Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Kiến nghị thanh tra thu hồi dự án Khu đô thị Nam Sài Gòn

Dự án Khu đô thị Nam Sài Gòn vừa bị Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM kiến nghị UBND Thành phố thu hồi, huỷ bỏ quyết định giao đất trước đó vì hàng loạt sai phạm như phân lô bán nền khi chưa đền bù xong, lấp rạch, xây trụ sở… trái phép

 

Theo đó, tại Văn bản số 7202/STNMT-QLĐ, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM cho thấy, UBND TP. HCM đã thu hồi trên 19ha đất tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh và tạm giao diện tích trên cho Công ty TNHH Đầu tư (nay là Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Phi Long), để triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư xây dựng dự án Khu đô thị Nam Nam Sài Gòn. Dù được thu hồi và tạm giao đất đã 14 năm nhưng theo báo cáo của chủ đầu tư, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Trên 20 lần thay đổi người đại diện pháp luật trong suốt quá trình thực hiện dự án, thay đổi tên doanh nghiệp, sáp nhập và chuyển trụ sở từ TP. HCM sang tỉnh Tây Ninh. Điều này đã gây bức xúc và khiếu nại đông người vì dự án chậm thực hiện, chậm bàn giao nền.

Ngoài ra, Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Phi Long cũng bị tố cáo hành vi lừa đảo về việc tự đo đạc, lập bản đồ quy hoạch phân lô tổng thể, không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt để kêu gọi hợp tác đầu tư. Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM cũng chỉ ra hàng loạt các sai phạm của Công ty Phi Long. Cụ thể, về quy hoạch chưa cung cấp được quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt để triển khai dự án. Việc chấp thuận đầu tư theo Luật Nhà ở chưa thực hiện đúng.

Chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng chủ đầu tư đã tự tiến hành san lấp và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của dự án. Trong đó, có hai căn nhà và san lấp rạch trái phép, vi phạm về quản lý sử dụng đất và đầu tư xây dựng. Trụ sở của Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Phi Long bên trong dự án Khu đô thị Nam Nam Sài Gòn cũng bị kết luận xây dựng trái phép.

TP. HCM: Kiến nghị thanh tra thu hồi dự án Khu đô thị Nam Sài Gòn - Hình 1

Trụ sở Công ty Phi Long bên trong Dự án Khu đô thị thương mại Nam Nam Sài Gòn xây dựng trái phép

Cùng với đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM cũng nhận định hiện tất cả các dự án của Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Phi Long triển khai trên địa bàn Thành phố đều rất chậm, chưa hoàn tất bồi thường, không thực hiện thủ tục chỉnh lý biến động các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đã bồi thường thuộc dự án, chậm đầu tư cơ sở hạ tầng. Đồng thời, các dự án trước đó đã có kết luận thanh tra nhưng chủ đầu tư không khắc phục theo các nội dung xử lý của cơ quan có thẩm quyền.

Trước những sai phạm này, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đề xuất không xem xét, giải quyết gia hạn cho chủ đầu tư thực hiện dự án, thu hồi huỷ bỏ quyết định giao đất.

Trước đó, Liên danh Công ty Sumitomo Realty & Development và Công ty Hongkong Land được chỉ định làm chủ đầu tư dự án 164 Đồng Khởi, quận 1, TPHCM nhưng đã xin trả lại dự án trong năm 2015 vì không được xác định rõ thời điểm hoàn thành giải phóng mặt bằng và tổng chi phí tạo lập quỹ đất dự án này.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA), nơi tập trung 578 doanh nghiệp và 474 nhà đầu tư bất động sản cá nhân, có tới 502 dự án chiếm 41,18% trong tổng số 1.409 dự án bất động sản tại TPHCM hiện đang tạm ngưng thi công và chưa khởi công được.

Trong đó, có đến 190 dự án bị thu hồi hoặc hủy bỏ chủ trương đầu tư hoặc hết hạn (văn bản) chủ trương đầu tư. Trong 1.219 dự án còn hiệu lực, có đến 405 dự án chưa khởi công và trong số 325 dự án đã khởi công thì có 97 dự án đã phải tạm ngưng thi công.

Chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản (M&A) là hoạt động bình thường của thị trường bất động sản, kể cả với doanh nghiệp mạnh hay đang gặp khó khăn. Các dự án bị thu hồi, hoặc hủy bỏ, hoặc hết hạn chủ trương đầu tư, các dự án tạm ngưng thi công và chưa khởi công ở TP. HCM hiện nay là nguồn hàng hóa tiềm năng cho hoạt động này.

Hải Đăng

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.