Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP Hội An (Quảng Nam): Festival gốm Thanh Hà

Khai mạc Festival gốm Thanh Hà lần thứ I - năm 2018 diễn ra vào chiều nay 19.8, với sự tham gia của 30 nghệ nhân đến từ 8 làng nghề gốm đỏ và sành trên cả nước

TP Hội An (Quảng Nam): Festival gốm Thanh Hà - Hình 1

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An tặng hoa cho đại diện các đoàn nghệ nhân 3 miền

Festival lần với  sự tham gia của 30 họa sĩ, nhà điêu khắc đến từ Hà Nội, Huế, TP.Hồ Chí Minh, TP.Đà Nẵng với nhiều hoạt động phong phú nhằm kết nối các nghệ sĩ, nghệ nhân với người dân của làng gốm Thanh Hà và những người yêu mến chất liệu gốm. Đây là hoạt động do UBND TP.Hội An, Phòng VH-TT Hội An, Công viên đất nung Thanh Hà phối hợp tổ chức.

Hầu hết các hoạt động, triển lãm của Festival gốm Thanh Hà 2018 được tổ chức trên những con đường vào làng và tại những điểm dừng chân, thu hút sự tham gia của cộng đồng và khách thập phương. Festival diễn ra  từ 19- 21.8 với 12 hoạt động như: trưng bày triển lãm tranh, ảnh, tượng điêu khắc, hội thảo, tọa đàm...

Đặc biệt, theo Ban tổ chức, các làng gốm truyền thống đến từ khắp mọi miền của đất nước như Phù Lãng (tỉnh Bắc Ninh), Hương Canh (Vĩnh Phúc), Phước Tích (Thừa Thiên Huế), Bầu Trúc (Ninh Thuận), gốm truyền thống Vĩnh Long, Thanh Hà (Hội An), gốm của người Mơ Nông (Đắc Lắc), Lư Cấm (Khánh Hòa) thể hiện nét đặc trưng qua các tác phẩm từ những chất liệu đa dạng. 

Cũng trên đường làng gốm, các tác phẩm vẽ Sketch thiếu nhi chủ đề "Đôi mắt Thanh Hà", thể hiện con người làng gốm Thanh Hà dưới góc nhìn của trẻ thơ với những nét vẽ hồn nhiên được triển lãm trong sân lễ hội - Công viên đất nung Thanh Hà trong suốt thời gian diễn ra festival.

Lễ hội lần này ấn tượng với phần lễ giỗ tổ nghề gốm ngày (20.8) với phần cúng, tế, lễ, rước kiệu theo nghi thức cổ truyền. Sau phần lễ chính là phần hội với các trò chơi dân gian như thi nấu cơm niêu, kéo co, bịt mắt đập nồi...; các cuộc thi đua thuyền ngang, chuốt gốm, nặn tò he, trưng bày, chế tác sản phẩm gốm.

TP Hội An (Quảng Nam): Festival gốm Thanh Hà - Hình 2

Hai nghệ nhân gốm người Mơ Nông (Đắc Lắc) tham dự Fetival gốm Thanh Hà.

Ngoài ra, chương trình biểu diễn thời trang "Ao dai Terracotta" cùng các phụ kiện trang sức được làm từ chất liệu đất nung, với những hoa văn được sáng tạo trên ý tưởng các sản phẩm và hoa văn truyền thống do các nghệ sĩ gốm thực hiện sẽ tôn vinh vẻ đẹp của gốm đỏ trên sân khấu đường làng. Cùng với đó, buổi tọa đàm "Bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống trong bối cảnh phát triển du lịch" diễn ra vào sáng 21.8 sẽ góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị di sản làng nghề truyền thống địa phương. 

TP Hội An (Quảng Nam): Festival gốm Thanh Hà - Hình 3

Các nghệ nhân gốm đến từ Hà Nội sáng tác tại fetival

Phát biểu tại lễ khai mạc Festival gốm Thanh Hà lần thứ I, ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho rằng, sự gặp gỡ, giao lưu, sáng tác tại lễ hội gốm lần này sẽ là cơ hội để mọi người chiêm nghiệm và tìm hiểu về tinh hoa gốm Việt.

"Đồng thời đây cũng là cơ hội để các làng nghề gốm đỏ cả nước giao lưu, học hỏi, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị di sản nghề gốm. Tăng cường quảng bá thương hiệu, sản phẩm gốm truyền thống đến bạn bè du khách gần xa" .

                                                                                                                                                                                                                                                                                    Mộc Thảo

Tin mới

Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia đến năm 2050 có gì mới?
Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia đến năm 2050 có gì mới?

Nhằm: Xác định các danh mục dự án cụ thể, tiến độ thực hiện các chương trình, dự án theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030; xác định phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc triển khai thực hiện.

Quảng Ninh: Mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn
Quảng Ninh: Mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn

Liên quan đến vụ việc lật thuyền do dông lốc tại khu vực Sông Chanh, thị xã Quảng Yên vào ngày 25/4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trực tiếp yêu cầu tiếp tục mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn.

PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định
PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng sắp tới, đồng thời đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trên diện rộng, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã đưa ra nhiều giải pháp và chủ động thực hiện từ sớm. Ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó giám đốc PC Hòa Bình đã có những chia sẻ cùng bạn đọc xung quanh vấn đề này.

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử
Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Chính sách pháp luật thuế và chính sách pháp luật chuyên ngành cần được củng cố, sửa đổi, bổ sung nhằm bao quát toàn bộ các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT.

Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore
Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa cung cấp thông tin về việc quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore.

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Na Uy ở vị trí thứ hai, Indonesia xếp thứ ba, Trung Quốc xếp thứ tư, và Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore.