Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: HTX Thống Nhất bán vé xe giả để trốn thuế

Như TH&CL đã có loạt bài phản ánh HTX Xe khách liên tỉnh du lịch và dịch vụ Thống Nhất (HTX Thống Nhất) tại bến xe Miền Đông (TP. HCM) có dấu hiệu sử dụng vé xe khách giả để bán cho hành khách đi xe liên tỉnh nhằm trốn thuế trong một thời gian dài; tuy nhiên, không bị một cơ quan chức năng nào của thành phố “tuýt còi”?

Bài 3:Hơn 99% tiền thuế vào tay ai?

Chỉ trong thời gian ngắn, thâm nhập thực tế (từ đầu tháng 12/2017 đến giữa tháng 3/2018), chỉ tính riêng quầy vé số 77 tại bến xe Miền Đông, phóng viên đã thu thập và lưu giữ 94 cuốn cuống vé, thì có đến 57 cuốn cuống vé được cho là vé giả. Một vấn đề đặt ra là HTX Thống Nhất đã sử dụng bao nhiêu vé giả để bán cho hành khách đi xe và đã trốn được bao nhiêu tiền thuế của Nhà nước?

Quá trình tìm hiểu về việc HTX Thống Nhất đã sử dụng bao nhiêu vé giả để bán cho khách đi xe và đã trốn được bao nhiêu tiền thuế, chỉ trong khoảng 3 tháng đầu năm nay, riêng tại quầy vé số 77 của HTX Thống Nhất ở bến xe Miền Đông, phóng viên đã thu thập và lưu giữ được 94 cuốn cuống vé; trong đó đã có đến 57 cuốn cuống vé được đóng gáy băng keo màu xanh. Số cuống vé này tương đương với 5.700 vé giả đã được HTX bán ra cho khách đi xe.

TP. HCM: HTX Thống Nhất bán vé xe giả để trốn thuế - Hình 1

HTX Thống Nhất công khai bán vé giả ở bến xe Miền Đông

Chưa dừng lại ở chuyện sử dụng vé giả, mà một lượng lớn vé xe thật của HTX Thống Nhất cũng nằm ngoài sự kiểm soát của cơ quan thuế, suốt thời gian qua. 

Theo số liệu thống kê của bến xe Miền Đông, chỉ trong quý IV/2017, HTX Thống Nhất đã có 921 lượt xe xuất bến, tổng cộng 29,8 ngàn lượt hành khách mua vé tại bến. Chỉ cần tính với mức giá vé trung bình đi các tuyến của HTX này, doanh thu của HTX Thống Nhất tại bến xe Miền Đông trong quý này đã là con số hơn 7 tỷ đồng. 

Ở bến xe Miền Tây, cũng chỉ trong vòng 3 tháng cuối năm ngoái, lượng xe xuất bến của HTX Thống Nhất đã lên tới con số 3.555 lượt với tổng số 42,6 ngàn khách. Đem nhân với mức giá vé trung bình đi các tuyến của HTX này, thì tổng doanh thu của HTX cũng đã là hơn 2 tỷ đồng.

TP. HCM: HTX Thống Nhất bán vé xe giả để trốn thuế - Hình 2

Lượng lớn vé được cho là giả mà trong quá trình tác nghiệp phóng viên đã ghi lại được

Theo hồ sơ kê khai giá vé của HTX Thống Nhất gửi Sở GTVT TP. HCM, giá vé bán ra tại các bến xe trên đã bao gồm 10% thuế VAT. Với mức doanh thu tại hai bến xe trong khoảng thời gian ngắn trên, lẽ ra HTX Thống Nhất đã phải nộp hơn 900 triệu đồng thuế VAT. Song, theo bảng kê khai thuế quý IV/2017, doanh thu từ bán vé xe khách của HTX này chỉ đạt hơn 90 triệu đồng, điều này có nghĩa số thuế VAT HTX Thống Nhất đã nộp chỉ ở mức hơn 9 triệu đồng.

Cả năm ngoái, tổng doanh thu được HTX này báo cáo thuế chỉ ở mức gần 30 tỷ đồng, sau khi khấu trừ hóa đơn đầu vào, đầu ra, số thuế HTX này phải nộp chỉ còn hơn 560 triệu đồng. Trong khi đó, chỉ cần vào dịp cao điểm Tết, doanh thu của HTX Thống Nhất đã cao hơn con số kê khai, nộp thuế cả năm trên. 

Chẳng hạn, trong vòng hơn 2 tháng đầu năm nay, HTX Thống Nhất đã có 1.248 lượt xe xuất bến tại bến xe Miền Đông và số lượng khách mua vé đạt 30.168 lượt. Giá vé trong nhiều ngày cao điểm Tết tăng lên gần gấp rưỡi nên doanh thu cao hơn ngày thường, kéo theo đó, số thuế đủ và đúng mà HTX này phải nộp cũng tăng cao. 

TP. HCM: HTX Thống Nhất bán vé xe giả để trốn thuế - Hình 3

Vé thật (ở trên) và vé giả (phía dưới) được HTX Thống Nhất sử dụng để bán cho hành khách.

Theo số liệu quản lý của Sở GTVT TP TP. HCM, hiện trên địa bàn đang có 163 HTX hoạt động trong lĩnh vực vận tải khách, trong đó lĩnh vực kinh doanh vận tải khách công cộng bằng xe buýt có 21 HTX. 

Tuy chỉ chiếm khoảng 17% trong tổng số các đơn vị kinh doanh vận tải khách, nhưng số lượng phương tiện của các HTX lại lên đến 69% tổng số phương tiện hiện có. Cao điểm nhất, Sở GTVT thành phố đã quản lý tới 39,9 ngàn phương tiện vận tải khách, gồm 1,98 ngàn xe chạy tuyến cố định, hơn 13,8 xe hợp đồng và 10,5 đầu xe taxi. 

Như vậy, ngoài HTX Thống Nhất và lĩnh vực vận tải khách liên tỉnh của HTX này, thì hoạt động của cả chục ngàn đầu xe khách đang chạy hợp đồng ra sao? Hoạt động vận tải khách liên tỉnh, vận tải khách công cộng của các HTX khác thế nào? HTX Thống Nhất có đúng với số thuế thực tế phải nộp hay không?...

Câu trả lời, xin nhường lại cho phía các cơ quan có trách nhiệm của TP. HCM.

Từ việc công khai bán vé xe khách giả với số lượng lên đến hàng nghìn vé cho hành khách trong một thời gian dài của HTX Thống Nhất, nhưng vì sao không bị phát hiện xử lý? Vậy ai là người kiểm soát hoạt động của các mô hình HTX hoạt động, kinh doanh xe khách?

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Cao Diên - Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.