Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Dự án ngăn triều nghìn tỉ “đắp chiếu”, dân bơi trong biển nước...

Dự án chống ngập nghìn tỷ bị đình trệ, khiến đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7) thường xuyên ngập sâu bởi triều cường dâng cao, khiến người dân thành phố lại khốn khổ trăm bề vì xe chết máy, ướt đồ, té xe, hư hỏng đồ dùng sinh hoạt, đảo lộn cuộc sống.

Các đợt triều cường ngày 8 và 9/10 tại TP.HCM dâng cao đạt đỉnh khoảng 1,65 - 1,68m, đã làm nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM ngập sâu.

Nhất là nhiều điểm trên đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7) ngập sâu bởi triều cường dâng cao. Tuyến đường này nhiều tháng nay đang thi công nâng thêm 20 - 30cm để giải quyết tình trạng ngập nặng do mưa và triều cường. Tuy nhiên, việc thi công bầy hầy, đất đá lởm chởm khiến việc đi lại rất nguy hiểm.

TP. HCM: Dự án ngăn triều nghìn tỉ “đắp chiếu”, dân bơi trong biển nước... - Hình 1

Người đi xe máy bị ngã trên đường Huỳnh Tấn Phát do triều cường dâng cao sáng 9/10 (Ảnh Minh Quân)

Anh Trần Văn Bình - sống trên đường Huỳnh Tấn Phát - cho biết, từ khi tuyến đường này được thi công, mỗi lần nuớc ngập, nhiều người qua đoạn đường này đã bị té trầy chân tay. “Đoạn đường này ngập mà lại lởm chởm đất đá bên dưới rất nguy hiểm, dễ bị té. Có cả phụ nữ đang mang thai chạy xe máy qua đây cũng bị té, rất nguy hiểm” – anh Bình phản ánh.

Và nếu người dân đi qua con đường này khổ 1 thì những người dân sống trên tuyến đường này khổ 10. Từ nhiều năm qua họ luôn phải chịu cảnh nước ngập tràn vào nhà mang theo rác, bùn đất. Khiến nhiều vật dụng trong nhà hư hỏng nặng.

Không chỉ đoạn đường Huỳnh Tấn Phát mà hàng loạt các hộ dân có nền nhà thấp ở bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh) bị nước tràn vào. Người dân phải thức dậy giữa khuya, lấy ván cùng nhiều vật dụng khác vừa ngăn không cho nước tràn vào nhà vừa tát nước ra ngoài.

“Hầu như tháng nào dãy trọ tôi ở cũng bị ngập vài lần. Sáng nay, triều cường dâng cao hơn mấy ngày trước, nếu tôi không kịp thức dậy ngăn nước, tủ lạnh sẽ bị ngập và hư hỏng” - một người dân cho biết.

Trong khi đó, bắt đầu từ 16h ngày 9/10, nhiều gia đình ở huyện Nhà Bè, các quận 7, Bình Thạnh đã lên kế hoạch đưa người già và trẻ em sang nhà người thân lánh nạn vì hay tin triều cường đạt đỉnh.

Trong khi người dân TP.HCM đang gồng mình chịu đựng ngập do triều cường thì dự án chống ngập do triều cường có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu với tổng kinh phí gần 10.000 tỉ đồng lại đang đình trệ suốt 5 - 6 tháng nay và chưa biết khi nào mới thi công trở lại. Trước khi bị đình trệ, dự án đang triển khai xây dựng nhiều hạng mục như các cống kiểm soát triều lớn, tuyến đê bao ở các quận 1, 4, 7, 8, huyện Nhà Bè và Bình Chánh. Và khi dự án chậm hoàn thành, chính người dân tại các quận, huyện này bị ảnh hưởng, thiệt thòi đầu tiên.

Tuy nhiên, không chỉ dự án nghìn tỷ đắp chiếu, mà theo các chuyên gia, còn chỉ ra một nguyên nhân khác góp phần biến đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7, TP.HCM)... thành sông.

Theo báo Người lao động thông tin, một đơn vị quản lý hạ tầng giao thông vừa có văn bản báo cáo về việc nguyên nhân gây ngập trên đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7, TP.HCM). Không chỉ có triều cường mà qua rà soát, kiểm tra nhận thấy công trình đoạn từ số nhà 1277 đến số 1291 đường Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Thuận, quận 7, do Công ty CP Công trình giao thông công chánh đang thi công không đúng với biện pháp thi công được phê duyệt. Chủ đầu tư công trình nói trên là Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV.

TP. HCM: Dự án ngăn triều nghìn tỉ “đắp chiếu”, dân bơi trong biển nước... - Hình 2

Lô cốt ngay ngã tư Phú Thuận - Huỳnh Tấn Phát thi công ẩu là một trong những nguyên nhân gây ngập

Đơn vị thi công đã bơm và vận chuyển chất thải trực tiếp vào cống hiện hữu bên đường gây ngập, làm hư hỏng mặt đường vừa được tái lập, tạo nhiều ổ gà, đặc biệt nước thải bơm lên có lẫn nhiều bùn đất, gây mất vệ sinh, an toàn giao thông.

Riêng ngã tư Phú Thuận – Huỳnh Tấn Phát, mặt đường phui đào thi công lắp đặt ống cấp nước bị nứt nẻ, sụt lún, thấp hơn mặt đường hiện hữu 40cm, gây nguy hiểm cho người dân khi lưu thông.

Câu chuyện triều cường, sẽ còn ám ảnh người dân TP.HCM dài dài. Theo các chuyên gia khí tượng thủy văn, mỗi năm, TP.HCM lún từ 5 - 10mm. Bước vào cao điểm năm nay, lượng mưa lớn trong khi đô thị phát triển với tốc độ chóng mặt, hạ tầng thoát nước nhiều nơi lại chưa theo kịp nên tình trạng ngập sẽ càng nặng hơn.

Trong khi đó, hiện có đến hàng chục dự án chống ngập còn dở dang hoặc chưa thực hiện nên hiện tại thành phố chỉ còn cách tăng cường con người và phương tiện để ứng cứu tức thời khi có ngập. Khi giải pháp chống ngập chỉ mang tính tức thời, còn những công trình ngăn triều có tác động lớn vẫn còn đắp chiếu thì mỗi khi mưa lớn, triều cường, người dân vẫn còn tiếp tục khổ sở chống chọi những trận ngập sâu và kéo dài.

Hải Đăng

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.