Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Dân khổ vì nhiều dự án quy hoạch treo 20 năm

Chiều 5/12, kỳ họp thứ 6, HĐND TP. HCM khóa IX tiếp tục phiên họp thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến quy hoạch đô thị, trong đó nổi cộm vấn đề cuộc sống người dân khổ vì quy hoạch treo.

Theo Chủ tịch HĐND TP. HCM - Nguyễn Thị Quyết Tâm, hiện nay, nhiều dự án quy hoạch treo đến hơn chục năm, thậm chí hơn 20 năm như Bình Chánh, Thanh Đa, Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi… mà người dân thường nói là “một vòng người”. Vì thế sắp tới, cần phải xác định quy hoạch nào chưa phù hợp, vấn đề nào còn yếu kém để xử lý, làm sao để đảm bảo chất lượng sống của người dân.

TP. HCM: Dân khổ vì nhiều dự án quy hoạch treo 20 năm - Hình 1

 Đại biểu HĐND TP. HCM tham dự phiên thảo luận tại hội trường

Đại biểu Nguyễn Hồng Hà cho biết, đời sống người dân tái định cư gặp nhiều khó khăn, nhất là vấn đề việc làm, các tiện ích của người dân. Mặt khác, việc hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội các khu tái định cư hiện nay làm chưa tốt, chậm hơn so với việc triển khai thực hiện các khu tái định cư. Do đó, TP nên quan tâm đẩy mạnh hơn nữa việc tạo nguồn quỹ căn hộ, quỹ nền tái định cư từ những dự án xung quanh khu vực mà TP thực hiện bồi thường tái định cư cho người dân, để người dân được sống gần nơi ở cũ.

Đại biểu Trần Hải Yến cho biết, đô thị cảng Hiệp Phước quy hoạch 2007, nhưng chưa triển khai khiến các quyền lợi của người dân bị hạn chế, như không được tách thửa, không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất… "Quy hoạch khu dân cư đến khi nào? Lộ trình thế nào? Trong thời gian chờ, người dân có quyền gì?” - Đại biểu Yến hỏi.

 TP. HCM: Dân khổ vì nhiều dự án quy hoạch treo 20 năm - Hình 2

Dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa, được UBND TP. HCM phê duyệt từ năm 1992. Đến năm 2004, dự án này được giao cho Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn nhưng đơn vị này không triển khai được.

Trong khi đó, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng, bài toán quy hoạch thành phố đang có nhiều nút thắt cần phải tháo gỡ, quy hoạch treo đã ảnh hưởng đến đời sống người dân khá dài. Có nơi, quy hoạch 1/500 có trước, quy hoạch 1/2000 phải chạy theo sau dẫn đến quy hoạch đô thị dị dạng, không kết nối, không giải quyết được vấn đề phụ đệm.

Đặc biệt, ông Phan Nguyễn Như Khuê đề nghị thành phố cần phải giải quyết căn cơ bài toán cao độ nền thì mới có thể có điều kiện làm tốt công tác quy hoạch.

 TP. HCM: Dân khổ vì nhiều dự án quy hoạch treo 20 năm - Hình 3

Sau hơn 20 năm phê duyệt, bán đảo này vẫn là một vùng đầm lầy đúng nghĩa, trong khi bên kia bờ sông là biệt thự và cao ốc của khu “nhà giàu” Thảo Điền

Trả lời chất vấn của các đại biểu, ông Nguyễn Thanh Toàn - Phó GĐ Sở Quy hoạch Kiến trúc cho rằng, để giải quyết bài toán quy hoạch treo thì phải có nhiều giải pháp, có nơi phải giải quyết quy hoạch, có nơi phải giải quyết chính sách nhà đất. Vấn đề quan trọng là giải quyết chính sách về đất thỏa đáng để người dân an tâm.

Còn theo ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM, sự phối hợp thiếu đồng bộ giữa địa phương cũ với địa phương mới nơi người dân tới định cư, giữa Sở Lao động Thương binh và Xã hội với địa phương dẫn đến xuất hiện hạn chế. Thời gian tới, cần phải xác định để có trách nhiệm toàn diện, nhìn ra những bài học thực tế để khắc phục.

Cao Diên – Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.