Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Thu hồi 5.000 m2 đất vàng bán sai quy định, nhiều cán bộ bị kiểm điểm

Sở Nội vụ TP. HCM sẽ tham mưu kế hoạch tổ chức kiểm điểm các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc bán rẻ khu đất 8-12 Lê Duẩn, kể cả các cán bộ nhiệm kỳ trước.

Tại cuộc họp báo chiều 1/10, Chánh Văn phòng UBND TP. HCM Võ Văn Hoan đã thông tin về kế hoạch giải quyết vụ bán gần 5.000 m2 đất tại số 8-12 Lê Duẩn (quận 1) sai quy định.

Người phát ngôn UBND TP cho biết, sau khi có kết luận của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về vụ việc trên, TP đang triển khai kế hoạch giải quyết, tổ chức kiểm điểm các cá nhân có liên quan.

Cụ thể, UBND TP đã giao Sở Tài nguyên - Môi trường thu hồi, tổ chức đấu thầu lại khu đất; Sở Nội vụ tham mưu kế hoạch tổ chức kiểm điểm các tổ chức, cá nhân liên quan, kể cả các cán bộ nhiệm kỳ trước đã chỉ đạo, xử lý dự án chưa đúng pháp luật.

"Việc này, TP sẽ làm công khai. Làm tới đâu thông tin cho báo chí tới đó, chứ không có gì phải giấu giếm" - ông Hoan khẳng định.

TP. HCM: Thu hồi 5.000 m2 đất vàng bán sai quy định, nhiều cán bộ bị kiểm điểm - Hình 1

Khu "đất vàng" trên đường Lê Duẩn sẽ bị thu hồi

Khu đất gần 5.000 m2 tại số 8-12 Lê Duẩn (quận 1) có vị trí đắc địa bậc nhất Sài Gòn, bắt đầu từ Dinh Thống Nhất đến Thảo Cầm Viên Sài Gòn. Trên đại lộ chỉ dài khoảng 2 km này, hầu như không có nhà dân, chủ yếu là các cơ quan nhà nước, trường học, cơ sở tôn giáo như Văn phòng Chính phủ tại TP. HCM, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, nhà thờ Đức Bà... Đây cũng là con đường đặt nhiều trụ sở ngoại giao như các lãnh sự quán Anh, Pháp, Mỹ, Đức...

Thời điểm năm 2007, lô đất do Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP. HCM quản lý và cho 4 công ty cổ phần là Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Kim khí thành phố, Hóa chất vật liệu điện thành phố và Vận tải xăng dầu (thuộc Bộ Công thương) thuê làm trụ sở.

Bộ Công thương từng gửi công văn đề nghị UBND TP. HCM cho mua chỉ định lô đất, nhưng không được chấp thuận. Tuy nhiên, khi thực hiện dự án xây khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại, thay vì cho đấu thầu, chọn doanh nghiệp có kinh nghiệm làm chủ đầu tư, thành phố lại chấp thuận phương án thành lập Công ty CP Đầu tư Lavenue và cho 4 công ty trên tham gia 50% cổ phần (chia đều mỗi công ty 12,5%), còn lại là của Công ty Quản lý kinh doanh nhà.

Ngay sau khi được UBND TP ưu tiên cho tham gia cổ phần, các doanh nghiệp của Bộ Công thương đã "lật kèo" cùng sang nhượng quyền đầu tư phát triển dự án cho một công ty tư nhân để kiếm lời. Thương vụ này, cũng giúp các công ty tư nhân chiếm 80% cổ phần dự án đầu tư khu đất 5.000 m2.

Thanh tra Chính phủ đã đề nghị thu hồi khu đất, đồng thời xử lý nghiêm sai phạm tại UBND TP. HCM (nguyên Phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài), các sở, ngành và doanh nghiệp liên quan. Số tiền 200 tỷ đồng, các công ty của Bộ Công thương kiếm được từ thương vụ sang tay cũng bị đề nghị thu hồi.

Đến năm 2010, bốn công ty trên (sau này là cổ đông sáng lập Công ty CP Đầu tư Lavenue) đã chuyển nhượng khu đất cho Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô (nay là Công ty TNHH Đầu tư Kido). Sau vụ chuyển nhượng này, Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty Kinh Đô cùng Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP lập ra Công ty CP Lavenue.

Tháng 6/2011, UBND TP đã có quyết định chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư Lavenue sử dụng 4.896 m2 đất tại số 8-12 Lê Duẩn để xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại dịch vụ, căn hộ cho thuê. Thời hạn sử dụng đất là 50 năm.

Năm 2015, Thanh tra Chính phủ kiến nghị giao Chủ tịch UBND TP rà soát và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của thường trực Thành ủy về kết luận thanh tra tại dự án số 8-12 Lê Duẩn, trong đó có vi phạm về việc giao đất, cho thuê đất không đúng quy định. Bốn đơn vị thuộc Bộ Công thương đã sang nhượng 100% phần vốn góp của mình là 50 tỷ đồng cho Công ty Kinh Đô để thu lợi 200 tỷ đồng.

Năm 2016, Thanh tra Chính phủ có báo cáo Kết luận số 138. Theo đó, UBND TP có sai phạm trong việc không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá tài sản trên đất tại khu nhà đất số 8-12 Lê Duẩn.

 "Trách nhiệm thuộc về thường trực UBND TP nhiệm kỳ 2011-2015, trách nhiệm cá nhân thuộc về ông Nguyễn Thành Tài, Phó chủ tịch thường trực, thời điểm đó" – Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

Thanh tra Chính phủ đã đề nghị thu hồi khu đất, đồng thời xử lý nghiêm sai phạm tại UBND TP, các sở, ngành và doanh nghiệp liên quan. Số tiền 200 tỷ đồng các công ty của Bộ Công thương kiếm được từ thương vụ sang tay cũng bị đề nghị thu hồi.

Hải Đăng

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.