Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: “Nóng” chuyện thu phí đỗ xe tại cuộc họp HĐND bất thường

Sáng 15/3, ngay trong ngày đầu tiên thảo luận cuộc họp bất thường của tổ 3A. Hầu như các đại biểu đều đồng tình với đề xuất tăng giá thu phí đỗ xe nhưng trong đó có những vấn đề bất cập đang cần được giải quyết nhanh chóng. Vào kì họp thứ 7 khóa IX, đề xuất đang được rất nhiều đại biểu quan tâm.

TP. HCM: “Nóng” chuyện thu phí đỗ xe tại cuộc họp HĐND bất thường - Hình 1

Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp thứ bảy HĐND TP. HCM khóa IX

Đại biểu Vương Đức Hoàng Quân, việc thu phí ô tô đỗ tạm dưới lòng đường với cách tính lũy tiến theo giờ là phù hợp. Tuy nhiên, việc chia ra khu vực chưa mang tính đại diện và đầy đủ. Ví dụ, Quận 1, đường Đồng Khởi với các đường khác sẽ khác nhau về nhu cầu đỗ xe cũng như khả năng đáp ứng của từng tuyến đường.

 TP. HCM: “Nóng” chuyện thu phí đỗ xe tại cuộc họp HĐND bất thường - Hình 2

ĐB Vương Đức Hoàng Quân cho rằng cần thường xuyên khảo sát sự hài lòng của người dân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính.

Vì vậy, mức phí tính toán cho phù hợp hơn, chứ không áp cho cả quận. “Quy định áp dụng đối với các xe ô tô có tài khoản. Vậy xe không có tài khoản vẫn dừng đỗ thì biện pháp chế tài là gì? Có cẩu được hay không?” - Đại biểu Quân nhấn mạnh

Nhận xét tăng phí là cần thiết, góp phần đảm bảo môi trường TP. HCM trong sạch hơn, đại biểu Nguyễn Thị Ánh Hoa cho rằng vấn đề là phải có cách làm phù hợp. Ngoài những chi phí đầu tư, vận hành hệ thống xử lý nước thải rất tốn kém và đã có trường hợp có đầu tư hệ thống xử lý nước thải nhưng không vận hành dẫn đến kém hiệu quả.

 TP. HCM: “Nóng” chuyện thu phí đỗ xe tại cuộc họp HĐND bất thường - Hình 3

“Nóng” chuyện thu phí đỗ xe nhiều đại biểu cho rằng mức giá giữ xe tại các khu vực trung tâm là quá cao

Riêng đại biểu Vũ Thanh Lưu đề cập đến vấn đề người dân quan tâm nguồn thu phí sử dụng vào mục đích gì. Sau khi trì các chi phí (nhà mạng, nhà đầu tư…), có thể tổng số tiền thu không lớn song trước yêu cầu công khai minh bạch thì những điêu này cần phải làm rõ. Tương tự, phí bảo vệ môi trường, khi tăng phí lên thì có cam kết môi trường tốt hơn, đặc biệt là nước thải ở các khu công nghiệp?

Thực tế cho thấy, mức giá giữ xe ở các cao ốc, trung tâm thương mại ở các quận 1, 3, 5 là rất cao. Mong muốn của TP. HCM cũng muốn giảm ô tô vào khu vực này. Để hiện thực điều đó thì chế tài cần xây dựng quy định xử lý đối với những trường hợp không áp dụng. Hiện tại, Sở GTVT thành phố đang xây dựng quy định này. Cũng trong buổi thảo luận, các đại biểu cũng nhấn mạnh về vấn đề cải cách hành chính.

Kiều Duyên - Thanh Trọng 

Bài liên quan

Tin mới

Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam tại khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền
Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam tại khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

Việt Nam, với tư cách là thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025 đã có những đóng góp tích cực xuyên suốt Khóa họp, ghi dấu ấn trong năm 2024 và xa hơn, góp phần xây dựng xây dựng hình ảnh Việt Nam luôn chủ động, trách nhiệm trong việc thúc đẩy các giá trị nhân quyền toàn cầu.

Nghệ An phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024
Nghệ An phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND TP. Vinh tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”. Đồng thời, khai trương “Tuyến phố có kiểm soát an toàn thực phẩm” trên tuyến đường Lê Mao kéo dài.

Tuyên bố chung về hợp tác phòng chống di cư bất hợp pháp Việt Nam và Anh
Tuyên bố chung về hợp tác phòng chống di cư bất hợp pháp Việt Nam và Anh

Thứ trưởng Michael Tomlinson nhấn mạnh, di cư bất hợp pháp là vấn đề toàn cầu. Thỏa thuận là một bước hợp tác quan trọng với một đối tác quan trọng như Việt Nam nhằm đảm bảo hai bên cùng phối hợp ngăn chặn sự bóc lột của các băng nhóm buôn người và cứu mạng các nạn nhân.

Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với ông Giang Tuấn Anh
Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với ông Giang Tuấn Anh

Dùng 23 tài khoản thao túng cổ phiếu Đầu tư Sao Thăng Long (DST), ông Giang Tuấn Anh bị xử phạt 575 triệu đồng

Hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu
Hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu

Vấn đề lớn đầu tiên được bàn thảo tại hội nghị thượng đỉnh này là tình hình bạo lực leo thang ở Trung Đông trong bối cảnh vừa xảy ra các cuộc tấn công mới nhất từ Iran nhằm vào Israel cuối tuần trước.

Lễ thông xe cầu Châu Đốc sẽ diễn ra vào sáng ngày 23/4
Lễ thông xe cầu Châu Đốc sẽ diễn ra vào sáng ngày 23/4

Cầu Châu Đốc thuộc dự án xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 20,96 km, tổng mức đầu tư 2.131 tỷ đồng.