Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Thị trường yến sào vẫn đang bỏ ngỏ

Hiện nay, hàng loạt các địa điểm bán yến sào đang mọc lên như nấm sau mưa tại TP. HCM. Nhưng mặt hàng này giá trị dinh dưỡng đến đâu, quy trình sản xuất như thế nào thì có lẽ vẫn là vấn đề mới mẻ với đại bộ phận người dân. Để mua được những sản phẩm chất lượng vừa túi tiền không phải là chuyện dễ khi thị trường còn vàng thau lẫn lộn.

Hàng hiếm, giá trị dinh dưỡng cao

Ngày nay, các nhà nghiên cứu khoa học trên thế giới và các chuyên gia dinh dưỡng trong nước đã nghiên cứu và một lần nữa khẳng định cho chúng ta thấy tổ yến là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao. Tổ yến kết tinh từ nước bọt được tiết ra từ cặp tuyến dưới lưỡi chim yến. Đây là một trong tám món ăn cao lương mỹ vị hay bát trân mà từ ngàn xưa đã được các vua chúa dùng trong các buổi yến tiệc, làm quà tặng cho nhau, xem như một tặng phẩm quý giá.

TP. HCM: Thị trường yến sào vẫn đang bỏ ngỏ - Hình 1

Một cơ sở nuôi yến tại TP. HCM

Trong tổ Yến sào chứa 31 nguyên tố vi lượng dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. đặt biệt là trẻ em và người có tuổi, Yến sào giàu canxi và sắt, có các chất lợi cho não bộ thân kinh như mangan, brôm, đồng, kẽm.ngoài ra còn kích thích tiêu hóa như crôm, nguyên tố chống lão hóa, chống tia phóng xạ như se-len. Yến sào chứa đường galactose mà không có chất béo. Phụ nữ muốn có làn da đẹp, giữ mãi nét  trẻ trung, năng động, nên tổ yến có chứa threonine là 1 trong các chất hình thành elastine và collagene của da, giúp da không bị lão hóa...

Yến sào là mặt hàng hiếm, giá trị dinh dưỡng cao nhưng kéo theo đó là giá rất đắt. Khi nói về giá cả người dân cũng không khỏi hoang mang vì mỗi nơi mỗi giá có nơi 3 đến 5 triệu một kg nơi 10 triệu có mặt hàng lên đến 20 triệu một kg.

Chọn mặt gửi vàng

Một chủ cơ sở sản xuất yến sào cho biết: “Yến sào trên thị trường bị loạn giá do nhiều yếu tố. Đầu tiên là cùng một mặt hàng nhưng xuất xứ tổ yến khác nhau thì giá cả cũng khác nhau, hiện nay yến có 400 loài thuộc 3 họ. Quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm cũng là yếu tố lớn ảnh hưởng đến giá cả sản phẩm này. Đáng quan ngại hơn là nhiều cơ sở sản xuất nhập các loại yến từ nước ngoài không rõ nguồn gốc xuất xứ, tổ yến bị vỡ hay không đảm bảo bán với giá thấp, phá thị trường”.

Trong khi thị trường manh nha hình thành nhiều người dân muốn mua cho gia đình ngại giá cả và chất lượng thì tìm đến những cơ sở thân quen hoặc được giới thiệu thì mới yên tâm về sản phẩm.

Chị Quỳnh Hoa nhà ở Bình Thạnh cho biết: “Yến sào rất tốt nhất là đối với phụ nữ và trẻ em. Con tôi bị suy dinh dưỡng sau một thời gian phổng phao hẳn, sức khỏe cháu tốt lên. Tôi lựa chọn sản phẩm từ cơ sở sản xuất nhỏ của người quen, tuy chưa có thương hiệu nhưng mình có thể yên tâm chất lượng sản phẩm. Giá Bạch yến là 9 triệu/kg Hồng yến là 20 triệu/kg có thể nói là khá đắt, nhưng quan trọng hơn là chất lượng sản phẩm và thực sự có lợi cho cả gia đình”.

Như vậy, yến sào là sản phẩm giá thành cao nhưng bù lại giá trị dinh dưỡng rất cao nên vẫn được nhiều người dân có nhu cầu tìm mua, người dân vẫn chỉ biết chọn mặt gửi vàng.

Thanh Bút

Bài liên quan

Tin mới

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam

Học giả Argentina cho rằng, trên nền tảng chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam đã xây dựng đất nước ngày một phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có đề nghị các sở du lịch, sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.