Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Thanh Hóa: Xử lý lấn chiếm vỉa hè còn thiếu cương quyết

Trên địa bàn TP. Thanh Hóa, tình trạng lấn chiếm vỉa hè vẫn diễn ra phổ biến, ảnh hưởng đến trật tự đô thị. Đặc biệt là nhiều cửa hàng, đại lý kinh doanh xe máy ngang nhiên biến vỉa hè thành bãi bày xe để bán.

Vỉa hè bị lấn chiếm

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè là vấn đề nhức nhối, dai dẳng tồn tại lâu nay tại các thành phố trên địa bàn cả nước. Tại TP. Thanh Hóa cũng vậy, trước đó, khi chưa phát triển nâng cấp lên thành đô thị loại I, tình trạng “biến” vỉa hè thành các điểm kinh doanh đã diễn ra từ lâu.

Cứ nghĩ rằng, khi phát triển lên một tầm cao mới, công tác quản lý đô thị sẽ chặt chẽ, nghiêm chỉnh hơn. Thế nhưng, điều đó vẫn còn xa vời, công cuộc đô thị hóa, đường xá, vỉa hè được xây dựng rộng rãi, khang trang hơn thì cũng kèm theo tình trạng lấn chiếm ngày càng phức tạp, ngang nhiên hơn.

TP. Thanh Hóa: Xử lý lấn chiếm vỉa hè còn thiếu cương quyết - Hình 1

Kinh doanh xe máy “phủ kín” vỉa hè đại lộ Lê Lợi

Buổi chiều tản bộ tại khu vực vỉa hè đại lộ Lê Lợi, thuộc phường Lam Sơn, hình ảnh đầu tiên chúng tôi ghi nhận đó là 2 đại lý kinh doanh xe máy, ngang nhiên bày tràn lan sản phẩm “phủ kín” cả vỉa hè. Đại lộ Lê Lợi là một trong những tuyến đường chủ chốt của TP. Thanh Hóa, có lưu lương phương tiện qua lại đông đúc. Vì thế, dọc tuyến đường, 2 bên vỉa hè cũng được đầu tư xây dựng rộng rãi (vỉa hè rộng khoảng 9 m). Thế nhưng, tại thời điểm PV có mặt, bề ngang đường vỉa hè bị cả 2 đại lý kinh doanh xe máy này chiếm trọn, không trừ riêng cho người đi bộ lấy một lối đi. Chiều dài bị lấn chiếm cũng tới hàng chục mét.

Những ngày mưa giá rét còn ít người qua lại. Vào mùa hè, khu vực này tiếp giáp với công viên Hội An nên rất nhiều người qua lại, đi tập thể dục, thể thao bắt gặp phải tình trạng “gai mắt” đều tỏ ra bức xúc.

Ông L.N.L một người dân sống gần đây cho biết: “Vỉa hè là công trình công cộng được xây dựng trên tiền thuế của người dân đóng góp. Vậy mà, những cơ sở kinh doanh, công ty lại xem đó như sân nhà họ, thích bày gì, bán gì cũng được. Họp tổ dân phố, chúng tôi phản ánh biết bao nhiêu lần, nhưng chẳng thấy chính quyền giải quyết triệt để. Cứ cương quyết làm mạnh tay được như TP. Hồ Chí Minh, người dân sẽ ủng hộ nhiệt tình”.

Vào thời điểm “nóng” từ khoảng từ 16h30 – 17h30 hàng ngày, mật độ phương tiện giao thông và người đi bộ tăng cao. Chứng kiến nhiều cảnh tượng khi người đi bộ đến khu vực vỉa hè (đoạn 2 đại lý kinh doanh xe máy này), đều phải bước xuống lòng đường, lách người di chuyển để tránh các loại xe đang lưu thông. Cảnh tưởng hỗn loạn, nguy hiểm.

Doanh nghiệp… “xả hàng”?

Tình trạng lấn chiếm ngang nhiên, ngay trên tuyến đường chủ chốt của TP. Thanh Hóa và cách UBND phường Lam Sơn chưa đầy 2 km, vậy mà, không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng giải quyết? Trong khi PV ghi nhận tại nhiều thời điểm, nếu không có sự “bỏ qua” của chính quyền sở tại, thì các cửa hàng này liệu có ngang nhiên “lộng hành”?

Tại buổi làm việc với PV, ông Nguyễn Quang Thắng, Chủ tịch UBND Phường Nam Sơn phủ nhận, không có tình trạng 2 đại lý kinh doanh xe máy lấn chiếm vỉa hè, diễn ra trên địa bàn. Khi PV cung cấp hình ảnh liên quan, thì ngay lập tức ông này lại chuyển qua lý do bao biện rằng, vì mới được điều chuyển về phường Lam Sơn công tác hơn 2 tháng nên chưa nắm rõ tình hình và hứa sẽ giải quyết tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn trong thời gian tới (!).

Còn ông Phạm Hữu Nguyên, Đội trưởng Đội quy tắc phường Lam Sơn thì cho biết: “Cả 2 đại lý kinh doanh xe máy nằm trên đại lộ Lê Lợi thuộc địa phận của phường, đều thuộc Công ty TNHH Ngôi Sao. Trước đây, 2 cả đều đã từng bị xử lý vi phạm vì lỗi lấn chiếm vỉa hè. Các PV ghi nhận bằng hình ảnh mới đây, đúng lúc công ty này “xả hàng” nên bày tràn lan ra vỉa hè, khi có phản ánh, chúng tôi đã yêu cầu công ty này nghiêm chỉnh thực hiện đúng quy định, trả lại vỉa hè cho người đi bộ” (?!).

Nguyễn Thuấn

Tin mới

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.