháng đầu năm 2017 tỷ trọng căn hộ có mức giá bán dưới 25 triệu/m2 chiếm tỷ trọng tới 86,2% tổng lượng chào bán thì tỷ trọng này trong 6 tháng đầu năm 2018 chỉ còn chiếm 37,4%. Các chuyên gia nhận định, giá bán căn hộ sẽ ổn định không tăng quá nhanh như năm 2016-2017.

Điều đáng chú ý tại thị trường căn hộ TP. HCM là cơ cấu về sản phẩm chung cư chào bán mới tại thị trường BĐS TP.HCM lại đang có tỷ trọng cao nhất lần lượt thuộc về căn hộ trung cấp (37%), căn hộ cao cấp (21,5%) và siêu cao cấp (21%). Căn hộ có giá bình dân được chào bán mới có tỷ trọng trong tổng nguồn cung đạt thấp nhất (20%) trong khi nhu cầu lại được ghi nhận nhiều nhất.

TP. HCM: Cơ cấu phân khúc chung cư bất hợp lý, khó khăn trong tiêu thụ - Hình 1

Cơ cấu phân khúc chung cư TP. HCM xuất hiện sự “bất hợp lý”

Báo cáo của Hội môi giới BĐS Việt Nam cho biết, trong tổng lượng giao dịch căn hộ chung cư, sản phẩm cao cấp được ra hàng nhiều nhưng lượng giao dịch chiếm tỷ trọng không lớn. Đây là kết quả của phong trào đầu tư mạnh mẽ từ quý I – 2018 vẫn còn lan tỏa sang đầu quý II. Các sản phẩm cao cấp bán được chủ yếu từ các dự án ra hàng từ quý I – 2018 còn tồn, chuyển sản quý II bán tiếp. Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam nhận định: “Điều này cho thấy nguồn hàng tồn các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp trong quý II là rất lớn. Chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn về tiêu thụ trong 6 tháng cuối năm 2018”.

Ngược lại căn hộ có giá bình dân, mặc dù có nhu cầu cao, ra hàng đến đâu gần như hấp thụ hết tới đó nên rất khan hàng. Nguồn cung về sản phẩm này trong quý II – 2018 hầu như đều mới ra hàng vào thời điểm cuối quý và có tỷ lệ hấp thụ đều đạt trên 80%.

Trái ngược với TP. HCM, thị trường chung cư tại Hà Nội cho thấy sự phân bổ hợp lý đã dần xuất hiện. Trong tổng lượng nguồn cung tại các dự án chung cư, nguồn cung căn hộ có giá bình dân đã chiếm tỷ trọng lên đến gần 60% tổng lượng cung chào bán ra thị trường và ngược lại, loại căn hộ siêu cao cấp (có giá bán trên 50 triệu đồng/m2) chỉ chiếm tỷ trọng trên 1%. Điều này cho thấy các CĐT phát triển dự án bất động sản đã có sự nghiên cứu kỹ lưỡng và đánh giá chính xác nhu cầu thị trường.

Xuất phát từ sự hợp lý trong cơ cấu phân khúc sản phẩm của thị trường bất động sản Hà Nội, dẫn đến sự hấp thụ của thị trường tốt hơn so với quý II của các năm trước, đạt đến 76% tỷ lệ hấp tụ (6.755 căn/8.863 căn). Trong đó, phân khúc có giá bình dân giao dịch chiếm tỷ trọng trên 47% và phân khúc cao cấp chỉ đạt 12%.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Đa dạng sắc màu văn hóa Nhật Bản tại Bình Dương
Đa dạng sắc màu văn hóa Nhật Bản tại Bình Dương

Trong 2 ngày (16 và 17-/3), tại Trung tâm mua sắm SORA Gardens SC thành phố mới Bình Dương, đã diễn ra Lễ hội Nhật Bản lần thứ 7. Với chủ đề “Sắc màu Nhật Bản” (Colorful Japan), lễ hội đã mang đến cho du khách và người dân địa phương một không gian văn hóa nhiều màu sắc của đất nước “mặt trời mọc”.

Đắk Lắk: Huyện Cư Kuin thắt chặt an ninh mùa thu hoạch hồ tiêu
Đắk Lắk: Huyện Cư Kuin thắt chặt an ninh mùa thu hoạch hồ tiêu

Vụ mùa tiêu năm 2024, giá hồ tiêu liên tục tăng cao sau nhiều năm rớt giá, đây là tín hiệu đáng mừng cho nông dân trồng tiêu trên địa bàn huyện Cư Kuin. Tuy nhiên, giá hồ tiêu tăng cao cũng khiến nhiều đối tượng xấu nổi "lòng tham", lợi dụng sự lơ là của người dân để thực hiện hành vi trộm cắp.

Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II diễn ra thành công
Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II diễn ra thành công

Năm 2024 là năm thứ hai quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng tổ chức chương trình Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn mở rộng lồng ghép trong chương trình Lễ hội Đảo Dấu.

Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh

Dự kiến, trong 2 ngày (14 và 15/4), UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024.

Phí bảo hiểm chào thầu áp dụng theo quy định nào?
Phí bảo hiểm chào thầu áp dụng theo quy định nào?

Cơ quan ông Lê Văn Triều (Bến Tre) tổ chức đánh giá gói thầu bảo hiểm xây lắp công trình xây dựng (đánh giá hồ sơ dự thầu theo phương pháp giá thấp nhất).

Bắc Ninh: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo đảm quyền lợi người tham gia Bảo hiểm y tế
Bắc Ninh: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo đảm quyền lợi người tham gia Bảo hiểm y tế

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) để phục vụ tốt người có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT). Những nỗ lực này góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân, tạo dựng niềm tin, thu hút ngày càng nhiều người tham gia BHYT.