Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM: Thị trường Căn hộ bình dân nhộn nhịp cung - cầu

Nhiều chuyên gia cho rằng thị trường BĐS TP.HCM đang được dẫn dắt bởi dòng sản phẩm trung cấp. Trong khi các chủ đầu tư phân khúc căn hộ cao cấp chật vật tìm khách hàng thì những dự án trung cấp có giá trên dưới 1,5 tỷ đồng liên tục rơi vào tình trạng "cháy hàng".

Nhu cầu nhà ở tầm trung chiếm ưu thế

Trong bản khảo sát mặt bằng giá căn hộ tại TP.HCM vào tháng 6 vừa qua, JLL Việt Nam ghi nhận tổng lượng căn hộ bán ra đạt 7.374 căn, giảm gần 20% so với cùng kỳ năm trước. Lý giải về vấn đề này, JLL cho rằng do nguồn cung mới khá hạn chế, trong đó 70% lượng bán đến từ phân khúc bình dân.

Tuy nhiên, từ góc nhìn của Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, lý giải vụ cháy tại tầng hầm chung cư Carina Plaza đã gây hậu quả rất nghiêm trọng và cũng là một nguyên nhân làm sụt giảm giao dịch căn hộ chung cư trong quý II-2018.

Nhận định về giá đối với phân khúc căn hộ, theo JLL, giá tiếp tục tăng mỗi quý trên toàn thị trường, phân khúc bình dân có mức tăng đáng kể nhất, khoảng 2,6%, tương đương tăng hơn 10%/năm. Theo đó, nhu cầu đối với phân khúc căn hộ cao cấp đang hạ nhiệt, trong khi đó khách hàng mua để ở và đầu tư sẽ ưu tiên tập trung hơn vào phân khúc trung cấp và bình dân.TP.HCM: Thị trường Căn hộ bình dân nhộn nhịp cung - cầu - Hình 1

“Căn hộ tầm trung” hay “căn hộ vừa túi tiền” là những căn hộ có giá bán từ 2 tỷ đồng đổ xuống.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng Giám đốc Phú Đông Group, nhận định việc Ngân hàng Nhà nước siết tín dụng vay BĐS, điều chỉnh tăng lãi suất cho vay là điều hợp lý. Ông Phúc phân tích, nếu ngân hàng ồ ạt cho vay BĐS mà lãi suất thấp sẽ khiến nguồn tiền đổ vào thị trường địa ốc không trúng đích, nhà đầu tư vay mượn quá nhiều dễ đẩy thị trường địa ốc rơi vào tình trạng sốt ảo. Mặt trái của chính sách thắt chặt tín dụng BĐS vừa khiến người mua nhà để ở ngày càng khó khăn trong việc ổn định chỗ ở, vừa khiến nguồn cung bị hạn chế.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận R&D, DKRA Vietnam, cho biết từ cuối quý II-2018 đến nay, những dự án có vị trí đắc địa, pháp lý hoàn thiện, có giá ở phân khúc trung cấp và bình dân... được thị trường đón nhận tích cực hơn. Giá bán ở giai đoạn sau cũng tăng 5%-10% so với giai đoạn trước.

Anh Nguyễn Khánh, quê ở Bình Thuận, cho biết năm nay con trai anh vừa thi đậu vào trường đại học ở quận Thủ Đức. Anh muốn mua cho con một căn hộ tầm 1,5 tỉ đồng đổ lại ở gần trường của con để tiện cho việc đi lại. Tìm những dự án gần trường với bán kính 4-5 km vô cùng chật vật. Dự án vừa tầm tiền thì đang ở giai đoạn thi công, hoặc có dự án đáp ứng đủ mọi tiêu chí như gần trường, thuận tiện đi lại, tiện ích tốt… thì đều có giá bán trên 2 tỉ đồng/căn. Ngay cả một dự án bình dân ở đường Liên phường, quận 9 hiện rao bán 1,35 tỉ đồng/căn rộng 62 m2, mức giá này so với cách đây hai tháng đã tăng khoảng 200 triệu đồng.

