Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: HTX Thống Nhất dùng vé xe khách giả để trốn thuế?

Báo TH&CL nhận được đơn tố cáo của xã viên HTX Xe khách liên tỉnh Du lịch và Dịch vụ Thống Nhất (HTX Thống Nhất), tại bến xe Miền Đông, TP. HCM về việc Hợp tác xã này đã ngang nhiên in và bán vé giả cho khách, cũng như khai man thuế VAT của vé chưa được 10% so với thực tế.

Sau khi nhận được phản ánh, PV Báo TH&CL đã vào cuộc điều tra, từ việc in, bán hàng trăm cuốn vé giả; kê khai man thuế VAT của Hợp tác xã này như thế nào? Và vì sao hành vi trên của HTX Thống Nhất không bị một cơ quan chức năng nào của thành phố “tuýt còi”?

Bài 1: Phát hiện “động trời”...  kế toán trưởng xin nghỉ việc

Sau khi kế toán Trưởng của HTX Thống Nhất xin nghỉ việc sau 2 tháng đi làm, lý do mà người này cho biết là vì sợ liên luỵ vì phát hiện HTX Thống Nhất đã in và phát hành vé xe khách giả cho khách, cũng như khai mang thuế VAT nhằm trốn thuế. Đây cũng là mấu chốt vấn đề để xã viên tìm hiểu và phát hiện ra sự thật “động trời” mà lâu nay người ta không hề nghĩ đến.

Theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Thuận - nguyên là Ủy Viên Hội Đồng Quản Trị, Giám đốc Điều Hành tại Hợp tác xã Thống Nhất trình bày, từ tháng 05/2017, Hợp tác xã Thống Nhất cho toàn bộ các nhân viên của phòng kế toán (từ kế toán trưởng, kế toán tổng hợp, thủ quỹ nghỉ việc). Sau đó Hợp tác xã tuyển bà Lê Thị Thu Thủy vào làm kế toán Trưởng Hợp tác xã, nhưng cũng sau 2 tháng, bà Thủy đột ngột xin nghỉ việc.

TP. HCM: HTX Thống Nhất dùng vé xe khách giả để trốn thuế? - Hình 1

TP. HCM: HTX Thống Nhất dùng vé xe khách giả để trốn thuế? - Hình 2

Đơn tố cáo HTX Thống Nhất có hành vi vi phạm pháp luật của ông Nguyễn Văn Thuận

Là xã viên trong Hợp tác xã, thấy có gì bất thường trong việc này, nên ông Thuận trực tiếp gặp và trao đổi với bà Thuỷ về lý do xin nghỉ việc. Ông Thuận đã “giật mình” khi nghe bà Thuỷ nói lý do: “Con sợ bị liên luỵ, vì Hợp tác xã đã in và phát hành vé xe khách giả cho khách, cũng như khai man thuế VAT”.

Ông Thuận, cho biết: “Sau khi nghe phản ánh của cô Thuỷ, tôi giật mình nhưng tôi không tin đó là sự thật, tôi nghĩ không ai dám làm chuyện động trời như vậy. Nhưng sau một thời gian tìm hiểu, tôi đã phát hiện những gì cô Thuỷ nói là sự thật- Đúng là Hợp tác xã Thống Nhất đã in vé xe khách giả, nhằm trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế. Việc làm này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các thành viên trong Hợp tác xã, nên tôi không còn cách nào khác là tố cáo sự việc để cơ quan chức năng điều tra làm rõ, việc làm trên là không chấp nhận được”.

TP. HCM: HTX Thống Nhất dùng vé xe khách giả để trốn thuế? - Hình 3

Vé thật ở trên và vé giả phía dưới được HTX Thống Nhất sử dụng để bán cho hành khách.

Đơn tố cáo, ông Thuận đã  nêu 2 nội dung mà Hợp tác xã Thống Nhất có hành vi vi phạm pháp luật: Thứ nhất, in và sử dụng vé xe khách giả để bán cho các hành khánh đi xe trên tuyến cố định; nội dung thứ 2 là Hợp tác xã Thống Nhất kê khai mang thuế VAT của vé chưa được 10% so với thực tế.

Ngoài ra, theo ông Thuận thì ngoài việc in, lưu hành vé giả; khai man thuế VAT thì Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Thống Nhất còn tổ chức Đại hội đại biểu thường niên trái với quy định pháp luật: “Tại khoản 5, Điều 30 Luật Hợp tác xã quy định về Đại hội thành viên ghi rõ: Đại biểu tham dự Đại hội đại biểu thành viên phải thể hiện được ý kiến, nguyện vọng và có trách nhiệm thông tin về kết quả Đại hội cho tất cả thành viên, hợp tác xã thành viên mà mình đại diện. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐQT không cho tôi đưa ra ý kiến của mình tại Đại hội” - Ông thuận nói.

HTX Thống Nhất ở TP. HCM, có khoảng 700 đầu xe khách của xã viên, hoạt động trên nhiều lĩnh vực, gồm vận tải khách liên tỉnh trên tuyến cố định; vận tải khách theo hợp đồng; vận tải hàng hóa; dịch vụ cho thuê xe…Trong đó có hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh của HTX Thống Nhất theo tuyến cố định từ bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây và bến xe An Sương đi nhiều tỉnh như Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Phú Yên, Bình Định, Cà Mau, Tiền Giang, Đồng Tháp…

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Cao Diên - Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.