Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TPCN Bách Thảo Thanh Phế Hoàn được quảng cáo như “thấn dược”?

THCL Trong bản công bố phù hợp quy định ATTP số 16482/2014/ATTP-XNCB và trong ma ket quảng cáo đã được Cục ATTP - Bộ Y tế duyệt, công dụng của TPCN Bách Thảo Thanh Phế Hoàn là “Giúp bổ khí, thanh phế, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng ho do thay đổi thời tiết, ho gió, ho khan.” Tuy nhiên, thời gian gần sản phẩm này lại được quảng cáo như “thần dược”, có “công dụng đột phá hồi phục lại sức khỏe.”?


Tờ rơi quảng cáo TPCN viên Bách Thảo Thanh Phế Hoàn của đơn vị phân phối

Thời gian gần đây quanh khu vực bệnh viện, trường học, siêu thị trên địa bàn TP. Hà Nội xuất hiện nhiều tờ rơi quảng cáo sản phẩm TPCN viên Bách Thảo Thanh Phế Hoàn có “công dụng đột phá hồi phục lại sức khỏe”.

Theo quan sát, tờ rơi quảng cáo được thiết kế giống một  trang báo in, với nội dung bài viết và hình ảnh minh họa, quảng cáo sản phẩm TPCN viên Bách Thảo Thanh Phế Hoàn.

Cụ thể, trên trang một, măng sec được nhà quảng cáo thiết kế nổi bật với dòng chữ viết hoa, in đậm: “Bệnh Viêm Phế Quản, Hen Suyễn, Ho. Hãy Dùng Bách Thảo Thanh Phế Hoàn! Tốt!” Bên cạnh là hình minh họa gồm 4 cụ già cười tươi, nắm tay ngón cái hướng lên trên.

Bên dưới là các bài viết “Bách Thảo Thanh Phế Hoàn ba bước thanh phế trừ hen suyễn”; “Hen suyễn mãn tính, uống là thấy hiệu quả”; “Hiệu Quả Là Tiêu Chuẩn Duy Nhất Để Kiểm Nghiệm Bách Thảo Thanh Phế Hoàn”; “Công Dụng Đột Phá Hồi Phục Lại Sức Khỏe”… mô tả sản phẩm TPCN viên Bách Thảo Thanh Phế Hoàn như một thần dược “kỳ diệu” có khả năng “đột phá” trong việc hồi phục sức khỏe.

Trang hai, tiếp tục ca ngợi công dụng sản phẩm với lời giới thiệu “Cầm Ho Trong Hai Ngày, 2 Ngày Bình Suyễn, 1 Tháng Thoát Khỏi Bệnh Hen Suyễn.” Ngay bên dưới là dòng chữ: “Bách Thảo Thanh Phế Hoàn có lí do được xưng là tốt nhất.”

Điều đáng nói, dù là TPCN nhưng trên cả hai mặt tờ rơi quảng cáo không hề có dòng chữ “Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Nội dung maket quảng cáo TPCN viên Bách Thảo Thanh Phế Hoàn được Cục ATTP duyệt

Theo tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm viên Bách Thảo Thanh Phế Hoàn là TPCN, do Công ty CP Dược phẩm Phú Tín sản xuất, địa chỉ tại: Khu Công Nghiệp Vân La, Hồng Vân, Thường Tín, Hà Nội; Đơn vị phân phối là Công ty CP Dược phẩm Khang Đạt (Số 228 khu giãn dân Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội).

Trước đó,trong bản công bố phù hợp quy định ATTP số 16482/2014/ATTP-XNCB và trong ma ket quảng cáo được Cục ATTP - Bộ Y tế phê duyệt, công dụng của TPCN Bách Thảo Thanh Phế Hoàn chỉ là “Giúp bổ khí, thanh phế, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng ho do thay đổi thời tiết, ho gió, ho khan.”

Như vậy, các sản phẩm TPCN đang được tiêu thụ trên thị trường, TPCN viên Bách Thảo Thanh Phế Hoàn chỉ có công dụng hỗ trợ điều trị. Tuy nhiên, nhà phân phối lại công khai quảng cáo sản phẩm này có “công dụng đột phá hồi phục lại sức khỏe”?

Theo Thông tư 08 của Bộ Y tế ban hành 2003 hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế, sản phẩm là TPCN bắt buộc phải đăng ký tuân thủ đúng nội dung quảng cáo được duyệt.

Sản phẩm TPCN viên Bách Thảo Thanh Phế Hoàn đã được Cục An toàn Thực phẩm – Bộ Y tế cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 1700/2014/XNQC-ATTP ngày 14/10/2014. Trong Giấy xác nhận ghi rõ quảng cáo “Theo nội dung maket được duyệt (đính kèm) của tổ chức/cá nhân phù hợp với quy định hiện hành.” Đồng thời yêu cầu “Tổ chức/ cá nhân có trách nhiệm quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận.” Quy định rất rõ ràng, thế nhưng, không hiểu vì đâu, Công ty Cổ phần Dược phẩm Khang Đạt lại tự ý đưa thêm các nội dung chưa được Cục ATTP xác nhận vào tờ rơi quảng cáo.

Ngoài ra, trong nội dung quảng cáo Công ty Cổ phần Dược phẩm Khang Đạt còn cố tình “lờ” quy định của Bộ Y tế khi “mượn lời” của bệnh nhân để quảng cáo TPCN. Đây là hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo TPCN.

Thời gian vừa qua, trước tình trạng loạn quảng cáo TPCN, Cục ATTP – Bộ Y tế đã có những động thái cụ thể trong việc “siết” nội dung quảng cáo, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các sản phẩm TPCN. Tuy nhiên do lợi nhuận nên nhiều DN vẫn bất chấp quy định, quảng cáo lập lờ, đánh lừa người tiêu dùng để trục lợi.

Đức Thế ( Thương hiệu & Công luận)


Tin mới

Bắt thêm một đối tượng trong đường dây làm thuốc giả
Bắt thêm một đối tượng trong đường dây làm thuốc giả

Ngày 24/4, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra của đơn vị này đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nông Thị Hằng (SN 1987, ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội) về hành vi sản xuất hàng giả là thực phẩm.

Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng
Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng

Thiết kế của EV3 lấy cảm hứng từ đàn anh EV9, nhưng kích cỡ nhỏ gọn hơn nhiều.

Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc
Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc

Trước đây, đường ống Power of Siberia 1 (POS1) đã được xây dựng, nhưng hiện nay, Nga cần bổ sung đường ống thứ hai, thậm chí còn lớn hơn đường ống trước, được gọi là Power of Siberia 2 (POS2). Các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều năm nhưng giờ sẽ tăng tốc và có khả năng sớm đạt được thỏa thuận chính thức.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay
Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay

Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo khoa học “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - những giá trị bền vững và bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay”.

Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số
Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số

Mới đây, tại thành phố Hồ Chí Minh, khóa đào tạo "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong doanh nghiệp" đã được Viện Khoa học Công nghệ và Phát triển Doanh nghiệp (ISTBD), Hội đồng DN Tiên Phong Việt Nam tổ chức tại Trung tâm hội nghị Kalina, thu hút đông đảo sự quan tâm của giới doanh nhân và cán bộ văn phòng khu vực phía Nam.

4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm
4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm

4 tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã tổ chức kiểm tra được 307 vụ và xử lý 211 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng hóa tịch thu, trị giá hàng hóa tiêu hủy hơn 2.6 tỷ đồng.