Theo lý giải của ông Phạm Hải Trung, chủ một sàn giao dịch BĐS ở quận 9, đúng là khoảng 2-3 tháng gần đây, giá căn hộ ở một số khu vực như quận 9,  quận Thủ Đức, quận 2 có tăng nhưng mức tăng không đáng kể. Với mức tăng như vậy thì không ai bán cả nên việc tìm mua căn hộ khá khó khăn. “Cho nên những dự án căn hộ có mức giá 1,5-2 tỉ đồng/căn là phân khúc mà khách hàng mua chủ yếu để ở nên rất hiếm nguồn hàng sang nhượng” - ông Trung nói.

Điểm danh các dự án “vừa túi tiền”

Tại TP HCM, hiện tại các dự án BĐS tầm trung đang trải khắp địa bàn các quận, huyện ngoài trung tâm như quận 7, quận Bình Thạnh, quận Thủ Đức hay huyện Nhà Bè... Các dự án này đều có diện tích xây dựng lên đến cả chục nghìn m2 với số căn hộ mở bán đều xấp xỉ khoảng 500 căn trở lên.

Đầu tiên phải kể đến dự án The Golden Star tại quận 7, được đánh giá là có vị trí thuận lợi khi nằm gần Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, bệnh viện quận 7, trung tâm thương mại Parkson Paragon... Dự án do Công ty cổ phần đầu tư BĐS Hưng Lộc Phát làm chủ đầu tư.

Với diện tích xây dựng (không kể tầng hầm) lên đến 18.384 m2, dự án gồm 3 block cao 20 - 27 tầng. Tổng số căn hộ là 474 căn, loại hình đa dạng từ 1 - 3 phòng ngủ với giá bán từ 25,3 triệu đồng/m2, tương ứng 1,4 tỷ đồng một căn 2 phòng ngủ bàn giao nhà hoàn thiện. Dự án được khởi công vào tháng 1/2016 và dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2018.

Dự án Moonlight Residences do Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh làm chủ đầu tư tại quận Thủ Đức cũng là một trong những dự án căn hộ tầm trung đáng chú ý hiện nay.

Dự án có diện tích xây dựng khoảng 11.500 m2, gồm ba phân khu chính: phân khu A có công viên trung tâm, hồ cảnh quan, khu vui chơi trẻ em; phân khu B có 2 block, tòa nhà cao 25 tầng cung cấp 700 căn hộ; phân khu C là 38 căn nhà phố thương mại... Một căn hộ diện tích 65 m2, 2 phòng ngủ tại đây hiện có giá từ 1,5 - 1,6 tỷ đồng.

Có diện tích xây dựng ít hơn nhiều hai dự án trên (chỉ khoảng 4.600 m2) nhưng Saigonres Plaza lại cung cấp cho thị trường đến 749 căn hộ, diện tích từ 65 - 92 m2 với thiết kế 2 - 3 phòng ngủ. Dự án nằm tại quận Bình Thạnh, do Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn Nam Đô làm chủ đầu tư.

Saigonres Plaza có hai khối cao tầng từ 20 - 22 tầng, bao gồm các tiện ích như khu thương mại mua sắm, khu vui chơi giải trí, khu thể thao, công viên, nhà hàng và dịch vụ ăn uống. Dự án khởi công tháng 6/2015 và bàn giao nhà vào thời điểm cuối năm 2016 - đầu năm 2017 với mức giá được đưa ra khoảng 1,6 tỷ đồng/căn hộ 71 m2.

Một dự án khác của Hưng Lộc Phát cũng được liệt vào danh sách các dự án BĐS tầm trung đang được chú ý trên thị trường là Hưng Phát Silver Star của ở huyện Nhà Bè. Dự án có diện tích 8.956 m2, gồm ba block căn hộ cao từ 16 - 24 tầng. Tổng số căn hộ mà dự án cung cấp cho thị trường là 447 căn...

Hải Đăng

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.