Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. HCM: Ứng dụng công nghệ sinh học để phát triển ngành nông nghiệp an toàn cho NTD

Ngày 11/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. HCM (ITPC) phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo “Công nghệ sinh học để phát triển ngành nông nghiệp an toàn” tại công viên Lê Văn Tám (phường Đa Kao, Quận 1, TP. HCM).

Ông Nguyễn Tuấn, PGĐ Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. HCM  nhấn mạnh: “Công nghệ sinh học (CNSH) có vai trò rất lớn để phát triển nông nghiệp, các tiềm năng do công nghệ sinh học mang lại rất lớn và tiềm tàng và hiện nay chúng ta vẫn chưa đạt đến giới hạn kinh tế.

Việc ứng dụng CNSH còn giúp các hộ nông dân nhỏ lẽ có nguồn lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường, hứa hẹn cho sự phát triển bền vững nông nghiệp quốc gia và toàn thế giới thông qua việc cải thiện năng suất, đánh giá và kiểm soát hoạt động các CNSH lên con người và môi trường”.

TP. HCM: Ứng dụng công nghệ sinh học để phát triển ngành nông nghiệp an toàn cho NTD - Hình 1

Ông Nguyễn Tuấn, PGĐ Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. HCM  phát biểu khai mạc hội thảo 

Hội thảo đã nêu ra các ứng dụng các kỹ thuật công nghệ sinh học trong trang trại hữu cơ trước sự những hóa chất nông nghiệp từ dầu khoáng không có khả năng tái tọa và đang cạn dần, các hóa chất nông nghiệp ngày càng tăng giá. Đồng thời, sự gia tăng các sản phẩm nông nghiệp để đáp ứng nhu cầu, phải phát triển nông nghiệp bền vững. Việc ứng dụng các trang trại hữu cơ hiện nay, đang được nhân rộng...

Hiện nay, nước ta có hơn 1.000 cơ sở, sản xuất ra trên 14.000 chủng loại phân bón khác nhau (thống kê theo danh mục của Bộ NN&PTNT vào tháng 10/2017), trong đó, có khoảng 17.00 loại phân hỗn hợp N-P-K. Hiệu suất, sử dụng phân bón ở Việt Nam hiện nay rất thấp, đạm mới chỉ đạt 30-45%, lân 20-30%, kali 40-50%. Tuy nhiên, việc dùng quá nhiều phân đạm tới mức lạm dụng - đã làm tăng dần sự mất cân đối các dưỡng chất trong đất ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng nông sản, làm tăng nguy cơ đe dọa đến sức khỏe vật nuôi và con người.

Nhiều phân bón thế hệ mới ứng dụng công nhệ cao trong sản xuất ra đời mang lại hiệu quả cao như phân bón được sản xuất theo công nghệ Nano, sản xuất theo công nghệ vi sinh và enzym, nhóm phân bón sinh học chức năng có hoạt lực cao, nhóm phân đạm sản xuất theo công nghệ mới...

TP. HCM: Ứng dụng công nghệ sinh học để phát triển ngành nông nghiệp an toàn cho NTD - Hình 2

Rau hữu cơ được bày bán tại Hội chợ Hi-tech Agro 2017

TP. HCM là thành phố đô thị đông nhất nước ta, ngoài việc cung cấp thực phẩm cho nhu cấu tiêu dùng hàng ngày của hơn 10 triệu người dân TP, đây còn là đầu mối chế biến, kinh doanh cung cấp thực phẩm cho các tỉnh và xuất khẩu. Sản lượng nông sản, sản xuất tại TP chỉ đảm bảo được khoảng 20-30% nhu cầu tiêu thụ của thành phố, phần còn lại phải nhập từ các tỉnh hoặc nhấp khẩu.

Bà Huỳnh Thị Kim Cúc, Phó trưởng ban An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP. HCM cho biết: “ Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2013, TP đã thực hiện xây dựng mô hình thí điểm và triển khai thực hiện phương án quản lý thực phẩm theo chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn tại TP. HCM. Nhằm xây dựng và phát triển thực phẩm an toàn cho TP. HCM, cần thiết có sự phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố trong việc cung ứng, tạo nguồn thực phẩm cho thành phố, không chỉ về số lượng, mà cả về chất lượng và đảm bảo an toàn thực phẩm”.

Ban ATTP đã tổ chức ký kết với Sở NN&PTNT Long An (ngày 26/6/2017) và tỉnh Lâm Đồng (ngày 30/8/20117) về phối hợp sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ nông sản đảm bảo ATTP cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong các chuỗi cung ứng nông sản giữa các tỉnh và TP. HCM giai đoạn 2017-2019. 

Với mục tiêu xây dựng, phát triển các chuỗi cung ứng nông sản an toàn giữa các tỉnh và TP. HCM được kiểm soát chặt chẽ từ khâu sản xuất ban đầu (trồng trọt, chăn nuôi, thu hái, đánh bắt, khai thác) đến cơ sở sơ chế, giết mổ, chế biến, kinh doanh sản phẩm nông sản và truy suất được nguồn gốc xuất xứ...

Đến nay, Ban quản lý đề án chuỗi cấp 134 giấy chứng nhận cho trang trại, cơ sở sản xuất, sơ chế vào chuỗi cho 53 cơ sở thuộc địa bàn TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tiền Giang, Long An, Lâm Đồng, Hậu Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Bạc Liêu với tổng sản lượng 78.198,1 tấn/năm. Trong đó, trứng gà 213.315.984 quả/năm, thịt gà 16.310,6 tấn/năm, thịt vịt 59,4 tấn/năm, thịt heo 43.166,6 tấn/năm, rau quả 16.963,5 tấn /năm, trà 140 tấn/năm, thủy sản 1.558 tấn/năm và nước mắm 4,4 triệu lít/năm.

Hiện nay, trên địa bàn TP. HCM chưa có đơn vị chứng nhận sản xuất hữu cơ phù hợp TCVN 11041:2015 về hướng dẫn sản xuất, chế biến, ghi nhãn và tiếp thị thực phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ. Tuy nhiên, đã có nhiều tổ chức, cá nhân sản xuất theo hướng hữu cơ, sinh học như trồng trên giá thể hữu cơ, sử dụng các chế phẩm hữu cơ hoặc hữu cơ sinh học.

Người tiêu dùng TP ngày càng quan tâm đến những sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, tạo ra những sản phẩm an toàn cho sức khỏe và không gây ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, thị trường tiêu thụ sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn như giá thành sản xuất cao, diện tích sản xuất nông nghiệp hữu cơ còn khiêm tốn, chỉ mới khoảng 23.000 ha (chiếm 0,2% diện tích sản xuất nông nghiệp cả nước). Tại Việt Nam, hiện nay vẫn chưa có nhiều cơ quan chứng nhận sản xuất hữu cơ, việc chứng nhận phải thuê những chuyên gia nước ngoài với chi phí chứng nhận rất cao.

Trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm Nông nghiệp công nghệ cao và Công nghiệp thực phẩm lần 6 năm 2017 (Hi-tech Agro 2017), Hội thảo “Công nghệ sinh học để phát triển ngành nông nghiệp an toàn” - đã nhận được nhiều sự quan tâm từ phía doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cũng đã có những câu hỏi đưa ra tại hội thảo nhằm giải đáp những thắc mắc trong quy trình ứng dụng CNSH lên các sản phẩm nông nghiệp nhằm mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo sức khoẻ cho người tiêu dùng.

                                                                                                   Nguyễn Điệp

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.