Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Hàng loạt tài khoản có thu nhập từ mạng xã hội bị đưa vào “tầm ngắm”

Cục Thuế TP. HCM cho biết, nhiều cá nhân kinh doanh cho các trang mạng xã hội, thu nhập được chuyển từ nước ngoài về Việt Nam khiến cơ quan thuế không xác định được và không đủ căn cứ để xử lý truy thu thuế. Tuy nhiên, mới đây Cục Thuế TP. HCM đã thông qua các ngân hàng trên cả nước đề nghị cung cấp danh sách các tổ chức, cá nhân có mở tài khoản, có nhận thu nhập từ các trang mạng xã hội để có thể truy thu thuế.

TP. HCM: Hàng loạt tài khoản có thu nhập từ mạng xã hội bị đưa vào “tầm ngắm” - Hình 1

Các cá nhân có thu nhập từ mạng xã hội bị Cục Thuế TP. HCM đưa vào “tầm ngắm” 

Thời gian vừa qua, Cục Thuế TP. HCM vừa đưa vào “tầm ngắm” 598 tổ chức và 17.130 cá nhân có nhận thu nhập từ các trang mạng xã hội như Google, Facebook, YouTube... thông qua 4 ngân hàng trên cả nước với tổng số tiền hơn 1.114,8 tỉ đồng.

Theo một cán bộ thanh tra thuế TP. HCM, nhiều cá nhân kinh doanh cho rằng việc cung cấp dịch vụ xuyên biên giới cho các trang mạng xã hội, thu nhập được chuyển từ nước ngoài về Việt Nam, nên cơ quan thuế sẽ không biết và không đủ căn cứ để xử lý truy thu thuế. Tuy nhiên, Cục Thuế TP. HCM đã từng bước xác minh, gửi văn bản cho các ngân hàng thương mại trên địa bàn đề nghị cung cấp danh sách các tổ chức, cá nhân có mở tài khoản, có nhận thu nhập từ các trang mạng xã hội.

Bước đầu rà soát trong thời gian từ năm 2014 đến cuối 2017, kết quả có 598 tổ chức và 17.130 cá nhân nhận thu nhập thông qua 4 ngân hàng trên cả nước với tổng số tiền hơn 1.114,8 tỉ đồng; trong số đó, có 579 tổ chức và 8.309 cá nhân nhận thu nhập cư trú tại TP. HCM với tổng số tiền trên 787,3 tỉ đồng.

Mới đây, Cục Thuế TP. HCM đã phát hiện một cá nhân cung cấp dịch vụ quảng cáo cho Google trên phần mềm ứng dụng trò chơi và đã nhận thu nhập hơn 41,4 tỉ đồng. Sau khi xác định cá nhân này chưa kê khai nộp thuế vì vậy cơ quan thuế tiến hành xử lý truy thu thuế, phạt hơn 4 tỉ đồng.

Một trường hợp khác là cá nhân tạm trú tại TP. HCM có nhận thu nhập từ Google tới 727.680 đô la. Sau khi cơ quan thuế xác minh được hộ khẩu thường trú tại tỉnh Quảng Nam (không thuộc phạm vi quản lí) nên Cục Thuế TP. HCM đã chuyển thông tin đến Cục Thuế tỉnh Quảng Nam tiến hành xử lý. Một cán bộ thanh tra thuế cho hay, cá nhân này cũng đã chủ động liên hệ với cơ quan thuế và sẽ được xử lý truy thu thuế theo quy định pháp luật.

Hiện nay, Cục Thuế TP. HCM mới xác minh tại 4 ngân hàng trên địa bàn, thời gian xác minh thu nhập cũng chỉ từ năm 2014 đến hết tháng 11-2017, nhưng chỉ riêng đối với các cá nhân có thu nhập cao đã dự kiến số thuế truy thu lên tới khoảng 42 tỉ đồng. Nếu xác minh được tại tất cả các ngân hàng trên cả nước và được triển khai áp dụng trên toàn quốc thì số thuế truy thu cho ngân sách có thể rất lớn.

Bảo Ngọc t/h

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định – Canada hợp tác, đẩy mạnh hoạt động thương mại
Bình Định – Canada hợp tác, đẩy mạnh hoạt động thương mại

Ngày 28/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, số 01 Nguyễn Tất Thành, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến Thương mại Bình Định - Canada năm 2024. Hội nghị là cầu nối quan trọng trong việc kết nối giao thương, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp Bình Định và Canada…

Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 920/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn
Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng hệ thống y tế tỉnh theo hướng hiện đại và bền vững. Trong đó, gắn y tế chuyên khoa, chuyên sâu với y tế phổ cập, kết hợp hài hòa giữa phòng bệnh với khám chữa bệnh - phục hồi chức năng. Phát triển y tế gắn với sản xuất dược phẩm, thiết bị y khoa và du lịch y tế. Tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch về tiếp cận dịch vụ y tế giữa khu vực thành thị và nông thôn

Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc
Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc

Sáng 28/3, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc. Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Bá Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả
Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả

Cơ quan công an TP, Thanh Hóa vừa điều tra, bắt giữ 3 đối tượng về hành vi “sản xuất, buôn bán hàng giả” dung dịch vệ sinh phụ nữ.