Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Triển lãm "Sự bí ẩn của cơ thể người" gây nhiều tranh cãi

Chiều ngày 4/7, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VH-TT&DL) có văn bản gửi Sở VH-TT TP. HCM, yêu cầu báo cáo về triển lãm "Sự bí ẩn của cơ thể người" (Mystery Of Human Body) đang được trưng bày tại TP. HCM.

Công văn nêu rõ: "Qua thông tin từ các cơ quan báo chí và theo dõi triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người đang diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh Niên TP. HCM từ 21/6 đến 31/12, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đề nghị Sở Văn hóa Thể thao TP. HCM báo cáo gấp về quá trình cấp phép và tổ chức triển lãm; báo cáo gửi về Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trước ngày 10/7/2018".

Trong khi Hà Nội cấm thì TP. HCM lại cấp phép tổ chức sự kiện "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người" với khoảng 131 mẫu vật cơ thể người thật được nhựa hóa mang ra trưng bày công khai với mục đích thương mại gây nhiều tranh cãi.

TP. HCM: Triển lãm

Triển lãm xác người đầy ám ảnh tại TP. HCM

Công ty Mega Vina (đơn vị quảng bá và phát triển các nội dung chương trình Hàn Quốc tại Việt Nam) là đơn vị tổ chức sự kiện này cho biết, toàn bộ các mẫu vật là cơ thể người thật như đầu, tay chân, nội tạng,...  thuộc quyền sở hữu của bảo tàng Mom (Hàn Quốc), được chuyển về Việt Nam và trưng bày công khai cho công chúng xem.

Theo đơn vị tổ chức, triển lãm có tính thương mại khi tiền vé vào cổng là 200.000 đồng/người lớn, sinh viên 180.000 đồng và học sinh - trẻ em là 150.000 đồng (trẻ em dưới 90cm miễn phí vé vào cổng). 

Mục tiêu triển lãm cơ thể người là cung cấp kiến thức y học về cấu trúc và hoạt động sinh học bên trong cơ thể người, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức và xây dựng lối sống lành mạnh cho cộng đồng qua việc so sánh trực quan sinh động về cơ thể người giữa lối sống tốt và không tốt.

Đặc biệt các mẫu vật được triển lãm sẽ giúp người tham quan nhận thức được tác hại do bệnh tật và các chất độc hại đến từ thuốc lá, rượu bia… và thói quen sinh hoạt không lành mạnh đến cơ thể con người.

Bên cạnh đó, người xem triển lãm sẽ được khám phá một thế giới quan về cấu trúc sinh học bên trong cơ thể người thông qua 8 khu chủ đề: hệ cơ, hệ xương, hệ hô hấp, hệ tiêu hoá, hệ tuần hoàn, hệ thần kinh, hệ sinh sản, hệ tuần hoàn sơ sinh.

Tuy nhiên sự kiện triển lãm người thật hay còn gọi là trưng bày xác chết công khai có yếu tố thương mại đã gây ra nhiều ý kiến tranh cãi trong dư luận.

Một số ý kiến cho rằng đây là việc làm vô nhân đạo, vi phạm cả pháp luật và đạo đức. Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho nó là bình thường, giống như các bác sỹ hay các nghệ sỹ phải học về giải phẫu người trên xác được hiến tặng.

Bảo Ngọc 

Bài liên quan

Tin mới

Đầu tư Hải Phát nhận được đơn từ nhiệm của hàng loạt lãnh đạo
Đầu tư Hải Phát nhận được đơn từ nhiệm của hàng loạt lãnh đạo

Nhóm cổ đông lớn vừa bán ra 35,1 triệu cổ phiếu và đồng thời muốn rút người khỏi Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư Hải Phát (mã HPX - sàn HOSE).

Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024
Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024

Sáng nay, 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về việc thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy
Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy

Cơ quan Công an tỉnh Nghệ An vừa phối hợp bắt giữ đối tượng Lô Thị Vân, sinh năm 1986, trú tại xã Giang Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 2.000 viên ma túy tổng hợp.

Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay
Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay

Trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay hiện nay, ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp hàng không nội địa đang nỗ lực tìm cách giải bài toán tải cung ứng, cũng như giảm nhiệt giá vé máy bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khi dịp lễ 30/4 -1/5 và cao điểm Hè 2024 đang tới gần.

Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW
Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW

Huyện ủy Hải Hậu, tỉnh Nam Định vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khoá XI về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 440/UBND-VP5 gửi: Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.