Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Nam Định: Dân chịu cảnh “màn trời, chiếu đất” sau GPMB tới bao giờ?

"Mỏi cổ” chờ đợi cơ quan chức năng ra quyết định phương án sử dụng phần diện tích 24,8 m đất còn lại, sau khi đã giao phần lớn (đất thổ cư) cho thành phố GPMB để thi công công trình đường Trần Thánh Tông (giai đoạn 2) không được, bà Phạm Thị Lợi (82 tuổi), số nhà 161, Tổ 34, phường Hạ Long (TP. Nam Định, tỉnh Nam Định) đã làm đơn thư kêu cứu đến các cấp.

TP. Nam Định: Dân chịu cảnh “màn trời, chiếu đất” sau GPMB tới bao giờ? - Hình 1

Bà Phạm Thị Lợi (82 tuổi) tại căn nhà đang thuê

Trong đơn thư gửi đến Tòa soạn, bà Phạm Thị Lợi phản ánh: Công trình đường Trần Thánh Tông (giai đoạn 2) được triển khai từ tháng 4/2015, đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Nhưng hiện nay, gia đình vẫn chưa được thành phố cấp phép cho xây nhà trên phần diện tích đất còn lại (24,8 m) sau khi GPMB với lý do "không đủ diện tích, không đủ điều kiện cấp phép xây dựng". Trong khi đó, bản thân bà tuổi già, sức yếu phải đi thuê nhà để sinh sống nhiều tháng nay.

Tìm hiểu của PV được biết, ngày 29/4/2017, UBND phường Hạ Long có Văn bản số 33/CV-UBND về việc giải quyết đơn đề nghị hộ bà Phạm Thị Lợi, trong đó có nội dung: Xem xét, giải quyết việc hợp thửa mảnh đất (gần 20 m) ngõ đi 161 (lối đi chung của các hộ dân), phía bắc giáp phần đất còn lại của gia đình để đủ điều kiện cấp phép xây dựng nhà ở và bảo đảm mỹ quan đô thị.

Sau khi lấy ý kiến của các đơn vị liên quan và các hộ dân đang sử dụng ngõ đi chung, đều nhất trí ủng hộ cho gia đình bà Lợi được hợp thửa ngõ đi và bà phải cắt một phần diện tích đất của gia đình để mở rộng ngõ đi phía tây, thay thế cho ngõ đi phía bắc sau khi được hợp thửa.

Ngày 9/5/2017, UBND phường Hạ Long có Văn bản số 37/CV-UBND, trình UBND thành phố, các phòng, ban xem xét giải quyết việc hợp thửa cho gia đình bà Lợi.

Ngày 11/5/2017, UBND phường Hạ Long tiếp tục có Văn bản số 41/CV-UBND về việc giải quyết đơn đề nghị của ông Nguyễn Ngọc Đương, ông Nguyễn Hải Trường (con ông Đương) số nhà 163 đường Phù Nghĩa (Hạ Long) với nội dung: Đề nghị kiểm tra, dừng việc thu hồi ngõ 161 đường Phù Nghĩa.

Văn bản nêu: Qua xem xét, lấy ý kiến của các đơn vị và căn cứ vào nguồn gốc, nhân chứng lịch sử…, UBND phường khẳng định, hộ ông Nguyễn Ngọc Đương, ông Nguyễn Hải Trường không có quyền lợi trong việc sử dụng ngõ đi 161 Phù Nghĩa. Việc đề xuất của gia đình trong việc có tôn tạo, vượt lập ngõ đi là không có căn cứ.

Bên cạnh đó, việc gia đình ông Đương đang chiếm dụng khoảng không của ngõ làm cửa sổ, cửa lùa, đường ống thoát nước, cũng đã được các hộ dân đề nghị không được mở cửa hông ra ngõ.

TP. Nam Định: Dân chịu cảnh “màn trời, chiếu đất” sau GPMB tới bao giờ? - Hình 2

Thửa đất còn lại của gia đình, giáp ngõ đi và nhà ông Đương

Trao đổi với PV, ông Đoàn Xuân Thuần, Chủ tịch UBND phường Hạ Long cho biết, việc đưa ra hướng hợp thửa ngõ đi với phần diện tích đất còn lại của gia đình bà Lợi là hướng của lãnh đạo thành phố, nhằm tạo điều kiện cho gia đình đủ điều kiện được cấp phép xây dựng và địa phương cần vận động các hộ dân có quyền lợi liên quan trong ngõ đi chung đồng thuận việc trên.

Các hộ dân đã đồng thuận việc này, địa phương cũng đã có văn bản trình cấp trên xem xét việc cho phép hợp thửa (theo giá đất quy định của Nhà nước), nhưng không hiểu lý do gì, đến nay thành phố vẫn chưa có quyết định về việc này.?

Để ổn định cuộc sống của người dân, địa phương kiến nghị thành phố sớm có phương án cụ thể trong việc này; nếu không được hợp thửa thì cũng cần hướng cho người dân xây dựng nhà tạm như thế nào, không để việc gia đình phải chờ đợi quá lâu, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt…

Ông Nguyễn Đình Triệu, Phó trưởng ban Quản lý đầu tư và xây dựng TP. Nam Định nhấn mạnh, thành phố và các phòng, ban ủng hộ việc hợp thửa trên nếu các hộ dân không có nhu cầu sử dụng phần ngõ đó nữa và sẽ tiến hành tổ chức đấu giá đất theo quy định.

Hộ gia đình ông Nguyễn Ngọc Đương, ông Nguyễn Hải Trường không có quyền lợi liên quan đến phần ngõ đi chung 161 và hiện nay gia đình vẫn đang được hưởng lợi từ việc mở cửa sổ, của lùa ra phía ngõ trên. Các phòng, ban của thành phố sẽ sớm xem xét, họp bàn để xin ý kiến lãnh đạo thành phố có quyết định việc này.

Được biết, gia đình bà Phạm Thị Lợi đã được Nhà nước tặng Bảng Vàng vinh danh “Người có công với cách mạng”.

Trước việc an sinh của người dân, đề nghị UBND TP. Nam Định sớm có phương án cụ thể, bảo đảm quyền lợi chính đáng của gia đình đối với diện tích đất còn lại, tránh để người dân “màn trời, chiếu đất” sau GPMB!

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.