Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Sinh sống hơn 40 năm bỗng dưng mất nhà - Bài 2: Cấp chủ quyền nhà trái Luật?

Sau gần 40 năm, được ủy quyền quản lý và sử dụng căn nhà, đùng một cái có một nhóm người đến “chìa” ra giấy chủ quyền và yêu cầu các hộ dân này ra khỏi căn nhà. Điều này đã khiến các hộ dân vô cùng sửng sốt. Vì họ cho rằng việc cấp giấy này hoàn toàn không thông qua việc xác minh, đo đạc hiện trạng của cơ quan chức năng (?!).

Như Báo TH&CL đã có bài phản ánh, nêu lên vấn đề tám hộ dân đang sinh sống yên ổn trong căn nhà 110-112, đường Lý Tự Trọng, Quận 1, TP. HCM thì đột nhiên bị “nhóm  người lạ - chuyên mặc đồ đen” đến dọa giết chết, tạt sơn, cắt điện, cắt nước, phá camera bảo vệ… và phá nhà để xông vào trấn áp... yêu cầu họ ra khỏi căn nhà - nơi mà họ đã sinh sống hơn 40 năm qua. Không còn cách nào khác, để giữ mạng sống của mình, những hộ dân này đành chấp nhận ra đi và sống cảnh “màn trời, chiếu đất”.

TP. HCM: Sinh sống hơn 40 năm bỗng dưng mất nhà - Bài 2: Cấp chủ quyền nhà trái Luật? - Hình 1

“Nhóm  người lạ - chuyên mặc đồ đen” đến trấn áp... yêu cầu tám hộ dân ra khỏi nhà

Trước khi bị đuổi ra khỏi nhà, 8 hộ dân này chỉ kịp thấy 2 tờ giấy chủ quyền đã được UBND Quận 1, TP. HCM cấp cho hai người khác mà “nhóm người lạ - chuyên mặc đồ đen” này đưa ra. Một giấy cấp cho ông Nguyễn Văn Ngoãn và bà Đặng Thanh Tuyền là chủ sở hữu tầng 2,3,4 vào ngày 24/6/2014, và đến ngày 20/7/2017 lại sang chủ quyền này cho ông Nguyễn Bá Dũng và bà Nguyễn Thuý Phượng 3 tầng nói trên. Chủ quyền tầng 1 và 5 của căn nhà này được cấp cho ông Vũ Đỗ Hiền (Quốc tịch Mỹ) do ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND Quận 1 ký duyệt ngày 01/3/2018 (?!).

TP. HCM: Sinh sống hơn 40 năm bỗng dưng mất nhà - Bài 2: Cấp chủ quyền nhà trái Luật? - Hình 2

UBND Quận 1, TP. HCM cấp 2 chủ quyền tầng 2,3,4 và tầng 1,5 cho hai người khác

Điều này đã khiến các hộ dân vô cùng sửng sốt. Vì họ cho rằng việc cấp giấy này hoàn toàn không thông qua việc xác minh thực tế về các hộ dân đang cư trú hợp pháp đã hơn 40 năm tại đây và họ cũng không hề nhận được thông báo cũng như không có hoạt động xác minh, đo đạc hiện trạng nào của cơ quan chức năng (?!).

Cũng nhờ vào “bảo bối” này, mà ngày 27/3/2018 ông Nguyễn Bá Dũng đưa “nhóm người lạ - chuyên mặc đồ đen” đến đe dọa và thực hiện hàng loạt những hành động phá hoại tài sản, như: tạt sơn, cắt điện, cắt nước, phá camera bảo vệ…và phá nhà để xông vào trấn áp đuổi các hộ dân ra khỏi nhà.

TP. HCM: Sinh sống hơn 40 năm bỗng dưng mất nhà - Bài 2: Cấp chủ quyền nhà trái Luật? - Hình 3

Giấy hợp đồng uỷ quyền của ông Nguyễn Bá Dũng cho “nhóm 10 người lạ - chuyên mặc đồ đen” được Công chứng viên Chu Hải An thuộc văn phòng Công chứng Quận 10 TP. HCM công chứng.

Điều bất ngờ hơn nữa là sau khi sự việc này xảy ra, các hộ dân này cầu cứu đến Công an phường Bến Thành thì lại được cán bộ tư pháp Phường bắt những hộ dân này phải ký vào cam kết trong vòng 15 ngày phải dọn ra khỏ căn nhà 110 -112 và thêm lời hứa sẽ được hỗ trợ mỗi hộ 30.000.000 (ba mươi triệu đồng) (?!).

TP. HCM: Sinh sống hơn 40 năm bỗng dưng mất nhà - Bài 2: Cấp chủ quyền nhà trái Luật? - Hình 4

Biên bản “lạ” mà cán bộ tư pháp phường Bến Thành bắt những hộ dân này phải ký cam kết

Theo quy định của pháp luật tại Điều 128, Luật Nhà ở 2005 về trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thì: Tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê sau khi hoàn thành việc đầu tư xây dựng phải làm thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo quy định tại Điều 16 của Luật này trước khi cho thuê nhà ở. Trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở để bán thì chủ đầu tư phải làm thủ tục để cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho bên mua nhà ở.

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài mua bán, tặng cho, thừa kế nhà ở theo quy định tại Chương V của Luật này phải lập hồ sơ để được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Còn tại Điều 127, Luật Nhà ở 2005 có quy định về  Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài bao gồm: Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở; Bản sao Giấy chứng nhận đầu tư đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê; bản chính hợp đồng mua bán, tặng cho, giấy tờ thừa kế nhà ở theo quy định của pháp luật đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài; Giấy tờ xác nhận đối tượng thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định tại khoản 1 Điều 125 và Điều 126 của Luật này; Sơ đồ nhà ở, đất ở.

Vậy dựa vào đâu mà UBND Quận 1 cấp 02 chủ quyền tầng 2,3,4 cho ông Nguyễn Bá Dũng và tầng 1 và 5 của căn nhà này cho ông Vũ Đỗ Hiền - Quốc tịch Mỹ (?!).

TP. HCM: Sinh sống hơn 40 năm bỗng dưng mất nhà - Bài 2: Cấp chủ quyền nhà trái Luật? - Hình 5

Có hàng trăm kết quả đang rao bán căn nhà 110-112 Lý Tự Trọng này với giá 125 tỷ đồng

Nói về vấn đề này, Luật sư Bùi Quốc Tuấn  (Đoàn luật sư TP. HCM ): “Nếu ông Hiền mở quyền thừa kế trong khoảng thời gian năm 1999 đến năm 2009 thì sự việc đã không có gì đáng nói. Nhưng đến tận năm 2013, ông Hiền được UBND Quận 1 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà bà Lê Thị Bích Phượng và các gia đình khác ở đây không hề hay biết, thì quy trình cấp giấy tờ của UBND Quận 1 cho ông Hiền cần phải được làm sáng tỏ. Do thời hạn hưởng quyền thừa kế là 10 năm đã hết, theo quy định của Điều 645 Luật Dân sự 2005”.

Theo quy định tại Điều 596 Bộ luật dân sự 2005, thì: Nếu đòi lại tài sản thừa kế ông Hiền phải thông báo, thanh toán cho Bà Phượng một khoản tiền do thực hiện việc quản lí, trông nom tài sản. Tuy nhiên, ông Hiền không thông báo cho bà Phượng biết về việc lấy lại tài sản mà bà đã trông nom, quản lí, sử dụng hơn 40 năm và không có một khoản tiền công thì có hợp lí (?!).

Hiện tại, Tòa án nhân dân quận 1, TP. HCM đã tiếp nhận những khiếu nại, tố cáo của 8 hộ dân. Nhưng trước khi những lợi ích hợp pháp liên quan đến việc xác nhận quyền sở hữu căn nhà 110-112, Lý Tự Trọng được phân xử, thì những hành vi đe dọa mất trật tự an ninh xã hội của 1 nhóm người lạ đã diễn ra tại đây cần phải được Cơ quan Công an TP. HCM điều tra, làm rõ, để bảo vệ sự tôn nghiêm của pháp luật.

Báo TH&CL sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc diễn biến vụ việc.

Cao Diên - Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.