Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Trái cây Trung Quốc gắn mác hàng Việt tràn ngập chợ đầu mối Thủ Đức

Thời điểm Tết Nguyên đán đến gần, số lượng trái cây Việt Nam trên thị trường có chiều hướng giảm. Điều này đã tạo cơ hội cho trái cây xuất xứ từ Trung Quốc có cơ cơ hội nhập về ồ ạt tại TP. HCM.

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, mỗi ngày chợ đầu mối Thủ Đức có khoảng 2.000 tấn rau củ quả được nhập để phân phối về các cửa hàng, chợ... Trong đó, 1/3 là hàng nhập ngoại và có xuất xứ Trung Quốc, chiếm 1 nửa trong số này, số lượng ước tính khoảng 300 tấn/ngày.

TP. HCM: Trái cây Trung Quốc gắn mác hàng Việt tràn ngập chợ đầu mối Thủ Đức - Hình 1

Chợ đầu mối Thủ Đức nhộm nhịp những ngày áp Tết

Theo thông tin được biết, trước đó, Ban quản lý chợ đầu mối nông sản Thủ Đức đã áp dụng biện pháp, buộc chủ hàng phải xuất trình hóa đơn, chứng từ, để kiểm soát nguồn gốc với hàng hóa nông sản nhập về.

Tuy nhiên, đến thời điểm cận tết này, theo ghi nhận của phóng viên tại chợ đầu mối Thủ Đức, nhiều loại quả đã được dỡ bỏ bao bì, trước khi được gắn mác hàng Việt, Thái... để qua mặt cơ quan chức năng và người tiêu dùng.

Nhiều thương lái cho biết, 1 tháng trước đây, lượng hàng Trung Quốc bắt đầu đổ về nhiều gấp đôi với giá bán cũng khá thấp. Ví như, trong khi cam sành miền Tây có giá khoảng 25.000 đồng/kg, còn cam Trung Quốc, chỉ khoảng 10.000 đồng/kg. Đặc biệt, loại cam này có thể để hơn 1 tuần mà không héo như cam miền Tây.

TP. HCM: Trái cây Trung Quốc gắn mác hàng Việt tràn ngập chợ đầu mối Thủ Đức - Hình 2

Ước tính mỗi ngày có khoảng 300 tấn rau củ quả được nhập về chợ đầu mối Thủ Đức, trong số đó có một lượng lớn hoa quả xuất xứ từ Trung Quốc

Cầm trên tay những trái táo cùng loại, phóng viên nhận thấy những trái táo này chỉ khác một chút là trái có nhãn khẳng định là hàng Việt Nam và loại không có dán nhãn nhưng hình dáng, màu sắc, kích thước... bên ngoài không hề khác nhau chút nào.

Để làm rõ nghi ngờ trên, phóng viên đã mang 2 loại táo được cho là của Việt Nam và loại không có nhãn mác đi tìm hiểu thì được một số tiểu thương cho biết, thực ra cả 2 đều cùng có nguồn gốc xuất xứ Trung Quốc, điều khác biệt là khi được dán nhãn hàng Việt Nam thì giá bán tăng gấp đôi.

Câu hỏi đặt ra ở đây: Có phải đó là gian lận thương mại; tại sao có thể gian lận một cách dễ dàng như vậy? Cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng đang ở đâu, liệu có biết được điều này?...

Chưa biết việc kiểm soát chất lượng được thực hiện như thế nào. Nhưng trước mắt, người tiêu dùng đã bị móc túi bởi chiêu thức này mà không hề hay biết.

Lưu Bình - Trần Thủy

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.